Hỗ trợ ứng dụng Android trên Windows 11 không phải ý tưởng hay như bạn tưởng

27/06/2021 09:24

Tại sự kiện ra mắt Windows 11 của Microsoft vào hôm 24/06, gã khổng lồ phần mềm đã xác nhận rằng Windows 11 không chỉ chạy được mỗi những ứng dụng PC thông thường mà còn có khả năng sử dụng các ứng dụng Android. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là kho ứng dụng Google Play sẽ được tích hợp vào Windows 11.

Hỗ trợ ứng dụng Android trên Windows 11 có thể không phải là một ý tưởng hay

Thay vào đó, các ứng dụng Android sẽ được tải về thông qua kho ứng dụng Amazon Appstore tích hợp trong Microsoft Store. Đó là một cách giải quyết phức tạp, nhưng lại là một phương án thú vị để giúp các ứng dụng Android như TikTok chạy nguyên bản trên Windows 11.

Tuy vậy, có một vấn đề đáng lo ngại: Amazon Appstore không thực sự tốt.

Amazon Appstore chủ yếu được sử dụng để tải ứng dụng cho những thiết bị chạy hệ điều hành Fire OS của Amazon. Fire OS là một hệ điều hành di động được xây dựng dựa trên Android, đồng nghĩa rằng các ứng dụng được xuất bản trên Google Play Store đều có thể được những nhà phát triển chuyển sang Amazon Appstore.

Nhưng do có gần 3 tỉ người dùng Android, các nhà phát triển thường có xu hướng ưu tiên phát triển cho Google Play Store trước khi đưa những sản phẩm của mình đến các cửa hàng ứng dụng phụ nào khác.

Chỉ cần truy cập vào trang web Amazon Appstore cho Android, bạn sẽ thấy những ứng dụng có sẵn để tải về. Chúng bao gồm những ứng dụng phổ biến như Duolingo, Asphalt 8, Minecraft và Angry Birds. Nhưng khi so sánh với Google Play Store, Amazon Appstore thiếu khá nhiều lựa chọn.

Các tựa game như Garena Free Fire, Call of Duty Mobile và League of Legends: Wild Rift đều vắng mặt. Không chỉ các trò chơi, các ứng dụng như Cash App, DoorDash và PicsArt đều không xuất hiện trên Amazon Appstore.

Hỗ trợ ứng dụng Android trên Windows 11 có thể không phải là một ý tưởng hay

Do đó, bất kỳ kế hoạch nào biến Microsoft Surface Pro 7 hoặc các chiếc laptop 2-trong-1 khác thành một chiếc tablet Android tạm thời sẽ không phải là một ý tưởng thông minh, trừ khi Microsoft có thể làm tốt hơn trong việc tích hợp các ứng dụng Android.

Công nghệ đứng sau khả năng chạy các ứng dụng Android trên Windows 11 đến từ Intel. Như đã nêu chi tiết trong một thông cáo báo chí, "Công nghệ Intel Bridge Technology là một runtime post-compiler, cho phép các ứng dụng chạy nguyên bản trên những thiết bị x86. Chiến lược XPU đa kiến trúc của Intel cung cấp các công cụ phù hợp cho những workload (khối lượng công việc) cụ thể bằng cách tích hợp các nhân CPU, công nghệ đồ họa, bộ tăng tốc trí tuệ nhân tạo cũng như bộ xử lý hình ảnh hàng đầu."

Tom's Guide đã liên hệ với Intel nhằm làm rõ vấn đề liệu công nghệ Intel Bridge Technology cho ứng dụng Android trên Windows 11 sẽ xuất hiện trên những con chip AMD hoặc các bộ xử lý Qualcomm dựa trên ARM hay không. Dù các nhà sản xuất bộ xử lý lớn hiếm khi bình luận về những kế hoạch của nhau, nhưng Intel đã lên tiếng xác nhận rằng công nghệ của họ sẽ được tích hợp rộng rãi vào Windows 11, ít nhất là đối với các con chip x86.

Đáng tiếc rằng, không phải mọi bộ xử lý cũ của Intel đều sẽ hỗ trợ ứng dụng Android. Theo Intel, để chạy được những ứng dụng này, cỗ máy phải có bộ xử lý Intel Core và Intel Pentium thế hệ 8 trở lên cùng những bộ xử lý Intel Celeron thế hệ Apollo Lake hoặc mới hơn.

Dù bằng cách nào đi chăng nữa, việc hỗ trợ ứng dụng Android nguyên bản là một tính năng rất thú vị của Windows 11. Với ít nhất 1 tỉ người dùng Windows 10 đang hoạt động và hầu hết trong số đó sẽ có khả năng chuyển sang Windows 11 thông qua bản cập nhật miễn phí, điều đó có thể khuyến khích các nhà phát triển mang nhiều ứng dụng Android hơn đến Amazon Appstore. Nếu điều đó xảy ra, Microsoft Store trên Windows 11 có thể trở nên mạnh mẽ hơn so với App Store của nhà Táo.

Lê Hữu theo Tom's Guide

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ ứng dụng Android trên Windows 11 không phải ý tưởng hay như bạn tưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO