Hòa đàm Nga-Ukraine: Thời điểm cuộc gặp tiếp theo, Kiev lạc quan, Pháp nói 'chẳng đột phá'

Việt Hà| 31/03/2022 09:42

Nga và Ukraine sẽ tiếp tục nối lại đàm phán hòa bình theo hình thức trực tuyến vào ngày 1/4, sau khi cuộc gặp trực tiếp giữa phái đoàn hai nước ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3 được đánh giá là "có ý nghĩa".

Hòa đàm Nga-Ukraine: Thời điểm cuộc gặp tiếp theo, Kiev lạc quan, Pháp nói 'chẳng đột phá'. (Nguồn: Reuters)
Nga-Ukraine sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán hòa bình để đạt được mục tiêu cuối cùng của cả hai bên. (Nguồn: Reuters)

Ngày 30/3, trong một thông điệp đăng trên mạng, nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia đã công bố thông tin trên, đồng thời cho hay, Kiev gợi ý lãnh đạo hai nước nên gặp nhau.

Tuy nhiên, Nga phản hồi rằng, cần giải quyết xong nhiều vấn đề hơn nữa liên quan bản dự thảo hiệp ước.

Trong cuộc đàm phán ở Istanbul tối 29/3, Ukraine đã đưa ra các đề xuất để Kiev giữ vị thế trung lập và giải quyết xung đột hiện nay với Nga, trong khi Moscow cam kết sẽ giảm triệt để hoạt động quân sự ở Bắc Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, ông "không tin tưởng cam kết của Nga" về việc giảm các hoạt động quân sự, trong khi các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị sẵn sàng cho những hành động quân sự mới của Moscow tại vùng Donbas.

Theo ông, đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga vẫn đang diễn ra, "song ở thời điểm hiện tại vẫn chỉ có lời nói, chưa có gì cụ thể".

Trong khi đó, ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, bày tỏ lạc quan sau cuộc hòa đàm ở Istanbul.

Cũng theo quan chức trên, ông đã đưa ra đề x,uất về cơ chế bảo đảm an ninh cho Ukraine, để đổi lại việc nước này trở thành quốc gia trung lập, và đề xuất này sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý nhưng chỉ sau khi Nga rút quân khỏi các vị trí hiện nay.

Về phía Nga, trưởng đoàn đàm phán Vladimir Medinsky khẳng định, các cuộc đàm phán hòa bình giữa nước này với Ukraine sẽ tiếp diễn, song quan điểm của Moscow cho vùng Donbass và Crimea không có gì thay đổi.

Nhận định về cuộc hòa đàm mới nhất giữa Nga và Ukraine, hãng tin AFP dẫn nhận xét của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 30/3 cho rằng, "chiến sự vẫn tiếp tục và hiện tại theo như tôi biết thì không có đột phá hay bất cứ điều gì mới".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hòa đàm Nga-Ukraine: Thời điểm cuộc gặp tiếp theo, Kiev lạc quan, Pháp nói 'chẳng đột phá'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO