Học sinh đến trường lúc 5h30 sáng, phụ huynh Indonesia phẫn nộ

15/03/2023 15:40

Trong dự án thí điểm gây tranh cãi ở thành phố Kupang, thủ phủ tỉnh Đông Nusa Tenggara (Indonesia), học sinh lớp 12 tại 10 trường trung học phải đến trường lúc 5h30.

Các nhà chức trách cho biết dự án này được Thống đốc Viktor Laiskodat công bố vào tháng 2 với mục đích tăng cường kỷ luật cho học sinh. Tuy nhiên, theo các bậc cha mẹ, con cái họ luôn kiệt sức khi về nhà, Guardian đưa tin ngày 15/3.

“Thật sự khó khăn, chúng phải rời khỏi nhà khi trời còn tối mịt. Tôi không thể chấp nhận điều này, sự an toàn của con tôi không được đảm bảo khi (ra ngoài) lúc trời tối và yên tĩnh như vậy”, Rambu Ata, mẹ của nữ sinh 16 tuổi tên Eureka, nói với AFP.

Trước đây, các trường học ở Indonesia thường bắt đầu từ khoảng 7-8h. Tuy nhiên, Eureka hiện phải thức dậy từ 4h để chuẩn bị sẵn sàng và đến trường. Lớp học thường kéo dài tới khoảng 15h30.

Học sinh đến trường lúc 5h30 sáng, phụ huynh Indonesia phẫn nộ  - 1

Thành phố Kupang, Indonesia, yêu cầu nhiều học sinh trung học đến trường từ sáng sớm. (Ảnh: JakartaPost/J.Po.Leo)

“Hiện giờ mỗi khi về đến nhà, con bé đều kiệt sức và ngủ thiếp đi ngay lập tức”, Ata cho biết.

Trong một bài phát biểu trước các hiệu trưởng và quan chức giáo dục hồi tháng 2, Thống đốc Viktor Laiskodat cho hay: “(Học sinh) có thể ngủ lúc 22h và thức dậy lúc 4h. Ngủ 6 tiếng là đủ. Tắm 30 phút, đi học 30 phút vì thành phố này chẳng đâu xa. Chúng có thể đến trường lúc 5h".

Song nhiều chuyên gia có quan điểm trái ngược. Theo ông Marsel Robot, chuyên gia giáo dục từ Đại học Nusa Cendana, dự án thí điểm “không có mối tương quan nào với nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục”. Ông cho rằng về lâu dài, tình trạng thiếu ngủ thậm chí có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của học sinh và dẫn đến sự thay đổi hành vi.

“Chúng sẽ chỉ ngủ trong vài giờ và đây là rủi ro sức khỏe nghiêm trọng. Điều này cũng sẽ khiến chúng căng thẳng và buộc phải trút bỏ bằng hành động”, ông lo ngại.

Theo hãng tin Kompas, cơ quan thanh tra của Indonesia đã yêu cầu chính quyền trung ương can thiệp vào dự án thí điểm. Ủy ban Bảo vệ Trẻ em Indonesia đã kêu gọi xem xét lại chính sách này.

Các nhà lập pháp địa phương cũng phản đối dự án và yêu cầu chính quyền Kupang hủy bỏ cái mà họ gọi là chính sách vô căn cứ.

Tuy nhiên, chính quyền Kupang vẫn duy trì thử nghiệm bất chấp những lời chỉ trích, và thậm chí còn mở rộng đến cơ quan giáo dục địa phương, yêu cầu công chức bắt đầu ngày làm việc lúc 5h30.

(Nguồn: Zing News/The Guardian )

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học sinh đến trường lúc 5h30 sáng, phụ huynh Indonesia phẫn nộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO