HLV Troussier chưa từng dũng cảm nhận lỗi, sao bắt cầu thủ chịu trách nhiệm?

25/03/2024 18:06

Huấn luyện viên Philippe Troussier muốn các học trò dám nhận trách nhiệm nhưng chính nhà cầm quân người Pháp chưa từng làm điều đó một cách công khai.

"Tôi nói với cầu thủ rằng họ phải dám nhận trách nhiệm khi thi đấu trên sân bởi tôi không đá thay họ được", huấn luyện viên Philippe Troussier nói trong buổi họp báo trước trận đấu lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia. Phát biểu của nhà cầm quân người Pháp lần nữa khiến cho người nghe có cảm giác không được "xuôi" cho lắm.

Câu tiếp theo của ông Troussier giải thích rõ hơn cho ý kiến nêu trên: "Họ phải hiểu rằng lối chơi có hiệu quả hay không phụ thuộc vào màn thể hiện của họ trên sân". Quan điểm này không sai, thậm chí là hiển nhiên trong bóng đá. Rõ ràng là huấn luyện viên chỉ đạo là một chuyện, cầu thủ thực hiện thế nào mới là điều quyết định tới màn trình diễn trên sân của đội bóng.

Tuy nhiên, có lẽ chẳng huấn luyện viên nào nói như vậy trước truyền thông khi cả đội đang chịu đủ các loại sức ép.

HLV Philippe Troussier đẩy trách nhiệm cho học trò?
HLV Philippe Troussier đẩy trách nhiệm cho học trò?

Có lẽ không ít cổ động viên Việt Nam ấn tượng với câu nói quen thuộc của huấn luyện viên Mai Đức Chung: "Các bạn cứ thoải mái thi đấu, tôi sẽ chịu trách nhiệm!". Vị thuyền trưởng phải là người "đứng mũi chịu sào" ngay trong phát biểu của chính mình, trước khi nói đến phần trách nhiệm của các cầu thủ.

Bạn có muốn VFF sa thải huấn luyện viên Philippe Troussier?

Còn nhớ cách đây vài ngày, sau khi thua Indonesia trên sân khách, huấn luyện viên Troussier nói rằng "các cầu thủ tuân thủ tốt chiến thuật". Đội tuyển Việt Nam thực hiện đúng chỉ đạo nhưng lối chơi vẫn bế tắc, rối rắm và không hiệu quả, vấn đề chẳng phải nằm ở chính phương án chiến thuật và huấn luyện viên hay sao?

Thế nhưng, người hâm mộ và báo giới không thấy ông Troussier nói gì về thiếu sót hay sai lầm trong sự tính toán đấu pháp cả.

HLV Troussier muốn các cầu thủ
HLV Troussier muốn các cầu thủ "dám nhận trách nhiệm", nhưng ông thường bỏ qua phần trách nhiệm của chính mình trong các phát biểu.

Lục lại những buổi họp báo của nhà cầm quân người Pháp trong suốt hơn một năm qua, lần hiếm hoi ông đứng ra nhận trách nhiệm là sau thất bại ở Asian Cup 2023. Cũng tại giải đấu này, ông Troussier có một câu nói khác có vẻ là nhận lỗi về mình, nhưng nghe lại giống lời giận dỗi nhiều hơn: "Đội tuyển không ghi bàn là tại tôi, phạt đền là tại tôi".

Mỗi khi đội tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam có kết quả không tốt, huấn luyện viên Troussier thường nhấn mạnh vào những "sai số" của cầu thủ. Ông hiếm khi nhắc đến lỗi hệ thống hay những vấn đề liên quan đến phương án tiếp cận trận đấu - những yếu tố xuất phát từ người chỉ đạo.

Có thể đó là thói quen đi thẳng vào chi tiết - gắn với tính cách và phong cách làm việc của vị huấn luyện viên 69 tuổi. Về mặt thông tin, lời ông Troussier nói không phải là sai nhưng nhà cầm quân này có lẽ không được tinh tế và khéo léo trong việc lựa chọn cách diễn đạt.

HLV Troussier từng nói rằng ông không chấp nhận việc truyền thông hướng sự chỉ trích vào các cầu thủ. Tuy nhiên, cách chỉ ra lỗi sai của ông chẳng khác nào đẩy 2 từ "trách nhiệm" cho học trò. Trong hoàn cảnh hiện tại, điều đó chỉ càng làm tăng thêm sức ép đè nặng lên đôi chân của các tuyển thủ Việt Nam.

Hàn Phong
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HLV Troussier chưa từng dũng cảm nhận lỗi, sao bắt cầu thủ chịu trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO