Học đại học ra trường lương 7-8 triệu không bằng người đi bán bún bò?

MINH AN (t/h)| 23/09/2021 21:20

Không ít cử nhân mới ra trường hoài nghi liệu học đại học có phải là một lựa chọn sáng suốt để thành công trong tương lai hay không.

Theo thống kê, mỗi năm có hàng ngàn sinh viên thất nghiệp và kể cả trong phần may mắn có việc, có tới 60% làm trái ngành, hoặc công việc không đảm bảo nuôi sống bản thân ở những thành phố đắt đỏ.

Đứng trước những thách thức thực tế từ cuộc sống, nhiều bạn bắt đầu cảm thấy hoài nghi về giá trị của tấm bằng mà mình nhận được.

Mới đây, dòng trạng thái của một cư dân mạng thu hút sự quan tâm của nhiều người: "Cô bán bún bò bán 30.000/bát. Mỗi ngày cô bán được 80 bát. Lãi mỗi ngày cô được 800.000 như vậy 1 tháng thu nhập khoảng 24 triệu. Trong khi tôi đi làm nhân viên văn phòng lương 8 triệu/tháng. Vậy bằng đại học có giá trị gì?".

cong-bo39.jpeg
Sau 4 năm ĐH không phải bạn trẻ nào cũng có thể thực hiện được ước mơ của mình

Sau khi bài viết được đăng tải, rất nhiều người đã đưa ra những quan điểm, tranh cãi gay gắt với nhau.

Nhiều ý kiến cho rằng việc chọn con đường học vấn là cách tốt nhất vì sau này được lương mỗi tháng cố định không thay đổi, lao động bằng trí óc không đụng đến chân tay. Bên cạnh đó còn hưởng theo các chế độ như: được nghĩ lễ tết, thưởng lương tháng 13, bảo hiểm đầy đủ, được làm việc trong một môi trường văn phòng mát mẻ không phải chịu mưa nắng.

Đổi lại việc bán hủ tiếu mỗi ngày được 80 tô, thu nhập 24 triệu mỗi tháng, các cư dân mạng cho rằng: nhìn vào cứ tưởng dễ trôi số tiền đó, nhưng có ai biết sau 80 tô bún bò đó phải đánh đổi những gì?

Họ đưa ra lý lẽ như người bán phải đi chợ chọn nguyên liệu tính toán cho ngày mai, thức dậy vào lúc sáng sớm ninh xương nấu nước lèo hay dọn bàn ghế, phục vụ thực khách. Chưa kể đến chuyện không may xảy ra, mưa nắng thất thường, khách tới lui không cố định ngày ít ngày nhiều, trong một ngày có đảm bảo được 80 tô hay không là còn nhờ vào sự may mắn.

Nhiều ý kiến thì cho rằng đó là một so sánh nông cạn, chỉ thấy cái lợi trước mắt. "Có bột mới gột nên hồ", việc được học hành nghiêm túc không chỉ mang lại khởi đầu tốt hơn so với những người lao động phổ thông, mà còn có thể tạo nhiều mối quan hệ hơn, mở mang kiến thức cho tương lai.

Thực tế, sự chênh lệch thu nhập (trước mắt) đang khiến nhiều người theo đuổi tri thức chạnh lòng, nản chí vì ăn học đàng hoàng nhưng kiếm tiền thua kém hơn.

Thế nhưng, giới trẻ không nên vì nhìn họ kiếm được nhiều tiền thì cho đó là sự bất công và tỏ ý ngờ vực, cổ vũ cho lối suy nghĩ thà buôn bán nhỏ mà giàu còn hơn theo đuổi con đường học vấn.

Câu chuyện người bán bún bò lại làm dấy lên tranh cãi âm ỉ lâu nay trong lòng xã hội: thực học hay thực dụng là tốt hơn? Suy cho cùng kinh doanh bán buôn cũng có nỗi khổ của nó và cũng cần được trang bị kiến thức nếu muốn đi xa hơn nữa. Việc học hành cũng vậy. Mỗi người đều cần có cho mình một cái nghề để sinh sống và thực sự phù hợp với chính mình.

Đâu ai dễ dàng một phát lên mây, việc nào cái nào cũng khó khăn nhưng quan trọng là biết cố gắng và nắm bắt tất cả cơ hội mà mình có được. Hãy làm tốt nhất có thể, tạo cho mình một nghề, một công việc ổn định để sau này có thể lo cho bản thân và gia đình

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học đại học ra trường lương 7-8 triệu không bằng người đi bán bún bò?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO