HLV Troussier và thử thách lớn nhất sự nghiệp cùng tuyển Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG| 13/11/2023 15:09

Tuyển Việt Nam là đội tuyển quốc gia thứ 8 mà ông Philippe Troussier huấn luyện. Ông có nhiệm vụ giúp đội vượt qua vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

HLV Troussier và thử thách lớn nhất sự nghiệp cùng tuyển Việt Nam
Tuyển Việt Nam có thể là đội tuyển quốc gia cuối cùng mà ông Troussier dẫn dắt trong sự nghiệp. Ảnh: VFF

Thành tích của Troussier ở các đội tuyển châu Á

Huấn luyện viên Troussier là chiến lược gia tên tuổi của bóng đá thế giới, có kinh nghiệm làm việc tại châu Âu, châu Phi lẫn châu Á. Ông được VFF chọn để giúp tuyển bóng đá nam Việt Nam hoàn thành giấc mơ World Cup, với bản hợp đồng dài hạn, kéo dài trong 4 năm.

Trong sự nghiệp, chiến lược sinh năm 1955 đã dẫn dắt 7 đội tuyển quốc gia, trước khi đến Việt Nam gồm: Bờ Biển Ngà (1993), Nigeria (1997), Burkina Faso (1997-1998), Nam Phi (1998), Nhật Bản (1998-2002), Qatar (2003-2004), Maroc (2005).

Ông Troussier đặc biệt thành công với bóng đá Nhật Bản. Trong 4 năm dẫn dắt các đội tuyển Nhật Bản từ năm 1998-2002, ông giúp tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000, lọt vào vòng 16 đội World Cup 2002; giúp U20 Nhật Bản đoạt ngôi á quân FIFA U20 World Cup 1999; giúp đội Olympic Nhật Bản vào tứ kết Olympic 2000.

Huấn luyện viên Troussier rất thành công khi dẫn dắt tuyển Nhật Bản. Ảnh: My Football
Huấn luyện viên Troussier rất thành công khi dẫn dắt tuyển Nhật Bản. Ảnh: My Football

Tuy nhiên kể từ sau mốc son này, sự nghiệp của ông với các đội tuyển quốc gia không thành công. Ông đến dẫn dắt đội tuyển Qatar năm 2003, với mục tiêu giúp đội chơi tốt tại Asian Cup 2004 và vượt qua vòng loại World Cup 2006. Tuy nhiên, với việc thua 3/4 trận ở 2 giải đấu này (thua Iran, Jordan và Indonesia), ông đã bị sa thải.

Điểm đến tiếp theo của chiến lược gia này là tuyển Maroc, nơi ông nhận nhiệm vụ vào cuối tháng 7.2005. Tuy nhiên, vì bất đồng với Liên đoàn bóng đá nước này, ông đã thôi nhiệm vụ vào cuối năm.

Tuyển Việt Nam trở thành đội tuyển quốc gia thứ 8 mà ông Troussier dẫn dắt trong sự nghiệp. Ông cầm quân trong bối cảnh đội đã trải qua một giai đoạn thành công, nhiều cầu thủ đã "no nê" danh hiệu và nhiều ngôi sao cũng không còn duy trì được phong độ cao như trước.

Với vị thế của đội quanh quẩn ở Top 100 thế giới, tuyển Việt Nam chính là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân đội tuyển của ông Troussier. Nếu ông giúp đội giành vé đến Mỹ - Canada - Mexico năm 2026, đó sẽ là mốc son chói lọi của chiến lược gia này.

Đội hình tuyển Việt Nam đã thay đổi thế nào kể từ trận đấu lịch sử trước Nhật Bản?

Lần cuối cùng, tuyển Việt Nam thi đấu vòng loại World Cup là trận gặp tuyển Nhật Bản trên sân khách, diễn ra hôm 29.3.2022. Khi đó, tuyển Việt Nam đã có trận hoà 1-1, với bàn thắng của trung vệ Nguyễn Thanh Bình.

Tuyển Việt Nam có rất nhiều thay đổi về nhân sự dưới thời ông Troussier. Ảnh: VFF
Tuyển Việt Nam có rất nhiều thay đổi về nhân sự dưới thời ông Troussier. Ảnh: VFF

Đội hình 14 người ra sân tại Saitama ngày hôm đó chỉ còn lại 8 cầu thủ nằm trong danh sách chuẩn bị cho trận gặp tuyển Philippines hôm 16.11 tới. Họ gồm: Đặng Văn Lâm (thủ môn), Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh, Quế Ngọc Hải, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Tuấn Anh, Đỗ Hùng Dũng và Phạm Tuấn Hải.

Còn Trần Nguyên Mạnh (thủ môn), Nguyễn Công Phượng, Hà Đức Chinh, Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Quang Hải và Hồ Tấn Tài đã không có mặt đợt này, phần lớn trong số này không được gọi lên vì lí do chuyên môn (trừ Quang Hải đang chấn thương).Nhìn chung, huấn luyện viên Troussier đã thay máu mạnh mẽ, tạo cơ hội cho rất nhiều cầu thủ mới. Vòng loại World Cup 2026 sẽ là giải đấu ra mắt ở đội tuyển của nhiều cái tên còn lạ lẫm như Giáp Tuấn Dương, Hồ Văn Cường, Võ Minh Trọng, Lê Phạm Thành Long, Hồ Văn Toản, Triệu Việt Hưng, Nguyễn Thái Sơn hay Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Thanh Nhàn…Việc lựa chọn nhân sự, xây dựng lối chơi của ông Troussier nhận nhiều ý kiến trái chiều. Tuyển Việt Nam bước vào hành trình vòng loại World Cup 2026 với trạng thái chưa hoàn hảo. 2 trận đấu sắp tới gặp tuyển Philippines và Iraq sẽ giúp người hâm mộ giải đáp rất nhiều thắc mắc về đội tuyển, cũng như phác họa lên phần nào cơ hội của đội tại sân chơi này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HLV Troussier và thử thách lớn nhất sự nghiệp cùng tuyển Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO