'Hóa chất vĩnh cửu' được phát hiện lần đầu tiên ở nước biển Bắc Cực

30/07/2020 11:13

Hóa chất có biệt danh "hóa chất vĩnh cửu" vì tồn tại trong môi trường trong một thời gian dài đã được phát hiện trong nước biển Bắc Cực.

“Hóa chất vĩnh cửu” được phát hiện lần đầu tiên ở nước biển Bắc Cực - 1

Hợp chất polyfluoroalkyl (PFAS) được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm gia dụng. Mặc dù ảnh hưởng của PFAS đối với sức khỏe con người vẫn đang được tranh luận, nhưng chúng đã được phát hiện trong trong thực phẩm và nước uống của chúng ta.

Khi nghiên cứu vùng biển Bắc Cực, các nhà nghiên cứu đã phát hiện tới 29 hợp chất PFAS khác nhau đi vào và ra khỏi Bắc Băng Dương, và đáng lo ngại, một hợp chất có tên hexaflopropylen oxit - axit dime (HFPO-DA) được cho ít bền vững hơn đã được xác định ở những vùng nước này lần đầu tiên.

HFPO-DA ban đầu được phát triển như là một thay thế thân thiện với môi trường hơn so với PFAS gọi là PFOA (axit perfluorooctanoic). Nhưng hiện tại nó đang được xem xét kỹ lưỡng về tác hại có thể gây ra cho cả sức khỏe con người và môi trường tự nhiên.

Đây là lần đầu tiên HFPO-DA được chứng minh là di chuyển quãng đường dài, cũng như lần đầu tiên nó xuất hiện ở Bắc Cực.

Các mẫu nước được lấy từ eo biển Fram, nằm giữa Svalbard và Greenland. Đây là điểm kết nối chính giữa Bắc Băng Dương và Đại Tây Dương. Những chất cũ và mới đang xuất hiện ở đây có liên quan nhưng nghiên cứu sẽ cung cấp cho chúng ta cái nhìn mới về cách thức các hóa chất này di chuyển.

"Thông tin độ sâu PFAS ở eo biển Fram chứng minh rằng kiến ​​thức về lưu thông đại dương, phân tầng dọc và ngang, cũng như các quá trình trộn vật lý là rất quan trọng để hiểu được sự phân bố và số phận của PFAS", các nhà nghiên cứu cho biết.

Mức PFAS cao hơn đã được phát hiện trong nước đi ra khỏi Bắc Băng Dương so với nước chảy từ Bắc Đại Tây Dương, cho thấy các chất này đến qua các nguồn trong khí quyển chứ không phải đại dương.

Có hơn 5.000 PFAS và một số trong số chúng trước đây có liên quan đến bệnh ung thư và bệnh gan, đó là lý do tại sao nhiều trong số chúng đã bị loại bỏ khỏi sản xuất bao gồm cả hóa chất mà HFPO-DA dự định thay thế.

Nhưng ngay cả khi PFAS độc hại nhất bị cấm, sẽ phải mất hàng ngàn năm trước khi một số trong số chúng bị phá vỡ trong môi trường. Thông tin cho thấy lý do tại sao các nghiên cứu như nghiên cứu được thực hiện ở Bắc Băng Dương rất quan trọng để đánh giá rủi ro và sự lây lan của các chất này.

"Thông tin thêm về sự phân bố của PFAS trong các đại dương là điều cần thiết để giảm bớt sự không chắc chắn trong cân bằng khối lượng PFAS toàn cầu và đánh giá vai trò của các đại dương như một bồn chứa của PFAS ", các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Bài liên quan
  • Thầy giáo hóa chất Nguyễn Thành Trung: Sự quyết tâm hòa Nhập chứ không hòa Tan!
    Là lớp người trẻ thuộc thế hệ GenZ, thầy giáo hóa Chất Nguyễn Thành Trung đã ghi danh tên tuổi của mình trên các nền tảng mạng xã hội và trở thành nguồn cảm hứng giúp trau dồi kiến thức hóa học cho các em học sinh. Với bước đi chọn cho riêng minh là truyền đạt kiến thức, thay vì chạy theo xu hướng giới trẻ, câu chuyện khởi nghiệp của Nguyễn Thành Trung quả thực sẽ thắp sáng lên niềm tin và quyết tâm khẳng định tên tuổi cho người trẻ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Hóa chất vĩnh cửu' được phát hiện lần đầu tiên ở nước biển Bắc Cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO