Hoạt động tín dụng đen bị biến tướng, TPHCM yêu cầu mở đợt cao điểm trấn áp

Q.Huy| 05/10/2023 18:36

Thời gian qua, hoạt động tín dụng đen tại TPHCM xuất hiện một số phương thức, thủ đoạn mới, biến tướng, núp bóng doanh nghiệp để thực hiện hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật.

Ngày 5/10, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã ký văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động tín dụng đen.

UBND TPHCM cho biết, thời gian gần đây, hoạt động tín dụng đen đã xuất hiện một số phương thức, thủ đoạn mới, biến tướng, lợi dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp để thực hiện hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật. Vấn đề này gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

Hoạt động tín dụng đen bị biến tướng, TPHCM yêu cầu mở đợt cao điểm trấn áp - 1

Quảng cáo tín dụng đen vẫn tràn lan trên các bức tường ở TPHCM (Ảnh: Hoàng Hướng).

Trong khi đó, một bộ phận người dân vì nhiều lý do đã phát sinh nhu cầu vay vốn không thế chấp. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến về phương thức, thủ đoạn, hậu quả của tín dụng đen còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.

Đặc biệt, công tác quản lý Nhà nước trong một số lĩnh vực còn sơ hở, thiếu sót để kẻ xấu lợi dụng hoạt động.

Trước thực trạng này, UBND TPHCM yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương áp dụng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các hành vi liên quan tín dụng đen. Lực lượng công an cần mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vi phạm liên quan đến tín dụng đen.

Hoạt động tín dụng đen bị biến tướng, TPHCM yêu cầu mở đợt cao điểm trấn áp - 2

Băng tín dụng đen tại TPHCM hoạt động qua app, ép người vay chụp hình, quay clip khỏa thân bị công an triệt phá hồi tháng 9 vừa qua (Ảnh: Công an cung cấp).

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xóa bỏ các bài viết, nội dung, hình ảnh quảng cáo trái phép, các trang web, đường dẫn, ứng dụng có liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Các thuê bao Internet, thuê bao di động, cần được rà soát, xác thực để loại bỏ sim rác, không để kẻ xấu lợi dụng hoạt động tín dụng đen.

UBND TPHCM cũng đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố nắm chắc tình hình của tín dụng đen liên quan công nhân, người lao động. Tổ chức này cần lắng nghe, nắm bắt tâm tư của người lao động, công nhân để hỗ trợ họ tiếp cận nguồn vay vốn an toàn, ưu đãi.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM cần chủ động tham mưu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, phát triển hệ thống tín dụng, đa dạng các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với thủ tục nhanh gọn và thuận tiện.

Cơ quan này cũng được đề nghị rà soát, xác thực các tài khoản ngân hàng, xử lý triệt để tình trạng sử dụng tài khoản "ảo" để hoạt động tín dụng đen.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động tín dụng đen bị biến tướng, TPHCM yêu cầu mở đợt cao điểm trấn áp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO