Hoa Kỳ gây bất ngờ khi đổ tiền giúp F-22 'học thêm' kỹ năng

Hà Linh (TH)| 19/11/2021 07:57

Trong khuôn khổ hiện đại hóa F-22, các máy bay sẽ được trang bị radar cải tiến có khẩu độ tổng hợp có khả năng thiết lập bản đồ địa hình, độc lập phát hiện các mục tiêu mặt đất và dẫn bắn.

Hoa Kỳ gây bất ngờ khi đổ tiền giúp F-22 'học thêm' kỹ năng
Tiêm kích tàng hình F-22. Nguồn: Internet

Chương trình nâng cấp bao gồm nâng cấp hệ thống radar, cải thiện khả năng đánh chặn, thêm nhiệm vụ đánh đất... Gói nâng cấp sẽ giúp những chiếc F-22 hiện có trong Không quân Mỹ tăng thêm 10 năm hoạt động.

Được biết, quyết định nâng cấp được đưa ra sau khi Tướng Không quân Hoa Kỳ, ông James Holmes, cho biết trong phiên điều trần trước Ủy ban Quốc phòng thượng viện về thực trạng của lực lượng này so với các đối thủ.

"Bộ Quốc phòng và quốc hội Mỹ đã quyết định đánh giá lại những mối nguy hiểm trên không. Chúng tôi đang nhìn thấy Nga và Trung Quốc phát triển máy bay với tốc độ nhanh hơn tưởng tượng" - Ông nói.

Theo đó, trong khuôn khổ hiện đại hóa F-22, các máy bay sẽ được trang bị radar cải tiến có khẩu độ tổng hợp có khả năng thiết lập bản đồ địa hình, độc lập phát hiện các mục tiêu mặt đất và dẫn bắn. Ngoài ra, phiên bản mới còn được trang bị thêm 8 bom SDB 113 kg. Dự kiến, các máy bay F-22 phiên bản mới còn được trang bị các hệ thống dẫn đường và tác chiến điện tử hiện đại. Nhờ đó, F-22 có thể sẽ được trang bị các tên lửa AIM-120D AMRAAM và AIM-9X Sidewinder lớp không đối không.

Toàn bộ quá trình nâng cấp sẽ được thực hiện tại cơ sở của Lockheed Martin ở Fort Worth, Texas.

Hiện không rõ nguyên nhân nào khiến Hoa Kỳ lại đổ tiền nâng cấp F-22 - dòng chiến đấu cơ từng vài lần muốn loại bỏ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoa Kỳ gây bất ngờ khi đổ tiền giúp F-22 'học thêm' kỹ năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO