Họa sĩ truyện tranh nổi tiếng Doraemon qua đời ở tuổi 88

Phi Khanh| 07/04/2022 20:36

Motoo Abiko - họa sĩ của nhiều bộ truyện tranh nổi tiếng Doraemon qua đời tại nhà riêng gần Tokyo hôm 7/4, thọ 88 tuổi.

Cha đẻ 'Doraemon' qua đời
Họa sĩ truyện tranh Doraemon qua đời. (Nguồn: AFP)

Fujiko Fujio là bút danh chung của hai nghệ sĩ truyện tranh Nhật Bản: Hiroshi Fujimoto và Motoo Abiko. Họ vốn là bạn học từ nhỏ và là tác giả của bộ truyện tranh Doraemon nổi tiếng. Họ xuất hiện dưới cái tên chung là Fujiko Fujio khi chuyển tới Tokyo và dùng chung tên này cho tới tận năm 1987 trước khi theo đuổi sự nghiệp riêng.

Motoo Abiko sinh năm 1934 ở tỉnh Toyama, có sở thích vẽ manga từ tiểu học, bắt đầu vẽ manga cùng người bạn Hiroshi Fujimoto khi học cấp hai. Năm 1953, họ xuất bản tác phẩm đầu tay, The Last World War. Những năm đầu ở Tokyo theo đuổi đam mê, họ gặp nhiều khó khăn do chưa có tên tuổi, từng thất nghiệp một năm. Năm 1963, ông cùng Hiroshi Fujimoto và một số người bạn thành lập studio mang tên Zero, sản xuất nhiều phim hoạt hình, điển hình là bộ Astro Boy.

Ông được nhiều độc giả yêu thích nhờ phong cách sáng tác dí dỏm. Ngoài các bộ truyện trẻ em, ông còn sáng tác một số manga ngắn phong cách kinh dị, phản ánh nhiều vấn đề hiện thực xã hội.

Một số bộ manga nổi tiếng Motoo Abiko sáng tác riêng là Ninja Hattori-kun (phát hành từ năm 1964 đến năm 1988, có phiên bản hoạt hình và trò chơi điện tử), The Laughing Salesman (từng bán được 3,5 triệu bản ở Nhật trong tháng 6/1999).

Năm 2008, ông được chính phủ Nhật trao Huân chương Mặt trời mọc nhờ những đóng góp cho nền văn hóa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ truyện tranh nổi tiếng Doraemon qua đời ở tuổi 88
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO