Hoà Minzy bắt chước Hoàng Thuỳ Linh và chuyện 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi' ở đám tang Vũ Linh

An Nhiên (Tổng hợp)| 12/03/2023 06:00

Hoà Minzy vừa trở lại ấn tượng bằng MV “Thị Mầu” nhưng điều gây chú ý lại là việc bị nói bắt chước Hoàng Thuỳ Linh. Đám tang nghệ sĩ Vũ Linh lại bị nghe mãi chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.

Xem thêm: Mê mẩn chuyện tình Tây Thi – Ngô Phù Sai của Vũ Linh và Ngọc Huyền

“Oan” của Thị Mầu

3 năm kể từ MV Không thể cùng nhau suốt kiếp, Hoà Minzy mới phát hành MV Thị Mầu. Suốt những năm tháng qua, giọng ca xinh đẹp vẫn chạy show, tham gia truyền hình thực tế và đời sống riêng thì ồn ào nhưng lại không có dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.

no1.jpg
MV Thị Mầu của Hoà Minzy lọt Top 1 Trending nhưng lại gây tranh cãi

Ý thức điều đó, Hoà Minzy quyết tâm trở lại bằng một sản phẩm được đầu tư hoành tráng nhất trong sự nghiệp tính tới nay của cô. Đáng chú ý, MV này được thực hiện hoàn toàn bằng tiền túi mà không có sự tài trợ của bất kỳ nhãn hàng nào – điều hiếm hoi với các nghệ sĩ hiện nay.

Tại buổi ra mắt MV, đồng nghiệp tiết lộ Hoà Minzy không ngại nhận show lớn nhỏ, không ngại vượt hàng nghìn km chỉ để đi hát. Thậm chí, nữ ca sĩ quê Bắc Ninh còn bán hàng online để có tiền làm MV.

tnh_5197-3-.jpg
Hoà Minzy ý thức chuyện bị so sánh với đàn chị Hoàng Thuỳ Linh

Điều này cho thấy sự nghiêm túc, quyết tâm của Hoà Minzy bởi sau gần 10 năm đi hát, cô vẫn sở hữu vài bản hit nhưng dấu ấn cứ mãi nằm ở tiềm năng thay vì được đặt đúng chỗ.

Thế nhưng, một sản phẩm được đầu tư tâm huyết, công sức và tiền bạc của Hoàng Minzy như Thị Mầu, song cô chỉ nhận lại được những so sánh với Hoàng Thuỳ Linh – một ngôi sao đang có sức ảnh hưởng không chỉ trong nước.

Trước tiên công bằng mà nói, dễ hiểu vì sao Hoà Minzy lại bị so sánh với Hoàng Thuỳ Linh. Là bởi, nữ nghệ sĩ sinh năm 1988 đang quá thành công trong việc sử dụng chất liệu dân gian trong âm nhạc. Những sản phẩm như Bánh trôi nước, Để mị nói cho mà nghe, See tình, Hạ phỏm… không chỉ có sức hút trong nước mà còn lan toả đến Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan hay thậm chí cả Mỹ.

Thị Mầu của Hoà Minzy được hình thành từ 8 năm trước, ca khúc do nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định “phải dành riêng cho Hoà Minzy” nhưng vì nhiều lý do, đến giờ cô mới phát hành. Và đây cũng là lý do nữ ca sĩ bị so sánh bởi cô để vuột mất thời điểm vàng, chấp nhận trở thành người đi sau.

tnh_5231.jpg
Hoà Minzy cần được ghi nhận thay vì so sánh

Hoà Minzy thừa nhận lý do cô không thể trở thành người tiên phong, là bởi với một ca sĩ trẻ không có điểm tựa kinh tế, cô buộc phải chạy theo thị hiếu của khán giả để có thể tồn tại. “Lúc đó thị trường nổi lên những bản ballad nên tôi phải hát ballad để kiếm tiền. Giờ kinh tế ổn định mới dám vung tiền làm điều mình thích”, cô nói.

Điều đáng tiếc khác nằm ở ca khúc, nếu các bài hát của Hoàng Thuỳ Linh cũng lấy tích xưa, nhưng lại thổi vào đó hơi thở của thời đại, để vừa mới mẻ, hay ho và các nhân vật trong điển tích có câu chuyện riêng, thì Thị Mầu của Hoà Minzy lại không làm được điều này. Câu chuyện trong bài hát thiếu sự sáng tạo, do đó rất khó để giới trẻ cảm nhận sự đồng điệu.

MV Thị Mầu của Hoà Minzy:

Nhưng cũng không thể phủ nhận giá trị của riêng Hoà Minzy. Việc cô đưa chất liệu chèo vào trong ca khúc và ưu thế về diễn xuất giúp MV tạo nên sức thu hút riêng. Hoà Minzy rất giỏi trong việc hoá trang thành nhân vật khác, và điều thú vị là cô được yêu mến trong việc tạo nên một hình mẫu sống động. Bằng chứng là ở Gương mặt thân quen, Hoà Minzy trở thành thí sinh được yêu thích và đáng nhớ nhất.

Khi hoá thân thành Thị Mầu, Hoà Minzy có được sự lẳng lơ, táo bạo của nhân vật một cách tự nhiên mà không lên gân hay cường điệu. Khán giả thấy được Thị Mầu trong Hoà Minzy.

Và cũng khác Hoàng Thuỳ Linh, Hoà Minzy lấy đúng một hình tượng từ Quan Âm Thị Kính và thành công với hình tượng ấy. Chúng ta cần nhìn nhận nỗ lực của cô để thị trường âm nhạc có thêm các sản phẩm được đầu tư chỉn chu, nghiêm túc hơn nữa.

Hoà Minzy cũng rất ý thức về việc bị so sánh, cô thẳng thắn nói: “Còn lâu tôi mới theo kịp chị Hoàng Thuỳ Linh. Chị ấy rất chăm chỉ, phát hành âm nhạc liên tục và giữ được sức hút. Còn tôi, mất đến 3 năm mới làm ra được một MV. Tôi còn phải học chị nhiều. Nhưng tôi cũng có thế mạnh riêng. Tôi nghĩ mình có cái ‘điên’ ở dòng nhạc này”.

Hiện tại sau 5 ngày, MV Thị Mầu sở hữu hơn 5,6 triệu lượt xem và đạt Top 1 Trending vào ngày 10/3.

Đám tang Vũ Linh: Có nên phàn nàn mãi về chuyện ‘biết rồi, khổ lắm, nói mãi’?

Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời vào ngày 5/3. Lễ viếng của “ông hoàng Hồ Quảng” kéo dài đến ngày 9/3, linh cữu được đưa đi an táng tại nghĩa trang Hoa Viên, Bình Dương trong sáng cùng ngày.

Hang nghìn khán giả đổ về nhà riêng của nghệ sĩ Vũ Linh ở Đoàn Thị Điểm, Phú Nhuận, TP.HCM để tiễn biệt. Hàng triệu khán giả trong và ngoài nước cũng khóc thương đưa tiễn nghệ sĩ họ yêu mến, thần tượng về với đất mẹ.

vlvb1.jpeg
Có nên nói mãi về những thành phần quá khích ở các đám tang nghệ sĩ, khi nó vốn luôn tồn tại bao đời?

Nhưng trong đám tang, một số thành quá khích lẫn YouTuber, TikToker… để lại những hành động xấu xí từ việc tung tin đồn không kiểm chứng, chen lấn xô đẩy tạo cảnh bát nháo hay giẫm đạp lên mộ nghệ sĩ khác ở nghĩa trang khiến một số người bức xúc.

Nhưng đây cũng là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Không chỉ ở đám tang nghệ sĩ cải lương Vũ Linh, rất nhiều đám tang của các nghệ sĩ khác, được báo chí phản ánh thường xuyên, từ năm này qua năm khác, từ đám tang này đến đám tang khác.

Hay chăng, chúng ta nên thôi nói về những thành phần thiếu văn hoá ấy, để đám tang của nghệ sĩ được hàng triệu người mộ điệu không có vết gợn?

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoà Minzy bắt chước Hoàng Thuỳ Linh và chuyện 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi' ở đám tang Vũ Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO