'Hô biến' nhà ở văn phòng thành tòa chung cư mini với cả trăm căn hộ

28/09/2023 12:03

Được cấp phép xây dựng nhà ở kết hợp văn phòng với chiều cao 8 tầng, nhưng chủ nhà đã "hô biến" thành tòa nhà chung cư mini cao 11 tầng, 1 tum với khoảng 130 căn hộ.

Những ngày qua, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy chung cư mini trong ngõ Khương Hạ (quận Thanh Xuân) làm 56 người tử vong. Sau vụ cháy, thành phố đã tiến hành rà soát tất cả chung cư mini và nhà cao tầng cho thuê trọ để có hướng xử lý.

Theo công bố ban đầu, trên địa bàn thành phố có khoảng 2.000 căn chung cư mini.

'Hô biến' nhà ở văn phòng thành tòa chung cư mini với cả trăm căn hộ ảnh 1
Tòa chung cư mini số 45 ngõ 80 đường Hoàng Đạo Thành cao 11 tầng, 1 tum

Khảo sát của Tiền Phong, hầu hết các chung cư mini đều vi phạm phòng cháy chữa cháy (PCCC), xây dựng sai phép, xây vượt tầng, xây kín diện tích... Trong đó, công trình chung cư mini số 45, ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân) là một điển hình.

Theo ghi nhận, tòa nhà cao khoảng 11 tầng, có tầng lửng và tum. Mỗi tầng, được chia thành 12-14 căn hộ bán cho người dân. Hầu hết, các căn hộ đều làm chuồng cọp kín mít, nguy cơ cháy nổ rất cao.

'Hô biến' nhà ở văn phòng thành tòa chung cư mini với cả trăm căn hộ ảnh 2
Tòa nhà chung cư mini số 45 ngõ 80 Hoàng Đạo Thành được xây kín đất

Ông N.V.K một người dân sống gần tòa chung cư trên cho biết, trước đây một phần diện tích tòa nhà là đất công. Không hiểu sao, lại nhập vào nhà dân và xây nên chung cư này.

Người này cũng cho biết, thời điểm năm 2017, mỗi căn hộ chung cư mini ở đây được bán với giá từ 700 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng tùy theo diện tích.

'Hô biến' nhà ở văn phòng thành tòa chung cư mini với cả trăm căn hộ ảnh 3
Tầng 1 của tòa chung cư mini số 45 ngõ 80 Hoàng Đạo Thành

Theo lãnh đạo UBND phường Kim Giang, trên địa bàn phường có 2 chung cư mini, đều ở trong ngõ trên đường Hoàng Đạo Thành.

Đối với chung cư mini số 45, ngõ 80 Hoàng Đạo Thành, năm 2015 UBND quận Thanh Xuân cấp cấp phép xây dựng cho bà Hà Thị Thu. Sau đó, bà Thu đã chuyển nhượng cho một người khác.

Cụ thể, công trình nhà ở kết hợp văn phòng tại ở ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân) được cấp phép với chiều cao 8 tầng, trên phần diện tích 436m2, mật độ xây dựng 77%. Nhưng thực công trình xây dựng tới 10 tầng, 1 lửng, 1 tum (12 tầng-pv). Đồng thời, chủ đầu tư của công trình trên còn tự ý xây sai so với thiết kế được phê duyệt, chia nhỏ các phòng khoảng từ 30 - 50 m2 để bán.

'Hô biến' nhà ở văn phòng thành tòa chung cư mini với cả trăm căn hộ ảnh 4
Người dân chung cư mini số 45 ngõ 80 Hoàng Đạo Thành làm chuồng cọp rất nguy hiểm
'Hô biến' nhà ở văn phòng thành tòa chung cư mini với cả trăm căn hộ ảnh 5
Mặt trước tòa nhà chung cư mini số 45 ngõ 80 Hoàng Đạo Thành

Theo vị lãnh đạo UBND phường, trong sai phạm liên quan đến chung cư này, UBND quận cũng đã tiến hành kiểm tra hồ sơ pháp lý và hiện trạng thực tế. Kết quả kiểm tra đã chỉ rõ những sai phạm của chủ đầu tư, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư sớm có biện pháp khắc phục những sai phạm này.

'Hô biến' nhà ở văn phòng thành tòa chung cư mini với cả trăm căn hộ ảnh 6
Tòa chung cư mini trong ngõ 366 đường Mỹ Đình

Cũng theo vị lãnh đạo này, những ngày gần đây lực lượng chức năng thường xuyên có mặt tại tòa chung cư yêu cầu chủ nhà rà soát, khắc phục về PCCC. Đồng thời, có hướng làm đường thoát hiểm thứ hai.

'Hô biến' nhà ở văn phòng thành tòa chung cư mini với cả trăm căn hộ ảnh 7
Hành lang tầng 44 tòa chung cư mini số 300 đường Mỹ Đình

Tương tự, tại chung cư mini số 300 đường Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) được xây dựng 9 tầng, với khoảng 70 phòng. Theo tìm hiểu của Tiền Phong, tòa nhà trên được cấp phép xây 6 tầng. Hiện tại, cơ quan chức năng đang yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hệ thống PCCC.

'Hô biến' nhà ở văn phòng thành tòa chung cư mini với cả trăm căn hộ ảnh 8
2 chung cư mini trên đường Trần Bình vi phạm PCCC

Trên đường Mỹ Đình còn một số chung cư mini được xây dựng trong ngõ nhỏ. Theo UBND phường Mỹ Đình 2, trên địa bàn phường có một số chung cư mini. Hiện phường cũng đang rà soát theo quy định.

Dư luận đặt câu hỏi, nhiều tòa chung cư mini xây vượt đến 3 tầng. Thế nhưng, thời điểm xây dựng không thấy chính quyền địa phương đình chỉ, xử lý dứt điểm, liệu có sự "tiếp tay" hay buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương?

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Hô biến' nhà ở văn phòng thành tòa chung cư mini với cả trăm căn hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO