Hoãn phiên tòa xét xử nguyên Phó Chánh án Quận 4

09/12/2020 11:26

Trong phần thủ tục, một số luật sư đề nghị hoãn phiên tòa; đồng thời, một số người liên quan vắng mặt nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Ngày 9/12, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Hải Nam (nguyên Phó Chánh án TAND Quận 4, TPHCM) và Lâm Hoàng Tùng (nguyên giảng viên trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TPHCM) về tội xâm phạm chỗ ở người khác.

Ngay từ sáng sớm, bị cáo Tùng và Nam đã được dẫn giải tới tòa. Theo ghi nhận thì các bị cáo không có nhiều thay đổi so với lúc mới bị bắt tạm giam. Phiên tòa thu hút đông đảo phóng viên tham dự.

Hoãn phiên tòa xét xử nguyên Phó Chánh án Quận 4 - 1
Hai bị cáo được dẫn tới tòa.

Trong phần thủ tục, một số người liên quan vắng mặt; đồng thời, các luật sư đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Để đảm bảo quyền lợi của các bên nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 29/12.

Trước đó, TAND TPHCM đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ nhiều nội dung liên quan đến vụ án, trong đó có các khiếu nại của người liên quan, người bị hại. Trong quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung trước đó, TAND TPHCM cho rằng, việc cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 1 ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can trong vụ án này là sai thẩm quyền do bị can Nguyễn Hải Nam đang là thẩm phán.

Khi xảy ra vụ án này, cơ quan điều tra Công an quận 1 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bị cáo Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng, đồng thời, cơ quan điều tra Quận 1 cũng đã khám xét nơi làm việc của bị cáo Nguyễn Hải Nam tại TAND Quận 4. Sau khi khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét nơi ở, nơi làm việc của các bị can xong, cơ quan điều tra Công an quận 1 đã chuyển hồ sơ lên Công an TPHCM điều tra theo thẩm quyền.

Sau khi nhận được toàn bộ hồ sơ vụ án do TAND TPHCM chuyển trả, Viện KSND TPHCM đã có công văn trả lời đối với quyết định trả hồ sơ này. Theo Viện KSND TPHCM, 2 cơ quan điều tra của Quận 1 đã thống nhất quan điểm với Viện KSND TPHCM trước khi chuyển hồ sơ vụ án nên đúng quy trình.

Hoãn phiên tòa xét xử nguyên Phó Chánh án Quận 4 - 2
Bị cáo Nguyễn Hải Nam.

Theo cáo trạng, ngày 10/10/2017, bà Hoàng Trọng Anh Chi ký hợp đồng bán căn nhà tại số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) cho bà Hoàng Thị Thu Thảo với giá 25 tỷ đồng. Số tiền này được thống nhất thanh toán thành 4 đợt. Bên bán sẽ giao công trình nhà đang xây dựng để bên mua tiếp quản và thực hiện việc quản lý thi công còn lại sau khi nhận tiền đặt cọc. Tình trạng căn nhà được xây dựng 80% chưa hoàn công, dự kiến hoàn công khoảng tháng 12/2017.

Từ ngày 10/10/2017 đến 23/11/2019, bà Thảo đã thanh toán cho bà Chi số tiền cọc 7 tỷ đồng kèm chi phí xây dựng, hoàn công, xin giấy phép xây dựng đợt 2 tổng cộng 1,17 tỷ đồng. Còn bà Chi bàn giao căn nhà cho bà Thảo tiếp tục giám sát thi công.

Đến ngày 10/1/2018, bà Thảo và bà Chi gia hạn thời gian hoàn công đến cuối tháng 1/2018. Bên bán sẽ thanh toán tiền lãi của 7 tỷ đồng. Trường hợp bên mua - bà Thảo không đồng ý gia hạn thêm thì bà Chi sẽ hoàn cọc kèm lãi 6 tháng.

Trong quá trình thi công căn nhà, do xây dựng trái phép nên Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng với chủ đầu tư công trình là bà Chi.

Hoãn phiên tòa xét xử nguyên Phó Chánh án Quận 4 - 3
Bị cáo Lâm Hoàng Tùng.

Tính đến tháng 4/2018, công trình chưa hoàn công và thủ tục chuyển nhượng căn nhà chưa được thực hiện. Bà Thảo yêu cầu bà Chi trả lại tiền cọc và chi phí phát sinh nhưng không được đồng ý... Sau đó, bà Thảo cùng 4 đứa con chuyển đến đây sinh sống.

Ngày 19/9/2019, bà Thảo đang ở Đà Lạt thì ông Tùng, ông Nam cùng một số người xông vào nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm dùng vũ lực, gây sức ép tinh thần đuổi người ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà...

Sau khi chiếm giữ căn nhà, Tùng giao cho công ty bảo vệ trông coi; không cho người nhà của bà Thảo vào nhà. Trong thời gian này, Tùng cho người đến tháo dỡ một số vật dụng khác trong căn nhà. Sau đó, bà Thảo  đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo sự việc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử nguyên Phó Chánh án Quận 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO