HLV Tan Cheng Hoe từ chức, bóng đá Malaysia ngổn ngang sau AFF Cup

BÌNH AN (tổng hợp)| 03/01/2022 20:05

Sau thất bại của Malaysia, HLV Tan Cheng Hoe đã đâm đơn từ chức và được chấp nhận, trở thành HLV thứ hai tại AFF Cup 2020 mất việc.

Cách đây ít giờ, trang chủ của LĐBĐ Malaysia (FAM) đưa tin HLV Tan Cheng Hoe đã có cuộc thảo luận và đưa ra ý định từ chức dù hợp đồng hiện tại vẫn còn thời hạn đến hết 2022.

FAM cũng thông báo đồng ý với quyết định của ông Tan Cheng Hoe: "FAM tôn trọng quyết định của ông ấy và đồng ý chấm dứt hợp đồng trước hạn theo thoả thuận đôi bên. FAM muốn cảm ơn Cheng Hoe vì sự phục vụ của ông 14 năm qua, từ khi làm trợ lý HLV U20 Malaysia năm 2005. Chúng tôi luôn ghi nhớ sự tận tuỵ của ông. Chúc ông may mắn trên chặng đường HLV tiếp theo".

tan_cheng_hoe_1641185063.jpg
HLV Tan Cheng Hoe ra đi sau 14 năm cống hiến cho bóng đá Malaysia. Ảnh: ST

Theo FAM, HLV Tan Cheng Hoe không bị sa thải mà chủ động xin từ chức sau khi trải qua cuộc họp mổ xẻ thất bại của đội tuyển tại AFF Cup 2020 vừa diễn ra mới đây. Như vậy, đây là HLV thứ hai tại AFF Cup 2020 mất việc sau khi Tatsuma Yoshida từ chức HLV Singapore.

Ngay từ khi Malaysia để thua trước Việt Nam và Indonesia với tỉ số đậm, dư luận tại nước này đã chỉ trích và kêu gọi ông Tan Cheng Hoe từ chức. Vì vậy, kết cục ngày hôm nay không có gì bất ngờ.

786aa2e1c5a0efb00f78df36dd57b993ce76f76f.jpeg
Malaysia gục ngã dù được nhiều kỳ vọng và HLV Tan Cheng Hoe bất lực.

Tan Cheng Hoe là một HLV kỳ cựu và có nhiều đóng góp cho bóng đá Malaysia. Khởi đầu với cương vị là trợ lý của HLV Rajagobal, ông cùng Malaysia giành HCV SEA Games 2009 và vô địch AFF Cup 2010. Sau khi dẫn dắt CLB Kedah từ năm 2014-2017, ông quay lại đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Malaysia thay cho Ong Kim Swee năm 2018 và giúp đội vào đến chung kết AFF Cup, thua Việt Nam 2-3 chung cuộc. Ngoài ra, ông còn dẫn dắt U23 Malaysia vào tứ kết U23 châu Á 2018 và giúp Olympic Malaysia vượt qua vòng bảng ASIAD 2018.

whatsapp-image-2021-12-14-at-12.04.27-am.jpeg
Xét tổng thể, HLV Tan Cheng Hoe có nhiều đóng góp lớn cho bóng đá Malaysia.

Tại AFF Cup 2020, Malaysia được đánh giá khá cao tại bảng B và là ứng viên cho 2 chiếc vé vào bán kết. Tuy nhiên, đội bóng của Tan Cheng Hoe đã thua đậm Việt Nam 0-3, rồi thua tiếp Indonesia 1-4 ở vòng bảng, chỉ đứng thứ 3 và bị loại. Đấy là lần thứ tư trong lịch sử AFF Cup, họ bị loại ở vòng bảng.

Việc Malaysia thất bại là một bất ngờ của bóng đá Đông Nam Á. Đội bóng được đầu tư khá kỹ và có sự chuẩn bị tốt với mục tiêu giành chức vô địch. Tuy nhiên, sau khi thất bại và AFF Cup 2020 đã kết thúc, dư luận trong nước vẫn chưa nguôi, hàng loạt chuyên gia, cựu cầu thủ đã công khai lên tiếng mổ xẻ và kêu gọi FAM phải cải tổ mạnh mẽ.

Cựu HLV Ong Kim Swee cho rằng Malaysia nên học theo Thái Lan và Việt Nam trong việc đào tạo trẻ và cải tổ giải VĐQG. Các CLB trong nước đua nhau mua sắm cầu thủ nước ngoài đã lấy đi cơ hội trui rèn của các cầu thủ trẻ.

malaysia-10-2058.jpg
Bóng đá Malaysia sẽ làm lại từ đâu sau thất bại tại AFF Cup 2020?

Bên cạnh đó, chính sách nhập tịch hàng loạt cầu thủ từ châu Âu, châu Phi thực tế không giúp bóng đá nước này đi lên mà còn…đi xuống. Cựu tiền đạo Safee Sali, người từng ghi 23 bàn cho Malaysia cho rằng chính sách nhập tịch là nguyên nhân lớn nhất khiến đội nhà thảm bại ở AFF Cup 2020.

Một cựu danh thủ khác là Adha Abd Radzak cũng đồng ý với nhận định này: “giải đấu năm nay cho thấy Malaysia lựa chọn cầu thủ không tốt, chuẩn bị kém, dẫn tới màn trình diễn rệu rã. Đội thiếu thời gian, thiếu người và gặp khó khăn do dịch bệnh, nhiều cầu thủ nhập tịch thực tế là phong độ không tốt, không hơn các cầu thủ nội nhưng vẫn nghiễm nhiên được gọi”.

Theo FAM, Strait Times
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HLV Tan Cheng Hoe từ chức, bóng đá Malaysia ngổn ngang sau AFF Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO