Học ngành Logistic có dễ xin việc làm?

01/02/2024 08:04

Ngành Logistic đang được nhiều trường đại học top đầu trên cả nước đào tạo, với ngưỡng điểm chuẩn tương đối cao.

Trước sự gia tăng của mua sắm trực tuyến, nhu cầu liên quan đến các dòng sản phẩm trên toàn cầu, Logistic trở thành ngành nghề mang lại nhiều cơ hội lớn với người học. Đồng thời, ngành học này đang dần chiếm vị trị quan trong trong sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu.

Ngành Logistic đang nhận về nhiều sự quan tâm. (Ảnh minh họa)

Ngành Logistic đang nhận về nhiều sự quan tâm. (Ảnh minh họa)

Cơ hội việc làm ngành Logistic

Logistics là lĩnh vực quản lý và điều phối các hoạt động liên quan đến vận chuyển, lưu trữ, đóng gói, xử lý hàng hóa, thông tin trong quá trình điều hành chuỗi cung ứng. Mục tiêu chính của ngành Logistics là đảm bảo hàng hóa được chuyển đến đúng địa điểm, đúng thời gian, đúng chất lượng và với chi phí hợp lý.

Tại Việt Nam, Logistics được xem là một trong những ngành phát triển mạnh khi nước ta tham gia hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Điều này cũng mở ra cho sinh viên nhiều cơ hội việc làm hơn sau khi trường.

Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực Logistics và con số này không ngừng tăng lên. Ngoài ra, ngành học này còn có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai khi đóng góp 21% GDP cả nước.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Logistics có thể làm việc tại nhiều vị trí khác nhau: Chuyên viên vận chuyển và quản lý đơn hàng, chuyên viên quản lý kho và lưu trữ, chuyên viên quản lý chuỗi cung ứng, chuyên viên quản lý dự án logistics, chuyên viên phân tích và tối ưu hóa quy trình logistics, chuyên viên hỗ trợ khách hàng và dịch vụ sau bán hàng.

Do đó, sinh viên ngành Logistics không khó để tìm kiếm việc làm, nhưng điều quan trọng là bạn phải có năng lực và đáp ứng được yêu cầu của thị trường, nhà tuyển dụng đưa ra.

Một số trường đào tạo ngành Logistics 

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển sinh ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng theo 3 phương thức: xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng và xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh riêng của trường.

Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển là 27,4 điểm (A00; A01; D01; D07). Nhà trường dự kiến mức học phí trong năm học tới, dao động từ 16 - 22 triệu đồng/năm học.

Trường Đại học Thương Mại - năm 2023, tuyển sinh 150 chỉ tiêu dành cho ngành Logistics. Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển là 26,8 điểm (A00; A01; D01; D07). Trong khi đó, phương thức học bạ lấy 27,5 điểm (A00; A01; D01; D07).

Học phí năm học 2023 - 2024, trường Đại học Thương mại quy định với ngành học này là 23 - 25 triệu đồng.

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam (Hải Phòng) hiện đào tạo hai ngành học liên quan đến Logistics: Logistics & chuỗi cung ứng, Kinh doanh quốc tế & Logistics.

Với phương thức tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, điểm chuẩn của ngành Kinh doanh quốc tế & Logistics lấy 23 điểm (A01; D01; D07; D15), Logistics & chuỗi cung ứng lấy 25,75 điểm (A00; A01; C01; D01).

Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM đang đào tạo 4 ngành học liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu, bao gồm: Logistics và hạ tầng giao thông, Quản trị Logistics và vận tải đa phương thức, Quản lý cảng và logistics.

Những ngành trên lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển dao động từ 17,5 đến 25,65. Trong đó, ngành Logistics và hạ tầng giao thông chương trình chất lượng cao có điểm chuẩn thấp nhất, ngành Quản trị Logistics và vận tải đa phương thức chương trình đại trà lấy điểm chuẩn cao nhất.

Đại học Kinh tế TP.HCM đang đào tạo hai ngành học liên quan đến Logistics: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Công nghệ Logistics.  Năm 2023, ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển là 27 điểm (A00; A01; D01; D07) và ngành Công nghệ Logistics lấy 26,09 điểm (A00; A01; D01; D07).

Năm học 2023 - 2024, nhà trường quy định mức học phí là 940 nghìn đồng/tín chỉ.

Ngoài ra thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh ngành Logistics của một số trường khác như: trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, trường Đại học Thủ đô Hà Nội, trường Đại học Công nghệ TP.HCM, trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ...

Anh Anh(Tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học ngành Logistic có dễ xin việc làm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO