Hoa huệ có ăn được không?

23/07/2023 15:44

Hoa huệ mang đến vẻ đẹp thuần khiết và được nhiều gia đình chưng trong nhà vào mỗi dịp Tết, nhưng hoa huệ có ăn được không?

Mang đến vẻ đẹp thuần khiết và mùi hương ngọt ngào, hoa huệ được nhiều người lựa chọn để chưng trong phòng khách vào mỗi dịp quan trọng. Thế nhưng, ít ai biết ngoài làm đẹp cho ngôi nhà hoa huệ cũng có thể ăn và sử dụng trong ẩm thực.

Hoa huệ có ăn được không?-1
Không chỉ dùng để trang trí, hoa huệ còn có thể chế biến thành món ăn ngon.

Hoa huệ có ăn được không?

Hoa huệ là loại cây thân thảo thuộc họ Liliaceae, thân ngắn và lá dài hẹp. Phần hoa kích thước lớn, được tạo thành từ những cánh mỏng và dài. Hoa huệ thường được trồng làm hoa cảnh và là loại hoa phổ biến trong ngành công nghiệp hoa. Đồng thời, hoa huệ thường nở vào mùa hè, đến mùa đông chúng ít cho hoa hơn, bông nhỏ và ngắn.

Ngoài dùng để làm đẹp cho không gian nhà ở, quán cafe... hoa huệ cũng có thể ăn. Nó được nhiều nhà hàng sử dụng để chế biến đồ ăn. Thông thường, hoa huệ dùng để chế biến một số món ăn như xào với thịt bò, gỏi hoa huệ.... Mùi thơm thanh khiết của hoa huệ khiến món ăn không chỉ trở nên độc đáo mà còn mang đến cảm giác gần gũi, gợi nhớ đến hương vị quê nhà.

Trong nền ẩm thực truyền thống của Trung Quốc, họ xem các loại củ huệ là một loại thực phẩm, gần giống như họ hàng của chúng là hành và tỏi. Khi ăn củ huệ có vị ngọt, giòn và hoàn hảo để thêm vào các món xào. Ví dụ như khi nấu với tôm, bạn hãy nồi lên lửa, rồi phi thơm hành cùng tôm. Sau đó, cho hoa huệ đã rửa sạch vào, dùng lửa lớn xào chín, nêm gia vị vừa ăn. Đây chính là đặc sản của vùng đất Lai Vung (Đồng Tháp).

Cách chế biến gỏi hoa huệ

Hoa huệ thường được mọi người sử dụng để chế biến thành món nộm chua ngọt rất bắt mắt. Trước khi làm món nộm này, bạn nhớ cắt bỏ cuống của hoa huệ rồi chần qua nước sôi và đem để vào nước đá. Cách làm này sẽ giúp hoa giữ được màu xanh tươi.

Hoa huệ có ăn được không?-2
Ngoài làm gỏi, hoa huệ còn được dùng để xào với thịt bò.

Công đoạn tiếp theo là pha nước chấm, bạn hãy băm vài nhánh tỏi, thêm ít ớt tươi, hạt tiêu sao cho vừa miệng rồi pha thêm một chút nước mắm và nước ấm cho bớt mặn. Nếu muốn nước chấm trọn vị hơn, bạn có thể vắt thêm chanh, thêm vài thìa đường rồi trộn đều với nước trộn gỏi.

Cuối cùng, bạn chỉ cần xếp gỏi hoa huệ ra đĩa, rắc một chút húng quế và rau thơm xắt nhỏ. Sau đó, rưới nước xốt salad lên trên. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một ít thịt ba chỉ hoặc một ít tôm luộc vào món salad để món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Nếu bạn cảm thấy cách làm trên quá rắc rối, thì bạn có thể lấy hoa huệ chần qua với nước nóng và ăn cùng cơm là đã có một bữa ăn đơn gian nhưng vẫn đậm vị quê nhà. Trong hoa huệ có vị  giòn, ngọt và thơm vô cùng kích thích vị giác. Không riêng gì hoa huệ, củ của loại cây này nếu thái mỏng và đem xào với xào thịt bò, măng tây ăn giòn ngọt.

Theo VTC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoa huệ có ăn được không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO