Hoài Thu - Lê Hùng: Cặp vợ chồng là NSND, lệch 32 tuổi vẫn hạnh phúc

Hương Hồ| 21/12/2023 06:59

Hoài Thu - Lê Hùng là cặp nghệ sĩ hiếm của làng sân khấu phía Bắc khi cả hai được phong tặng danh hiệu NSND. Cặp đôi có hôn nhân viên mãn, bền chặt khiến nhiều người ngưỡng mộ dù lệch nhau 32 tuổi.

Cặp vợ chồng tài năng đều là NSND

Theo Quyết định 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11, có 42 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND).

Đây là danh sách mới nhất về phong tặng danh hiệu NSND đợt 2 năm 2023. Trong danh sách này, có NSƯT Hoài Thu cùng những gương mặt nghệ sĩ quen thuộc và nổi tiếng khác như: NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Tấn Minh… Hoài Thu cũng là diễn viên chèo trẻ tuổi nhất trong số các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND lần thứ 10.

Hoài Thu - Lê Hùng: Cặp vợ chồng là NSND, lệch 32 tuổi vẫn hạnh phúc - 1

NSƯT Hoài Thu được phong tặng danh hiệu NSND trong đợt xét tặng lần thứ 10 (Ảnh: Nhà hát Chèo Hà Nội).

Hoài Thu (SN 1984) xuất thân là diễn viên Nhà hát Chèo Thái Bình, là một trong "tứ đại mỹ nhân" có giọng hát vàng của xứ chèo Thái Bình bên cạnh Thanh Trầm, Văn Quyền, An Chinh.

Sở hữu nhan sắc xinh đẹp cùng giọng ca ngọt ngào, năm 15 tuổi, Hoài Thu đã vào Đoàn chèo Thái Bình, rồi học lớp sơ cấp chèo năm 1999-2000.

Khoảng 1 năm sau, thấy Hoài Thu hát hay, diễn khá, nhà hát đã giao cho cô vai Thị Mầu trong vở Quan Âm Thị Kính , tham gia Hội diễn Sân khấu chèo Chuyên nghiệp Toàn quốc ở Quảng Ninh. Hội diễn có nhiều tên tuổi có tiếng trong làng chèo như Văn Chương, Ngọc Ánh, Minh Phương…

Kết quả, Hoài Thu được 4 giải: Huy chương Vàng; Diễn viên xuất sắc; Hội Nghệ sĩ Sân khấu trao cho giải Tài năng trẻ; Diễn viên đạt thành tích xuất sắc nhất hội diễn năm 2001.

Sau thành công từ hội diễn Quảng Ninh, 17 tuổi Hoài Thu được mời tham gia chương trình truyền hình của VTV Dành cho người hâm mộ.

Công tác tại Đoàn chèo Thái Bình đến năm 2005, năm 2006, Hoài Thu chuyển sang công tác tại Nhà hát Tuổi Trẻ làm diễn viên Đoàn kịch hình thể của NSND Lan Hương (Lan Hương "Bông").

Năm 2013, khi vừa sinh con trai được 5 tháng, và còn đang trong thời gian nghỉ chế độ của Nhà hát Tuổi Trẻ, Hoài Thu được NSƯT Minh Vượng nhờ vào vai Trưng Trắc trong vở Chiến thắng Mê Linh để NSND Trịnh Thúy Mùi (lúc đó là Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội) mang đi hội diễn.

Dù đã xa sân khấu chèo 10 năm, lại bận chăm con nhỏ, nhưng khi được NSND Trịnh Thúy Mùi đưa kịch bản và mời đi xem vở diễn, Hoài Thu đã nhận lời vì "máu nghề" lại sôi sục trong con người của nữ nghệ sĩ. Cuối cùng, vở diễn năm ấy thành công rực rỡ.

Từ đó đến nay, những vở diễn Hoài Thu tham gia đều vào vai chính và nếu thi đều đoạt huy chương Vàng. Cho tới nay, Hoài Thu đã giành 1 cúp bạc quốc tế, 6 huy chương vàng; 1 huy chương bạc, 3 giải Diễn viên xuất sắc nhất.

Các vai diễn nổi bật của Hoài Thu phải kể đến như Mỹ Duyên trong Cánh Chim trắng trong đêm, Trương phu nhân trong Chuyện tình trên bến Nam Xang, Đặng Thúy Hạnh trong Nàng thứ phi họ Đặng, Kiều Loan trong Kiều Loan, Mợ Ba trong Cánh diều làng Vũ Đại, Thanh Hoa trong vở Kiếp người cần che chở

Năm 2015, Hoài Thu được phong tặng danh hiệu NSƯT khi bước sang tuổi 31 và trở thành nghệ sĩ trẻ nhất được phong tặng danh hiệu này.

Ngoài diễn xuất, NSƯT Hoài Thu còn gặt hái thành công với vai trò đạo diễn. Tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2022, vở Linh từ quốc mẫu do chị làm đạo diễn đã giành giải Vở diễn xuất sắc nhất; còn Hoài Thu giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Hoài Thu - Lê Hùng: Cặp vợ chồng là NSND, lệch 32 tuổi vẫn hạnh phúc - 2

Hoài Thu là diễn viên chèo trẻ nhất trong số những nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND lần thứ 10 (Ảnh: Nhà hát Chèo Hà Nội).

Nếu Hoài Thu xinh đẹp, tài năng và trẻ trung thì ông xã của chị - NSND Lê Hùng - Nguyên Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - là nghệ sĩ đào hoa và nổi tiếng trong sân khấu kịch.

Lê Hùng được coi là "bố già" trong làng sân khấu phía Bắc, là một trong những đạo diễn sân khấu tài năng và giàu thành tích hàng đầu tại Việt Nam. Khi còn "làm mưa làm gió" sân khấu, Lê Hùng từng chia sẻ: "Tôi là con sói già tinh ma, quỷ quyệt của sân khấu. Cả ác độc nữa".

Lê Hùng sinh năm 1952 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Từ nhỏ, nam nghệ sĩ đã sớm bộc lộ khả năng diễn xuất trời phú và niềm đam mê làm đạo diễn sân khấu.

8 tuổi, Lê Hùng đã có thể độc diễn, hóa thân thành các nhân vật khác nhau. Sau này, ông học diễn xuất tại trường Sân khấu Việt Nam (nay là Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội).

Sau khi tốt nghiệp, Lê Hùng cùng các anh em cùng khóa như NSƯT Tất Bình, NSND Tiến Đạt, NSƯT Bằng Thái… về làm diễn viên của Đoàn kịch Quảng Ninh, sau đó lên đường nhập ngũ, trực tiếp chiến đấu trên chiến trường.

Năm 1975, Lê Hùng trở về làm diễn viên của Nhà hát Kịch Quân đội. Năm 1978, ông là một trong những nghệ sĩ đầu tiên đặt nền móng cho Nhà hát Tuổi trẻ.

Là con nhà nòi sân khấu, hậu duệ của nghệ sĩ Lê Văn Khúc. Vào thời điểm bế tắc đầu ra, sân khấu kịch phía Bắc không còn sáng đèn hàng đêm, Lê Hùng trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất với tài năng, những "ngón nghề biến ảo" như một "sói già", như một "phù thủy" của sân khấu. Ông được trao huy chương vàng cho vai diễn Lý Tự Trọng (năm 1982).

Sau khi được cử đi học Đại học sân khấu quốc gia Maxtcơva (GITIS) trở về ông là một trong số ít những đạo diễn làm mới lạ sân khấu phía Bắc thập niên 90.

Với "lối dàn dựng quyết đoán, thông minh, tài hoa và xuất thần trong bản lĩnh nghề nghiệp" (Theo đánh giá của PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái) Lê Hùng đã cho ra đời trên dưới 300 vở kịch, 5 lần liên tiếp được trao tặng danh hiệu đạo diễn xuất sắc nhất ở hội diễn toàn quốc. Bên cạnh đó, ông còn giành được nhiều giải thưởng trong các Liên hoan Nghệ thuật quốc tế.

Lê Hùng từng chia sẻ: "Tôi luôn nghĩ, may mắn có chút tài năng, cộng với sự lao động nghệ thuật miệt mài đã giúp tôi có ngày hôm nay. Nói thế thôi, chứ nhiều khi áp lực ghê gớm lắm".

Năm 2007, vì có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà, đạo diễn Lê Hùng được phong tặng danh hiệu NSND.

Hoài Thu - Lê Hùng: Cặp vợ chồng là NSND, lệch 32 tuổi vẫn hạnh phúc - 3

NSND Lê Hùng và NSƯT Hoài Thu (Ảnh: Tư liệu).

Hôn nhân viên mãn, bền chặt hơn 10 năm dù cách nhau 3 con giáp

Không chỉ thành công trong sự nghiệp, vợ chồng Hoài Thu - Lê Hùng còn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi hôn nhân bền chặt, hạnh phúc dẫu 2 người lệch nhau 32 tuổi.

Sau khi người vợ đầu của ông mất năm 1998, Lê Hùng trải qua nhiều sóng gió tình trường với những người đàn bà đẹp nhưng cuối cùng đã tìm được bông hoa sắc nước hương trời của làng chèo Việt Nam.

Năm 2006, Hoài Thu trở thành vợ chính thức của NSND Lê Hùng. Vị đạo diễn tài năng từng tự hào: "Đây sẽ là "bến đỗ" cuối cùng của đời tôi".

Yêu và kết hôn với NSND Lê Hùng, Hoài Thu từng phải đối mặt với rất nhiều áp lực khi gia đình phản đối, bạn bè ngăn cản, làng xóm gièm pha…

Tuy nhiên, đến nay sống cùng nhau hơn 10 năm và có với nhau 3 đứa con, cặp đôi đã chứng minh cho mọi người thấy một chân lý về tình yêu mà nhiều người tỏ ra không tin tưởng: "Tình yêu không có khoảng cách và không phân biệt tuổi tác".

"Tôi không quan tâm anh Hùng từng yêu ai, làm gì trước đây. Điều tôi quan tâm là hiện tại anh ấy sống với tôi, đối xử với tôi ra sao", Hoài Thu từng chia sẻ.

Hoài Thu - Lê Hùng: Cặp vợ chồng là NSND, lệch 32 tuổi vẫn hạnh phúc - 4

Cặp đôi có hôn nhân bền chặt, hạnh phúc dù cách nhau 32 tuổi (Ảnh: Facebook nghệ sĩ).

Về bí quyết hòa hợp cá tính khi vợ chồng chênh lệch tuổi tác quá lớn, Hoài Thu cho rằng quan trọng nhất là người này nên đặt mình vào vị trí của người kia để hiểu tâm tư, tình cảm và mong muốn của đối phương. Vợ chồng chị rất tôn trọng nhau.

Chị tôn trọng những sở thích sưu tầm đồng hồ, nuôi chim muông, cá cảnh của chồng còn ông xã cũng tôn trọng cách ăn mặc, trang điểm trẻ trung của chị.

Còn NSND Lê Hùng cũng từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng, ông không mua quà hàng hiệu cho vợ, không đưa vợ đi du lịch nơi này nơi kia thường xuyên, dù ông kiếm tiền không kém. Đơn giản là ông không có nhiều thời gian và vợ ông cũng không quan trọng các giá trị vật chất kiểu đó.

Đối với Hoài Thu, ứng xử hàng ngày với nhau sao cho tử tế văn minh, tôn trọng nhau mới là điều quan trọng. Và con cái là tài sản quý, cả hai phải cùng nhau nuôi dạy con cho tốt. Lê Hùng sợ nhất mỗi khi bị vợ "dọa": "Anh mà không tốt với em, em mang bọn trẻ con đi theo em tất, không cần của cải, nhà cửa, xe cộ của anh đâu".

Lê Hùng cho hay, ông và vợ có 3 đứa con chung và 2 con riêng của nam nghệ sĩ. Họ rất yêu thương, gắn kết. Sống bên nhau đủ lâu để ông và vợ hiểu nhau đến mức nào nên rất trân trọng nhau, cả hai cảm thấy hòa hợp. Với ông, biết đủ thì hạnh phúc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoài Thu - Lê Hùng: Cặp vợ chồng là NSND, lệch 32 tuổi vẫn hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO