HLV tuyển Thái Lan chia sẻ về thời gian không thành công ở CLB TPHCM

Thanh Vũ| 29/01/2022 12:30

Sau chức vô địch AFF Cup 2020, huấn luyện viên Alexandre Polking đã có những chia sẻ với Lao Động về sự khác nhau giữa bóng đá Thái Lan và Việt Nam cũng như tiết lộ kế hoạch sắp tới của ông cùng bầy "Voi chiến".

Chúc mừng ông với thành tích vô địch AFF Cup 2020. Một huấn luyện viên rất mới và có ít thời gian chuẩn bị như ông đã làm gì để đạt được thành công này?

- Tôi tin chất lượng cầu thủ của chúng tôi rất tốt. Tuy không có nhiều thời gian chuẩn bị, chúng tôi có những cầu thủ tốt nhất ở đội tuyển, từ trong nước đến những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài như Nhật Bản, Anh. Chất lượng của đội hình chúng tôi thật sự cao.

Tôi tin đó là lý do chính giúp chúng tôi giành chức vô địch AFF Cup.

Nhiều câu lạc bộ ở V.League theo đuổi lối chơi tấn công và kiểm soát bóng. Ông nghĩ thế nào về điều này? Ở Thái Lan thì sao?

- Ở Thái Lan cũng như vậy thôi. Đó gần như là bản sắc của bóng đá khu vực. Tôi tin không có quá nhiều sự khác biệt giữa Thái Lan và Việt Nam trong vấn đề này.

Thái Lan có rất nhiều cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, trong khi Việt Nam thì không. Ông từng làm việc ở cả Việt Nam lẫn Thái Lan. Ông nghĩ sao về sự khác biệt này?

Huấn luyện viên Polking giành thành công chỉ sau thời gian ngắn dẫn dắt tuyển Thái Lan. Ảnh: AFP

Huấn luyện viên Polking giành thành công chỉ sau thời gian ngắn dẫn dắt tuyển Thái Lan. Ảnh: AFP

- Như tôi đã nói trong họp báo, nếu chúng ta muốn trình độ bóng đá khu vực cao hơn, chúng ta phải cải thiện giải vô địch quốc gia.

Chúng ta phải có một giải vô địch quốc gia nhiều tiềm lực hơn, cơ sở vật chất tốt hơn và những cầu thủ ngoại chất lượng hơn.

Khi mang đến cầu thủ từ nước ngoài chất lượng tốt, giá trị cao hơn thì phải chơi tốt hơn cầu thủ nội. Nhưng trong một thời gian dài, V.League không mạnh lên. Những cầu thủ giỏi như Quang Hải, Chanathip, Teerasil hay Theerathon,  cần được thi đấu ở những giải đấu có trình độ cao hơn.

Họ đủ chất lượng để chơi bóng ở J.League, K.League hay thậm chí có thể thử sức thi đấu ở Châu Âu.

Họ đều là những cầu thủ giỏi, và họ chắc chắn sẽ tiến bộ khi chơi bóng cạnh những cầu thủ giỏi hơn, ở một giải đấu có trình độ cao hơn. Những điều này sẽ giúp họ trở nên xuất sắc hơn. Tôi nghĩ cầu thủ nên tìm cơ hội để thử thách bản thân ở môi trường tốt hơn dù họ có thể phải đối diện rất nhiều khó khăn.

Tuyển Thái Lan có một ví dụ tiêu biểu, đó là Chanathip, anh ấy sẵn sàng bước đi và ở thời điểm hiện tại, một lần nữa ở giải đấu này, anh ấy thể hiện sự khác biệt so với phần còn lại.

Nhiều cầu thủ Việt Nam lo sợ việc thi đấu ở nước ngoài vì rào cản ngôn ngữ và không đáp ứng được điều kiện thời tiết. Ông có gặp khó khăn gì khi làm việc ở V.League?

- Như đã nói, nếu muốn thi đấu ở nước ngoài, bạn phải biết rằng bạn sẽ có những thời điểm rất khó khăn. Nhưng tất cả phụ thuộc vào bạn, bạn phải chiến đấu, vì nó không chỉ giúp bạn trở thành một cầu thủ tốt hơn mà còn giúp bạn trở thành một con người hoàn thiện hơn.

Khi bạn đấu tranh vì một thứ gì đó, bạn sẽ mạnh mẽ hơn.

Ông Polking từng làm việc ở V.League khi dẫn dắt câu lạc bộ TPHCM. Ảnh: Thanh Vũ

Ông Polking từng làm việc ở V.League khi dẫn dắt câu lạc bộ TPHCM. Ảnh: Thanh Vũ

Tôi rất chắc chắn khi nói điều này, vì tôi đã rời quê hương mình khi còn rất trẻ. Trong 24 năm, tôi đã sống ở 9 quốc gia khác nhau và gặp nhiều khó khăn khác nhau. Nhưng tôi đã làm được và tôi thích những trải nghiệm đó.

Tôi tin những điều này đã giúp tôi hoàn thiện bản thân mình hơn và trở thành huấn luyện viên giỏi hơn.

Ông nghĩ khác biệt lớn nhất giữa Thai League và V.League là gì?

- Như tôi đã nói trong họp báo, cầu thủ Việt Nam rất chất lượng, chăm chỉ, không hề phàn nàn và nỗ lực rất nhiều trong các buổi tập.

Sự khác biệt nằm ở việc giải đấu phải tự cải thiện hơn chứ không phải ở cầu thủ. Nhiều cầu thủ ở ngay tại khu nhà ở của câu lạc bộ có thể kiểm soát được dinh dưỡng và vấn đề giấc ngủ.

Nhưng hãy nhìn vào cơ sở vật chất, nhìn vào nơi luyện tập, nhìn vào nơi họ thi đấu và nhìn vào sân vận động, khi chuyền bóng, trái bóng lập tức bị nẩy đập vào đầu gối không thể kiểm soát. Đó là lý do rất nhiều câu lạc bộ phải bắt đầu chơi bóng dài.

Họ cần những cầu thủ đáp ứng được với lối chơi đó - chẳng hạn những tiền đạo cao to, thể lực tốt vì anh ta phải kịp chạy theo những đường chuyền dài. Không thể không chơi bóng dài khi đường sân bãi không đáp ứng được những yêu cầu để chơi bóng ngắn.

Ông sử dụng lối đá tấn công và đã thành công ở Thái Lan. Tuy nhiên, tại sao lối đá này lại thất bại ở câu lạc bộ TPHCM?

- Tôi đọc rất nhiều lời chỉ trích đội bóng của tôi chơi tệ hay cách huấn luyện của tôi tệ, tôi không đồng ý với điều đó.

Tôi gặp nhiều vấn đề với TPHCM, điều mà tôi không lường trước, chẳng hạn như cơ sở vật chất ở câu lạc bộ.

Ông Polking chưa giành thành công khi làm việc ở TPHCM. Ảnh: Thanh Vũ

Ông Polking chưa  thành công khi làm việc ở TPHCM. Ảnh: Thanh Vũ

Khi tôi quyết định đến Việt Nam, những bức ảnh về phòng tập hay cơ sở vật chất khác hẳn thực tế khi tôi đến. Chúng tôi phải tập trên một bề mặt không mấy thuận lợi.

Lối chơi của tôi là kiểm soát bóng, làm chủ thế trận không thể thực hiện. Những khi trời mưa và lạnh, chúng tôi không thể tập. Hôm sau mưa và chúng tôi tiếp tục ngừng tập, thậm chí mưa liền 3 ngày và chúng tôi không thể tập cả 3 ngày.

Dù vậy, tôi khẳng định khi đá ở sân nhà, tôi vẫn rất hài lòng với màn trình diễn của câu lạc bộ TPHCM. Nhìn vào điểm số chúng tôi kiếm được khi đá ở sân nhà và có đủ những cầu thủ chất lượng, so sánh với những trận đấu ở sân khách với những điều kiện khó khăn, đó là một sự khác biệt rất lớn.

Dù sao, tôi cũng không chán nản với cả câu lạc bộ, với chủ tịch và với ban lãnh đạo. Tôi cảm nhận được họ rất ủng hộ mình và tôi tin rằng câu lạc bộ có thể thay đổi được tình thế và trở lại mạnh mẽ hơn.

Xin  cám ơn ông!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HLV tuyển Thái Lan chia sẻ về thời gian không thành công ở CLB TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO