Hoá giải nguy cơ gây bệnh do lạm dụng muối ăn bằng một chất thay thế

01/09/2021 08:22

Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, giảm lượng muối bằng một chất thay thế ít natri làm giảm nguy cơ đột quỵ ở những người bị tăng huyết áp hoặc đã từng bị đột quỵ.

Đây là kết luận của một nghiên cứu về đột quỵ muộn được trình bày trong phiên họp trực tuyến tại Đại hội Tim mạch châu Âu (ESC) năm 2021 và được công bố trên Tạp chí Y học New England mới đây.

Cả lượng natri cao và lượng kali thấp đều có liên quan đến tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm. Chất thay thế muối, thay thế một phần natri clorua trong muối thông thường bằng kali clorua, đã được chứng minh là làm giảm huyết áp nhưng tác động của chúng đối với bệnh tim, đột quỵ và tử vong là không chắc chắn. Ngoài ra, đã có những lo ngại về việc gây tăng kali máu ở những người bị bệnh thận mạn tính dẫn đến rối loạn nhịp tim và đột tử.

Nghiên cứu thay thế muối và đột quỵ (SSaSS) đã so sánh ảnh hưởng của việc giảm chất thay thế muối natri so với muối thông thường đối với đột quỵ, các biến cố tim mạch, tỷ lệ tử vong và tăng kali máu trên lâm sàng. SSaSS là một thử nghiệm mở, ngẫu nhiên theo cụm, thu nhận những người tham gia từ tháng 4/2014 đến tháng 1/2015. Những người tham gia là người lớn tuổi bị đột quỵ trước đó hoặc từ 60 tuổi trở lên với huyết áp được kiểm soát kém.

Chất thay thế muối ít natri làm giảm nguy cơ đột quỵ

Những người tham gia thử nghiệm được cung cấp miễn phí muối thay thế (khoảng 75% natri clorua và 25% kali clorua) để thay thế cho muối ăn thông thường và được khuyến cáo sử dụng nó cho tất cả các gia vị và bảo quản thực phẩm. Họ cũng được khuyến khích sử dụng muối thay thế với lượng ít hơn so với muối thường trước đây để tối đa hóa việc giảm natri.

Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 65,4 tuổi và 49,5% là nữ. Khoảng 72,6% có tiền sử đột quỵ và 88,4% có tiền sử tăng huyết áp.

Trong thời gian theo dõi trung bình 4,74 năm, hơn 3.000 người bị đột quỵ, hơn 4.000 người tử vong và hơn 5.000 người bị biến cố tim mạch lớn. Nguy cơ đột quỵ giảm khi dùng muối thay thế so với muối thường (29,14/1.000 so với 33,65/1.000 bệnh nhân mỗi năm).

Thêm vào đó, các biến chứng của bệnh tim mạch như đột quỵ không tử vong, hội chứng mạch vành cấp không tử vong, tử vong do tắc mạch máu cũng giảm khi dùng muối thay thế.

Về tính an toàn, không có nguy cơ gia tăng các tác dụng ngoại ý nghiêm trọng do tăng kali máu trên lâm sàng với muối thay thế so với muối thông thường. Không có bất kỳ rủi ro nào khác được xác định.

GS. Bruce Neal, Viện Sức khỏe Toàn cầu George, Sydney, Úc - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: Kết quả thử nghiệm đặc biệt thú vị vì thay thế muối là một trong số ít cách thực tế để đạt được những thay đổi về lượng muối mà mọi người ăn. Các can thiệp giảm muối khác đã phải vật lộn để đạt được tác động lớn và bền vững.

Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng rõ ràng về một can thiệp có thể được thực hiện rất nhanh chóng với chi phí rất thấp.
Bruce Neal, Giáo sư điều tra chính, Viện Sức khỏe Toàn cầu George, Sydney, Úc
Muối ăn-sát thủ giấu mặtMuối ăn-sát thủ giấu mặt

Sát thủ giấu mặt gây bệnh tăng huyết áp, tim mạch, ung thư dạ dày và sỏi thận không đâu xa, nó ở ngay trong căn bếp, trên bàn ăn và người “tiếp tay” hay ngăn chặn nó tấn công vào sức khỏe của các thành viên trong gia đình chính là các bà nội trợ.

Xem thêm video đang được quan tâm

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoá giải nguy cơ gây bệnh do lạm dụng muối ăn bằng một chất thay thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO