HLV tuyển Zambia bị tố "quấy rối tình dục" tại World Cup nữ 2023

04/08/2023 11:27

FIFA xác nhận đang điều tra cáo buộc về hành vi sai trái liên quan đến đội tuyển Zambia trong thời gian diễn ra World Cup nữ 2023.

Đội tuyển nữ Zambia khép lại hành trình lịch sử tại World Cup nữ 2023 bằng chiến thắng 3-1 khi đối đầu Costa Rica hôm 31-7. Trước đó, họ có 2 trận thua Nhật Bản và Tây Ban với cùng tỉ số 0-5 nhưng chiến thắng trước Costa Rica là một trận thắng lịch sử của đại diện châu Phi trước khi bị loại ở vòng bảng.

FIFA tái điều tra HLV tuyển Zambia vì quấy rối tình dục trước trận đấu cuối tại World Cup nữ 2023 - Ảnh 1.

Tuyển nữ Zambia phấn khích sau chiến thắng lịch sử

Giữa niềm vui lịch sử của bóng đá Zambia nói chung, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) bất ngờ thông báo tiến hành điều tra HLV trưởng Zambia, ông Bruce Mwape. Theo báo cáo, hai ngày trước chiến thắng Costa Rica, HLV Bruce Mwape đã có hành vi xoa bóp ‘vòng 1’ của một nữ cầu thủ trong đội.

Trước điều này, đại diện FIFA thông báo: "FIFA xem xét mọi cáo buộc về hành vi sai trái một cách cực kỳ nghiêm trọng và có một quy trình rõ ràng dành cho bất kỳ ai trong giới bóng đá muốn báo cáo một vụ việc.

Chúng tôi có thể xác nhận rằng đã nhận được khiếu nại liên quan đến đội tuyển quốc gia nữ Zambia và điều này hiện đang được điều tra. Chúng tôi không thể cung cấp thêm chi tiết về cuộc điều tra đang diễn ra vì lý do bảo mật rõ ràng".

FIFA tái điều tra HLV tuyển Zambia vì quấy rối tình dục trước trận đấu cuối tại World Cup nữ 2023 - Ảnh 2.

HLV tuyển nữ Zambia Bruce Mwape

FIFA cho biết bất kỳ ai muốn gửi thêm báo cáo, thông tin có liên quan đến lạm dụng tình dục trong bóng đá có thể gửi thông qua nền tảng báo cáo khép kín của FIFA và các thông tin sẽ được xử lý một các bảo mật nhất để đảm bảo và bảo vệ an toàn cho người cung cấp.

Bên cạnh đó, các nhân chứng đứng ra làm chứng trong các vụ việc liên quan đến vấn đề đạo đức trong luật của FIFA sẽ được cung cấp sự bảo vệ.

Trước thềm World Cup, HLV tuyển Zambia cũng là mục tiêu điều tra của FIFA về vấn đề này. Một số cầu thủ ẩn danh từng tiết lộ với The Guardian: "Nếu ông ta (HLV Bruce Mwape) muốn ngủ với ai đó, bạn phải đồng ý", "việc HLV ngủ với các cầu thủ trong đội của chúng tôi là chuyện bình thường".

Bên cạnh đó, ​​Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Zambia (FAZ) Andrew Kamanga cũng xác nhận qua tin nhắn để trả lời phỏng vấn của hãng tin AP trước giải đấu, các cáo buộc về hành vi sai trái về tình dục liên quan đến HLV các đội tuyển nữ và đội tuyển nữ U17 Zambia là "một câu chuyện cũ", đã được chuyển hồ sơ đến FIFA và cảnh sát Zambia từ năm ngoái.

Về các cáo buộc nếu chính xác, FIFA sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh nhất, bao gồm việc trục xuất những người liên quan khỏi các hoạt động bóng đá thế giới trọn đời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HLV tuyển Zambia bị tố "quấy rối tình dục" tại World Cup nữ 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO