Họa sĩ "khùng" biến những thứ bỏ đi thành tác phẩm nghệ thuật

Dân trí| 05/04/2022 15:17

Những thứ cũ kỹ, bỏ đi như sắt, gỗ, thép... bỗng nhiên có "hồn" và trở thành những tác phẩm mang đầy hơi thở nghệ thuật qua bàn tay họa sĩ Nguyễn Quốc Dân.

Rác cũng thành tác phẩm nghệ thuật

Nguyễn Quốc Dân (38 tuổi) sinh ra và lớn lên ở Hội An (tỉnh Quảng Nam). Ngay từ nhỏ, sống trong trại mồ côi, anh đã bộc lộ thiên phú hội họa qua những nét vẽ. Tình cờ trong một lần ngồi vẽ ở góc phố cổ, anh được một cặp vợ chồng ngoại quốc phát hiện ra năng khiếu và tài trợ chi phí cho anh phát triển tài năng.

Được học hội họa chuyên nghiệp, Nguyễn Quốc Dân thi vào trường Đại học Mỹ thuật TPHCM và theo đuổi trường phái phi lập thể.

Họa sĩ khùng biến những thứ bỏ đi thành tác phẩm nghệ thuật - 1

Nghệ sĩ Nguyễn Quốc Dân chế tác lồng đèn từ thùng phuy bỏ đi (Ảnh: Văn Trực).

Năm 2020, mang theo những dự định khi còn ngồi trên ghế giảng đường, anh trở về Hội An thuê một mảnh đất rộng 1.000m2 làm nơi sáng tác nghệ thuật. Sau này, anh vẫn thường gọi nơi đây là Xưởng tái sinh, Biệt thự nghệ thuật hay Biệt thự phế liệu.

Nhiều người gọi anh là họa sĩ "khùng" bởi cách làm nghệ thuật chẳng giống ai. Chuyện là anh lặn lội từ bãi rác ven đường cho tới nơi thu mua phế liệu để gom những thứ người ta vứt đi. Từ miếng tôn gỉ, những chiếc dép đến cái đầu máy xe cày, máy trộn bê tông đều  được anh nhặt nhạnh mang về xưởng sáng tác nghệ thuật.

Họa sĩ khùng biến những thứ bỏ đi thành tác phẩm nghệ thuật - 2

Xưởng tái sinh của họa sĩ Nguyễn Quốc Dân được làm từ những miếng tôn cũ (Ảnh: Văn Trực).

Tuy nhiên, chính chất "khùng" đó lại tạo nên một Nguyễn Quốc Dân khác biệt - một họa sĩ sáng tạo tác phẩm từ những thứ bỏ đi.

"Đôi khi mình vào mấy chỗ phế liệu mình lịch sự hỏi mua, còn không thì tới chỗ người ta vứt đồ, bãi rác mình lượm. Đôi lúc người ta cũng tưởng mình khùng khùng, điên điên", họa sĩ cười bộc bạch.

Họa sĩ khùng biến những thứ bỏ đi thành tác phẩm nghệ thuật - 3

Tác phẩm "Bàn tay và khối óc" dùng chất liệu chính từ những ma nơ canh bỏ đi (Ảnh : Nhân vật cung cấp).

Lấy nguồn cảm hứng từ thiên nhiên và chất liệu sáng tác cũng rất "thiên nhiên", những tác phẩm của Nguyễn Quốc Dân không chỉ thu hút được sự quan tâm của người dân Hội An mà nhiều du khách quốc tế thích thú với những tác phẩm có một không hai này.

"Bản chất con người là thích dùng nhiều thứ, dùng xong lại bỏ. Mình thấy những thứ đó lại tiếc quá đi. Thay vì lấy những cái mới, mình lại dùng những thứ bỏ đi để làm tác phẩm", họa sĩ Nguyễn Quốc Dân chia sẻ về lý do chọn chất liệu cho sáng tác.

Những dự án vì cộng đồng

Không chỉ làm nghệ thuật cho bản thân, họa sĩ Nguyễn Quốc Dân còn có những dự án làm nghệ thuật vì cộng đồng. Một trong số đó là dự án "Thêu vá", hỗ trợ các em nhỏ tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi và tàn tật Quảng Nam biết cách thêu, may vá những sản phẩm nhằm kiếm thêm thu nhập trang trải trong sinh hoạt.

Họa sĩ khùng biến những thứ bỏ đi thành tác phẩm nghệ thuật - 4

Những lá đồng đỏ được họa sĩ Nguyễn Quốc Dân nặn thành tác phẩm "Chân dung" (Ảnh: NVCC).

Ngoài dự án "Thêu vá", anh đang cùng những người bạn thực hiện dự án "Hẻm tái sinh" để mang nghệ thuật ra phố cổ.

Dự án mang những tác phẩm "tái sinh" ra trưng bày tại con hẻm 11 Nguyễn Thái Học (Hội An), biến con hẻm thành nơi tập trung những người yêu thích nghệ thuật và lan tỏa nghệ thuật tái sinh.

Họa sĩ khùng biến những thứ bỏ đi thành tác phẩm nghệ thuật - 5

Du khách quốc tế thích thú với tác phẩm " Tàn dư khởi sắc" được sáng tạo từ chất liệu là những chiếc dép nhặt trên bãi biển (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Ngoài những dự án nghệ thuật, họa sĩ Nguyễn Quốc Dân cũng đóng góp cho xã hội qua những chuyến hỗ trợ người dân trong các đợt dịch, đợt lũ vừa rồi bằng các chuyến đi hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn.

Họa sĩ khùng biến những thứ bỏ đi thành tác phẩm nghệ thuật - 6

Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân trong một chuyến đi làm từ thiện (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nhiều năm theo đuổi nghệ thuật và yêu nghề bằng cả trái tim, Nguyễn Quốc Dân vẫn hy vọng một ngày nào đó mọi người hiểu ra được giá trị của những thứ bỏ đi và trân trọng chúng. Và nghệ thuật của anh sẽ được nhân rộng không chỉ ở một góc nơi phố cổ mà tinh thần ấy sẽ lan tỏa ra được nhiều nơi, đến với nhiều người.

Văn Trực

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ "khùng" biến những thứ bỏ đi thành tác phẩm nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO