Học online triền miên, trẻ dễ tiếp cận với phim độc hại?

15/03/2022 15:45

Việc học online liên tục từ sáng đến chiều, trẻ ngồi máy tính gần như cả ngày và tối, khi ở một mình với máy tính trong phòng riêng, trẻ có nhu cầu tìm hiểu những điều gây tò mò, kích thích.

Học online và hệ lụy từ chiếc máy tính

Trước câu chuyện gây tranh cãi về ứng xử khi con xem phim 18+, chị H.T đã kể câu chuyện của chính mình.

Chị H.T có con trai năm nay học lớp 7. Lịch học online của cháu kéo dài từ sáng đến chiều, buổi tối lại tiếp tục học nhóm với các bạn cùng tổ. Vợ chồng chị H.T đều bận rộn, đi làm cả ngày, không có thời gian kiểm tra máy tính của con thường xuyên. Hai vợ chồng chị không để ý nhiều đến việc con đóng cửa bật máy tính để học online từ sáng đến đêm.

Khi học online, học sinh lớp 7 phải lập các nhóm chat zalo để chia sẻ bài tập, đề cương, và có từng nhóm chat riêng với các thầy cô bộ môn.

Mỗi khi vào phòng, nhìn con trai bận rộn với việc học, chị H.T còn xót xa, còn thấy học online vất vả hơn nhiều so với khi con đến lớp.

Tuy nhiên, sau kỳ thi học kỳ I kết thúc, tưởng con sẽ nghỉ ngơi, “xả hơi” sau thời gian dài quay cuồng với lịch thi, chị H.T vẫn thấy con đóng cửa, bật máy tính từ sáng đến chiều. Lạ hơn, nhiều lần con khóa trái cửa, gọi mãi mới ra mở.

Thấy những biểu hiện lạ từ con, chị H.T quyết định kiểm tra lịch sử hoạt động của máy tính. Chị sững sờ thấy hiện ra hàng loạt đường dẫn (link) có nội dung  "người lớn".

Rụng rời khi truy cập nội dung các đường link, chị H.T vừa bối rối vừa tức giận, không biết phải làm thế nào cho đúng. Khi gọi con trai vào hỏi về các đường link, cháu lúng túng, ngại ngùng giả thích: “Khi con vào các website truy cập, tìm kiếm bài tập, những đường link quảng cáo phim, truyện đều nhảy vào. Con tò mò nên bấm vào xem”.

Chị H. T chia sẻ, “Tôi đã chết lặng ngồi nghe con trình bày. Trong các nhóm chat zalo với các bạn trai, chúng cũng chia sẻ cho nhau những đường link, hình ảnh 18+. Nghe con kể, tôi bị sốc”.

"Kéo" con khỏi chìm đắm trong thế giới mạng

Phim đen, phim khiêu dâm, truyện sex... luôn có cách chào mời khắp nơi, khắp chốn trên các mạng xã hội. Chỉ cần truy cập vào một nhóm chat, một website, hay một trang giải trí, chơi game... những đường link có nội dung khiêu dâm sẽ “nhảy” ra kèm theo hàng loạt hình ảnh khiêu khích, kích thích sự tò mò.

Trẻ từ cấp 1 đã có sẵn những tò mò về giới tính. Đến cấp 2, các bé bước vào giai đoạn dậy thì và tiền dậy thì, đây là thời điểm trẻ có sự thay đổi lớn về tâm sinh lý, những kích thích bản năng bắt đầu xuất hiện kèm theo sự khác lạ về cơ quan sinh dục.

Khi lịch học online vẫn còn kéo dài, hơn lúc nào hết, phụ huynh cần sát sao với việc sử dụng máy tính của con. Định ra thời gian con được sử dụng máy tính, hết giờ học, hãy kéo con ra khỏi thế giới mạng đầy nguy cơ tiềm ẩn, để bé được chơi thể thao, tham gia các trò chơi vận động, đọc sách... để trẻ được sống đúng với lứa tuổi của mình

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Học online triền miên, trẻ dễ tiếp cận với phim độc hại?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO