Hòa đàm Nga-Ukraine vòng 3: Đạt vài tiến triển nhỏ, sẽ có vòng tiếp theo, hy vọng của Nga

Việt Hà| 08/03/2022 07:45

Ngày 7/3, hãng thông tấn TASS đưa tin, vòng đàm phán thứ 3 giữa phái đoàn Nga và Ukraine đã diễn ra tại vùng Brest của Belarus.

Hòa đàm Nga-Ukraine vòng 3: Đạt vài tiến triển nhỏ, sẽ có vòng tiếp theo, hy vọng của Nga
Các phái đoàn Nga-Ukraine tiến hành vòng đàm phán thứ 3 tại Belarus ngày 7/3.

Trước khi tiến hành vòng đàm phán thứ 3, nhà đàm phán Ukraine Mykhailo Podolyak đã kêu gọi Nga dừng các cuộc tấn công nhằm vào dân thường.

Sau cuộc đàm phán, ông Podolyak cho biết, hai bên đã đạt được một vài tiến triển nhỏ về hoạt động hậu cần sơ tán dân thường, song không có thỏa thuận nào có thể cải thiện đáng kể tình hình chung. Vì vậy, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán về lệnh ngừng bắn.

Về phía Nga, trưởng đoàn Vladimir Medinsky tuyên bố, vòng đàm phán thứ 3 với Kiev, vốn tập trung vào việc mở các hành lang nhân đạo, không có mấy tiến triển tích cực cũng như chưa đạt được kỳ vọng, đồng thời cảnh báo không nên hy vọng vòng đàm phán tiếp theo sẽ mang lại kết quả cuối cùng.

Cho rằng vòng đàm phán diễn ra không dễ dàng và còn quá sớm để nói về một điều gì đó tích cực, đại diện Nga nêu rõ: "Kỳ vọng của chúng tôi vào cuộc đàm phán không được đáp ứng. Chúng tôi hy vọng lần tới chúng tôi có thể đạt được bước tiến lớn".

Trưởng phái đoàn Nga nói thêm: “Chúng tôi đến đây cùng bộ tài liệu lớn, với những thỏa thuận, dự án và đề nghị cụ thể. Chúng tôi đã hy vọng rằng hôm nay có thể ký ít nhất một nghị định thư liên quan những hạng mục mà chúng tôi dường như đã đồng ý về nguyên tắc, nhưng phía Ukraine đã mang tất cả số tài liệu này về để nghiên cứu".

Theo ông Medinsky, hai bên đã không thể thực hiện việc ký kết tại chỗ và Ukraine nói rằng "sẽ còn quay lại vấn đề này, có thể là trong cuộc họp tiếp theo”.

Ông cũng cho biết Nga hy vọng trong ngày 8/3, các hành lang nhân đạo ở Ukraine sẽ bắt đầu hoạt động và phái đoàn Ukraine đã đảm bảo với Nga về vấn đề này.

Về khả năng tiến hành cuộc đàm phán mới, Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) về các vấn đề quốc tế Loenid Slutsky tuyên bố, vòng hòa đàm thứ 4 giữa hai bên sẽ diễn ra trên lãnh thổ Belarus trong thời gian tới.

Ông Slutsky nêu rõ: “Sẽ là ngây thơ nếu cho rằng hôm nay chúng ta có thể ký kết được điều gì đó, đây là một lượng tài liệu lớn. Tất nhiên, các tài liệu này sẽ còn tiếp tục được thảo luận trong tương lai gần.

Vì vậy, vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra trên lãnh thổ Belarus trong thời gian sớm nhất”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hòa đàm Nga-Ukraine vòng 3: Đạt vài tiến triển nhỏ, sẽ có vòng tiếp theo, hy vọng của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO