'Hô biến' cây dại mọc đầy đường thành bonsai giá tiền triệu, đắt khách dịp Tết

09/02/2024 10:52

Những loại cây dại mọc ven đường, bờ bụi như cây ké, hoa trinh nữ, dương xỉ, hoa ngũ sắc... qua bàn tay tài hoa của những người thợ trở thành cây cảnh bonsai chơi Tết, giá có thể tới vài triệu đồng, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Bonsai từ những loại cây, hoa dại đang trở thành thú chơi của giới yêu cây cảnh vì độc đáo và lạ lẫm. Đây cũng là cơ hội phát triển cho những người làm nghề trồng cây cảnh, bonsai.

Các loài cây dại này đang được rao bán dưới dạng cây phôi và cây bonsai thành phẩm. Tùy kích thước, hình dáng, tán cây, độ tuổi và mức độ lôi cuốn của chúng mà được rao bán với giá từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng/cây.

Dưới đây là một số loại hoa, cây dại được biến thành cây cảnh bonsai thu hút khách dịp Tết này:

Cây hoa ké

Cây hoa ké thường mọc dại bên đường, quanh những bãi cỏ. Chúng có mặt khắp từ Bắc vào Nam, chỉ cần chú ý là có thể dễ dàng bắt gặp.

hoa ke.jpg
Cây hoa ké được săn lùng để trưng trong nhà ngày Tết (Ảnh: Người Đưa Tin)

Cây hoa ké thường cao từ 1,8-2m nhưng thân không to. Loại hoa này có rễ chùm nên rất dễ đào và trồng. Ưu điểm của cây hoa ké là dáng thế đẹp và đa dạng, dễ uốn.

Hoa ké màu vàng, thường nở từ tháng 6 đến tháng 10. Nếu cây đã ra hoa thì ngày nào hoa cũng nở nhưng thường nở từ 8-9 giờ sáng đến 15 giờ chiều là tàn.

Trên thị trường, cây hoa ké bonsai có nhiều kích cỡ và kiểu dáng, giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng mỗi chậu.

Nhiều người bất ngờ khi loại cây dại mọc hoang khắp nơi này lên chậu lại lột xác, đẹp ngỡ ngàng đến thế. Đáng chú ý, vài năm gần đây, cây hoa ké được săn lùng để trưng trong nhà ngày Tết.

Cây hoa trinh nữ

Cây hoa trinh nữ (hay còn gọi là cây xấu hổ…) vốn là cây dại mọc ở ven đường. Nhưng nhờ dáng đẹp, có hoa nhỏ màu tím bắt mắt, hoa trinh nữ được các nghệ nhân đưa lên chậu thành bonsai đẹp mắt.

hoa trinh nu.jpg
Hoa trinh nữ được các nghệ nhân đưa lên chậu thành bonsai đẹp mắt (Ảnh: Báo Đắk Nông)

Việc biến hoa trinh nữ mọc hoang thành bonsai tiền triệu đang trở thành thú chơi được giới chơi cây cảnh săn đón. Trên các diễn đàn, trang mạng xã hội xuất hiện nhiều hội, nhóm bonsai hoa trinh nữ. Những cây bonsai trinh nữ có dáng thế rất đẹp nên được nhiều người ưa chuộng.

Cây phôi hoa trinh nữ tùy kích thước, hình dáng, tán cây được người chơi rao bán từ vài chục nghìn đồng đến cả triệu đồng/cây. Cá biệt, phôi cây hiếm, đẹp có giá lên đến cả chục triệu đồng/cây.

Cây hoa ngũ sắc

Cây hoa ngũ sắc vốn mọc dại khắp nơi nay cũng "lên chậu" thành bonsai có dáng thế tuyệt đẹp. Những gốc cây hoa ngũ sắc được ghép, cắt tỉa, tạo tán bắt mắt.

hoa ngu sac.jpg
Cây hoa ngũ sắc "lên chậu" thành bonsai có dáng thế tuyệt đẹp (Ảnh: Tiền Phong)

Tuy là hoa dại nhưng cây ngũ sắc lại có một sức sống mãnh liệt, hoa nở quanh năm với đủ loại màu sắc vô cùng đẹp mắt.

Mỗi chậu hoa ngũ sắc có giá từ vài trăm nghìn đồng đến tiền triệu, thậm chí có nhiều gốc bonsai đẹp mắt có giá vài chục triệu đồng.

Cây dương xỉ

Mấy năm gần đây, xu hướng trang trí tiểu cảnh, sân vườn để đón Tết tăng cao. Đặc biệt là những gia đình có sân vườn, không gian rộng. Loài cây dương xỉ bám nhiều rêu mốc rất được ưa chuộng.

cay duong xi 1.jpg
Cây dương xỉ có tán lá đẹp, xanh mướt quanh năm lại có tác dụng thanh lọc không khí nên được đưa lên chậu làm cảnh (Ảnh: Tiền Phong)

Đây vốn là loài cây dại, chủ yếu mọc ở bờ tường và nơi râm mát. Do tán lá đẹp, xanh mướt quanh năm lại có tác dụng thanh lọc không khí nên dương xỉ được đưa lên chậu làm cảnh.

Dương xỉ có nhiều loại như dương xỉ thân thảo, dương xỉ thân gỗ và dương xỉ cổ đại. Trong đó, dương xỉ cổ đại được nhiều người ưa chuộng, nhất là các gia đình có không gian rộng, trang trí theo phong cách nhiệt đới.

Tại các cửa hàng, mỗi chậu dương xỉ có giá từ 300.000 đồng đến 5 triệu đồng, tuỳ vào kích thước, dáng, thế. Thậm chí, có chậu giá còn lên đến cả chục triệu đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Hô biến' cây dại mọc đầy đường thành bonsai giá tiền triệu, đắt khách dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO