Hồ Pangong Tso - Viên ngọc bích tuyệt đẹp xứ Ladakh

08/07/2024 10:21

Hồ Pangong Tso ở vùng Changthang của Ladakh đã nổi lên như một trong những địa điểm được du khách mong muốn ghé thăm nhất trong chuyến du lịch Ladakh, đặc biệt là sau bộ phim bom tấn “3 chàng ngốc” của Bollywood. Cùng khám phá vẻ đẹp của hồ Pangong ngay sau đây nhé.

1681303544.jpg

Một lượng lớn khách du lịch đến thăm hồ Pangong trong những tháng mùa hè, khiến nó trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu ở Ấn Độ. Hồ nước này mang đến nhiều sắc thái xanh tuyệt đẹp cùng với cảnh quan đẹp như tranh vẽ xung quanh mang đến cho nơi đây một cảm giác vô cùng lãng mạn.

Vị trí hồ Pangong

Hồ Pangong nằm ở vị trí tương đối hiểm trở (Ảnh: sưu tầm)

Hồ Pangong là một trong các hồ nước ở Ladakh nằm ở vùng Changthang phía đông Ladakh; cách thủ đô của Leh trước đây khoảng 6 giờ lái xe về phía đông nam. Tuyến đường vượt qua dãy Ladakh qua Chang La với độ cao chóng mặt 5.360m trên mực nước biển. Đó là một trong những đường đèo di chuyển bằng xe động cơ cao nhất trên thế giới. Hồ trải dài gần 135 km chiều dài và 5 km chiều rộng.

Điều quan trọng cần ghi nhớ là hồ Pangong là lãnh thổ tranh chấp nhạy cảm. Đường kiểm soát thực tế, giữa Ấn Độ và Trung Quốc; cắt qua hồ gần Pháo đài Khurnak nhưng không địa phận nào thừa nhận hồ thuộc khu vực nào cả. Khoảng 1/3 hồ nằm trong Ấn Độ, phần còn lại nằm ở Tây Tạng do Trung Quốc thống trị.

Thời điểm đẹp nhất để ghé thăm hồ Pangong

Hồ Pangong đẹp nhất là vào những tháng mùa hè (Ảnh: sưu tầm)

Nhìn chung, thời điểm lý tưởng nhất để du lịch hồ Pangong Tso là vào những tháng mùa hè khi mùa cao điểm ở du lịch Ladakh đang trong tình trạng tràn đầy sức sống. Trong các tháng từ tháng 1 đến tháng 3, hồ Pangong hầu như vẫn đóng băng, điều kiện cực kỳ lạnh và không có lựa chọn nào để ở quanh hồ ngoại trừ một số homestay cơ bản ở Spangmik và Man – Merak làng mạc.

Vào tháng 4, hồ bắt đầu tan chảy và bắt đầu biến thành một bảng màu tuyệt đẹp với nhiều sắc thái xanh lam. Sau đó tháng 5 đến tháng 9 là mùa du lịch cao điểm. Du khách đổ xô đến bờ hồ Pangong Tso trong những tháng này. Trong khoảng thời gian mùa hè này, bạn có thể chứng kiến ​​một số lượng lớn các loài chim xung quanh hồ, bao gồm cả ngỗng Bar đầu và vịt Brahmini phổ biến nhất.

Hồ sẽ mang vẻ đẹp của băng tuyết khi đông đến (Ảnh: sưu tầm)

Đến cuối tháng 9 và đầu tháng 10, khách du lịch bắt đầu đến trú ngụ khi cái lạnh bắt đầu ập đến và các lều lưu trú bắt đầu dọn dẹp. Theo tôi, đây là thời điểm tốt nhất để đến thăm Pangong Tso để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp rực rỡ của màu xanh lam ở hồ nước này. Màu sắc hoàn toàn huyền ảo vào thời điểm này trong năm và với số lượng khách du lịch ít hơn, bạn sẽ nhận được những ưu đãi tốt hơn và tận hưởng nhiều hơn.

Sau giữa tháng 10 đến tháng 12, tất cả các chỗ ở đều đóng, và nơi duy nhất bạn có thể ở lại là ở một số nhà dân bản địa với các tiện nghi cơ bản để chống chọi với cái lạnh khắc nghiệt hoặc trong một nhà khách nào đó ở Tangste, cách hồ khoảng 34 km.

Tangtse có rất ít nhà nghỉ có cơ sở vật chất tốt hơn nhiều để chống lại cái lạnh và cung cấp sự thoải mái trong những tháng mùa đông. Nếu mặt trời ló dạng và bạn không ngại mùa đông lạnh giá, thì bạn cũng có thể thực hiện một chuyến đi trong ngày đến Pangong Tso từ Tangste để ngắm nhìn những mảng màu xanh huyền ảo ở hồ nước này. Tuy nhiên, đừng quên kiểm tra điều kiện thời tiết trước khi rời Leh.

Đến tham quan hồ Pangong như thế nào?

Không giống như nhiều đèo núi cao thường hay đóng cửa trong mùa đông; Quân đội Ấn Độ vẫn giữ cho con đường xuyên qua Chang La mở liên tục, trừ khi tuyết rơi rất nặng. Do đó, có thể đến thăm hồ Pangong Ấn Độ quanh năm.

Đến tham quan hồ Pangong cần phải có giấy phép của chính quyền (Ảnh: sưu tầm)

Vì hồ Pangong nằm trong khu vực biên giới, nên cần có giấy phép đặc biệt để đến đây. Người Ấn Độ bắt buộc phải có Giấy phép Nội tuyến (ILP- Inner Line Permit) để đến Hồ Pangong, trong khi người nước ngoài (trừ công dân Bhutan) phải có Giấy phép Khu vực được Bảo vệ (PAP- Protected Area Permit ). Giấy phép hiện đang được cấp trực tuyến tại đây. Tuy nhiên, người Ấn Độ cũng có thể xin ILP từ Trung tâm thông tin du lịch gần Ngân hàng Jammu và Kashmir tại Chợ chính của Leh.

Người nước ngoài nên xin PAP từ một đại lý du lịch Ấn Độ đã đăng ký ở Leh, đặc biệt nếu đi du lịch một mình. Về mặt lý thuyết, phải có ít nhất 2 người/nhóm để xin được PAP. Tuy nhiên, các đại lý du lịch sẽ thêm khách du lịch đi một mình vào các nhóm khác. Điều này không có nghĩa là bạn cần tham gia nhóm. Vì bạn có thể đi một mình sau khi nhận được giấy phép. Xin lưu ý rằng công dân Afghanistan, Myanmar, Bangladesh; Pakistan và Trung Quốc cần được Bộ Nội vụ tại Delhi cấp giấy phép PAP; và nên nộp đơn thông qua lãnh sự quán Ấn Độ ở nước họ.

Nên lựa chọn phương tiện phù hợp để di chuyển đến hồ Pangong (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, nếu bạn muốn đi du lịch một mình; có thể thuê một chiếc taxi từ Leh đến Hồ Pangong. Giá cước taxi thường cố định và giá từ khoảng 8,650 INR cho 1 chuyến đi về trong ngày. Tuy nhiên, bạn có thể tiết kiệm được 10% – 15% bằng cách liên hệ trực tiếp với tài xế taxi. Xe buýt của chính quyền địa phương cũng hoạt động giữa Leh và Hồ Pangong Ấn Độ dành cho khách du lịch muốn tiết kiệm chi phí. Chi phí khoảng 250 INR/ người/ chiều nhưng bạn vẫn nên đặt trước để chắc chắn có xe đi và không phải chờ đợi.

Nguồn: MXH

Bài liên quan
  • Những ngày rong ruổi Tây Bắc
    Ngày ấy, sáu người chúng tôi trên ba chiếc xe máy rong ruổi những cung đường khắp miền Bắc Hà, Xín Mần, Si Ma Cai, Hoàng Su Phì tươi đẹp. Có những con đường đèo hun hút vắt vẻo cheo leo. Có những khoảng không gian giữa đại ngàn không khói bụi. Và cả những bụi bặm của chiều vội vã sao cho kịp chuyến xe...
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hồ Pangong Tso - Viên ngọc bích tuyệt đẹp xứ Ladakh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO