Hoãn tiêm vaccine 3 tháng với trẻ 5-11 tuổi từng mắc Covid-19

01/04/2022 09:32

Theo Hội đồng tư vấn vaccine, với trẻ từng mắc Covid-19 cần hoãn tiêm trong thời gian 3 tháng kể từ ngày khởi phát bệnh. Tuy nhiên, tùy từng tình huống cụ thể, có thể cân nhắc tiêm sớm hơn.

Chia sẻ tại hội nghị tập huấn tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, TS.BS Lê Kiến Ngãi, Bệnh Viện Nhi Trung ương cho biết vaccine chống chỉ định với các trẻ có tiền sử phản vệ với vaccine phòng Covid-19 lần trước hoặc các thành phần của vaccine. Hiện có 2 loại vaccine đã được Bộ Y tế đồng ý đưa vào tiêm là vaccine Pfizer cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và Moderna cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.

z3306757567250_914ed74d75ec132cdeec74ee29d97b1b.jpg

Đối tượng cần hoãn tiêm là trẻ đang có bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển hoặc các vấn đề khác phải trì hoãn. Cụ thể, trẻ có bệnh mạn tính hoặc các bệnh cấp tính tiến triển như đang sốt, đang có tình trạng nhiễm trùng; trong đợt điều trị của bệnh mạn tính như đang hóa trị ung thư… thì cần trì hoãn cho đến khi kết thúc tình trạng bệnh cấp tính hoặc kết thúc đợt điều trị của bệnh mạn tính.

Bên cạnh đó, theo TS Ngãi Hội đồng tư vấn vaccine của Bộ Y tế đã đồng thuận và đưa ra khuyến cáo với trẻ từng mắc Covid-19 cần trì hoãn tiêm trong thời gian 3 tháng kể từ ngày khởi phát bệnh. Tuy nhiên, tùy từng tình huống cụ thể, các đơn vị tiêm có thể xem xét hoàn cảnh từng cá nhân, so sánh giữa lợi ích của việc tiêm và không tiêm để quyết định trẻ có cần tiêm sớm hơn thời gian trên không. Việc này phải được sự đồng thuận của cha mẹ, người chăm sóc.

Hội đồng tư vấn cũng khuyến cáo, với trẻ bị hội chứng MIS-C cần trì hoãn đến khi trẻ hồi phục hoàn toàn tình trạng bệnh lý này. Trẻ phải được thăm khám, theo dõi tại cơ sở khám chữa bệnh để chắc chắn không còn biểu hiện lâm sàng, các cơ quan đều hồi phục hoàn toàn mới có thể tiêm vaccine.

Các trường hợp cần thận trọng tiêm là nhóm trẻ tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào, có rối loạn về tri giác, hành vi, tự kỷ, tăng động giảm chú ý…

Những trẻ phải khám, sàng lọc, tiêm tại cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên là nhóm mắc bệnh bẩm sinh mạn tính, khám sàng lọc thấy tim phổi bất thường hoặc khi khai thác tiền sử thấy trẻ có tiền sử phản vệ độ 3 với bất kỳ dị nguyên nào (thức ăn, thuốc,…), trẻ bị hội chứng MIS-C.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ được tổ chức tại trường học và các cơ sở tiêm chủng cố định, tiêm lưu động. Cụ thể, triển khai trước cho nhóm tuổi lớn từ 11 tuổi (học lớp 6) hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, theo địa bàn căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng.

Trẻ sẽ được theo dõi tại điểm tiêm chủng 30 phút và tiếp tục theo dõi trong 28 ngày sau tiêm, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu. TS Hồng lưu ý trong 3 ngày đầu sau tiêm trẻ phải luôn có người hỗ trợ 24/24, tránh vận động mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoãn tiêm vaccine 3 tháng với trẻ 5-11 tuổi từng mắc Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO