Học người Do Thái cách nuôi dạy con xuất sắc, bé luôn thoải mái tâm lý nhưng ý thức và tư chất cực cao

04/12/2021 10:14

Phương pháp dạy con của người Do Thái đang trở nên nổi tiếng và được rất nhiều phụ huynh tìm hiểu, học tập. Lý do là dưới sự giáo dục đặc biệt của cha mẹ, trẻ em nước này có ý thức rất cao và tỷ lệ thành công đáng ngưỡng mộ.

Theo thống kê, đất nước Do Thái chỉ có hơn 13 triệu dân nhưng chiếm tới 40% tỷ lệ người đoạt giải Nobel và được đánh giá là dân tộc thông minh nhất thế giới. Trẻ em ở đây không những chăm chỉ, mà còn biết quản lý thời gian và vô cùng tự lập… Vậy bí quyết của họ là gì?

Học người Do Thái cách nuôi dạy con xuất sắc, bé luôn thoải mái tâm lý nhưng ý thức và tư chất cực cao-1

Dưới đây là những phương pháp nuôi dạy con thành công được hầu hết cha mẹ Do Thái áp dụng, Tintuconline mời độc giả cùng tham khảo và học hỏi:

1. Dạy con tự lập sớm

Dạy con tự lập ngay từ khi còn nhỏ, là cách mà hầu hết người Do Thái nào cũng làm để giúp con trưởng thành. Khi đến bất kỳ quán cà phê nào ở Israel, không khó để bắt gặp những đứa trẻ Do Thái 1 tuổi nhưng đã biết tự ngồi ngay ngắn vào bàn ăn. Họ tạo điều kiện để trẻ em có thể làm bất cứ điều gì khi thể trạng của chúng cho phép.

2. Dạy trẻ cách quản lý thời gian

Trẻ em Do Thái được dạy rằng phải làm việc chăm chỉ và biết cách quản lý thời gian hợp lý để mọi việc không chồng chéo lên nhau. Cha mẹ Do Thái cho con học rất nhiều bộ môn cùng lúc với khối lượng thời gian lớn như đàn violin, tiếng Anh, Toán học.

Nhiều em sinh ra trong gia đình kinh doanh buôn bán có thể tham gia làm việc cùng cha mẹ từ rất sớm. Thông qua những hoạt động trải nghiệm lớn và liên tục như vậy, các em phải học cách quản lý thời gian, sắp xếp công việc và luôn tự nhủ phải làm việc chăm chỉ.

Học người Do Thái cách nuôi dạy con xuất sắc, bé luôn thoải mái tâm lý nhưng ý thức và tư chất cực cao-2

3. Luôn khuyến khích, động viên con

Người Do Thái luôn khuyến khích trẻ cố gắng, dù là làm việc nhỏ hay việc lớn. Đồng thời cha mẹ cũng luôn khen ngợi để động viên con. Khi trẻ có sở thích mới, dù là ở lứa tuổi nào thì cha mẹ cũng khuyến khích con làm thử.

4. Đồng hành cùng con

Dù để con tự do phát triển, nhưng cha mẹ Do Thái vẫn luôn là người bạn đồng hành, để có thể kịp thời an ủi, chia sẻ những vướng mắc cho con. Nhờ vậy mà trẻ sẽ tự tin hơn khi làm việc gì đó.

5. Tin tưởng con

Khác với cha mẹ Việt, cha mẹ Do Thái gần như luôn dành cho con sự tin tưởng tuyệt đối và đó cũng là phần thưởng lớn nhất mà trẻ nào cũng thích. 

Lý giải cho điều này, các chuyên gia phân tích rằng khi trẻ nhận được sự tin tưởng thì chúng sẽ tự tin hơn khi làm việc gì đó; sẽ cảm thấy là mình đã lớn rồi, có thể tạo ra các giá trị riêng cho bản thân theo cách của chúng.

Học người Do Thái cách nuôi dạy con xuất sắc, bé luôn thoải mái tâm lý nhưng ý thức và tư chất cực cao-3

6. Dạy con biết nhận lỗi 

Biết nhận lỗi và có trách nhiệm với những việc mình làm là điều rất quan trọng, cần dạy cho trẻ ngay từ nhỏ. Trong quá trình trưởng thành, trẻ sẽ khó tránh khỏi những sai lầm; thay vì trừng phạt hay quát mắng thì cha mẹ Do Thái chỉ nhẹ nhàng chỉ ra lỗi sai cho trẻ để sửa chữa.

7. Dạy con biết chịu trách nhiệm

Tinh thần trách nhiệm là điều người Do Thái rất coi trọng và họ dạy con từ rất sớm thông qua việc làm gương cho con. Trước mặt con, cha mẹ Do Thái luôn hành động thận trọng và tỏ ra nghiêm túc với mọi hoạt động, quyết định.

8. Không la mắng con

Trẻ em Do Thái có thể tự do vui đùa và quấy phá đồ chơi mà không bị mẹ la mắng. Bởi vì bố mẹ chúng hiểu rằng trẻ luôn ham chơi và tò mò với mọi thứ xung quanh và chính điều này lại tốt cho sự phát triển tư duy của trẻ.

Học người Do Thái cách nuôi dạy con xuất sắc, bé luôn thoải mái tâm lý nhưng ý thức và tư chất cực cao-4

9. Khen ngợi trẻ ngay khi có thể

Người Do Thái tin rằng việc được khuyến khích sẽ nâng cao lòng tự trọng, thúc đẩy tinh thần và cung cách làm việc của trẻ. Vì vậy, những bà mẹ Do Thái luôn khen ngợi con, ngay từ khi trẻ được sinh ra và chưa hiểu ngôn ngữ của cha mẹ. Mọi động tác của trẻ như biết nói hoặc biết vẽ đều sẽ nhận được những lời khen ngợi từ cha mẹ. Đặc biệt, trẻ em Do Thái thường được khen ngợi ở chốn đông người để các em có thể cảm nhận sự hiện diện và vị trí của mình trong xã hội.

10. Để trẻ thỏa thích khám phá

Người Do Thái không bao giờ phí sức cầm cái roi chạy theo sau con để yêu cầu con không được làm cái này, không được chơi cái kia. Bởi họ hiểu rằng, trẻ con rất hiếu động và thừa năng lượng, chính vì vậy chúng cần phải được “xả” năng lượng ra ngoài. Với cách giáo dục này, sẽ giúp trẻ tự tin và thành công hơn khi trưởng thành.

11. Không cẩn thận quá mức

Nhiều cha mẹ Việt luôn lo lắng khi trẻ bị vấy bẩn khi vui chơi, nhưng người Do Thái lại không quá quan tâm đến việc này. Các bà mẹ Do Thái cho rằng, việc giữ gìn vệ sinh cho trẻ khi đi ra ngoài vui chơi là không cần thiết; vì nó sẽ hạn chế quá trình vui chơi và học hỏi từ cuộc sống của trẻ.

Vì thế,những đứa trẻ người Do Thái khi vui chơi chúng được thoải mái bày bừa đồ chơi mà chẳng sợ cha mẹ quát mắng hay đe dọa. Thay vì việc la mắng trẻ về việc con không gọn gàng, họ cho phép con có thể được tự do bày biện theo cách con thích. Đấy chính là cách để con phát triển tư duy.

Học người Do Thái cách nuôi dạy con xuất sắc, bé luôn thoải mái tâm lý nhưng ý thức và tư chất cực cao-5

12. Chấp nhận rủi ro

"Hãy tiến về phía trước" là câu nói quen thuộc mà cha mẹ Do Thái dành cho con  mình. Câu nói này đồng nghĩa với việc trẻ phải tự làm mọi việc một mình, luôn phát triển bản thân thay vì giậm chân tại chỗ và tự giành được thành công. Cha mẹ Do Thái tin rằng để trẻ học về sự tự tin, thất bại và chiến thắng, họ phải cho phép con mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn, khám phá thế giới và tự xoay sở với vấn đề riêng.

Trong quá trình này, cha mẹ Do Thái không mặc kệ con, họ lưu tâm đến từng hoạt động của trẻ và đưa ra lời khen ngợi, khuyến khích kịp thời. Điều này giúp trẻ kiên trì theo đuổi mục tiêu và sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

13. Tôn trọng gia đình

Người Do Thái rất coi trọng yếu tố gia đình nên từ nhỏ trẻ em đã được dạy lễ nghi, văn hóa gia đình. Trẻ không được xúc phạm hay thể hiện sự thiếu tôn trọng hay tỏ ra bất kính đối với cha mẹ. Tuy trẻ em Do Thái được tự do làm nhiều thứ nhưng nếu phạm phải lỗi này thì thường sẽ bị phạt rất nặng.

Theo V.K - Vienamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học người Do Thái cách nuôi dạy con xuất sắc, bé luôn thoải mái tâm lý nhưng ý thức và tư chất cực cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO