HLV Park Hang Seo sai lầm, chọn phương án rủi ro nhất khiến ĐT Việt Nam thất bại

Hạ Nhiên| 08/10/2021 16:11

HLV Park Hang Seo từng nhiều lần có những quyết định thay người mang về chiến thắng, nhưng thành công đã không lặp lại trong trận gặp Trung Quốc đêm qua.

Tuyển Việt Nam tiếp tục bỏ lỡ cơ hội có điểm số đầu tiên ở AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar (vòng loại thứ ba World Cup 2022 - khu vực châu Á). Trong cuộc so tài với Trung Quốc, các học trò của HLV Park Hang Seo đã giữ được tỷ số hòa đến phút bù giờ thứ 5, trước khi Wu Lei rực sáng với bàn thắng ấn định chiến thắng 3-2.

Nếu 2 trận thua trước Ả Rập Xê Út và Australia có phần thiếu may mắn và logic với chênh lệch đẳng cấp, thì thất bại Trung Quốc để lại nhiều tiếc nuối.

HLV Park Hang Seo sai lầm, chọn phương án rủi ro nhất khiến ĐT Việt Nam thất bại - 1

Thanh Bình (5), Hồng Duy (7) gây thất vọng lớn.

Dấu hỏi Thanh Bình 

Trung vệ trẻ Nguyễn Thanh Bình là tâm điểm trong trận thua đêm qua. Vào sân thay Bùi Tiến Dũng ở phút 72, Thanh Bình mắc sai lầm ở cả hai bàn thua của tuyển Việt Nam, lần lượt ở phút 75 và 95.

Ở bàn thua đầu, Thanh Bình mắc lỗi kèm người, để Wu Lei lẻn ra sau lưng để đánh đầu hiểm hóc hạ gục Bùi Tấn Trường. Đến phút cuối cùng, Thanh Bình lại để lọt người, tạo điều kiện cho Wu Lei băng vào dứt điểm cận thành ở pha dàn xếp tấn công tương đối đơn giản.

Trước bàn ấn định chiến thắng của Wu Lei, hàng thủ Việt Nam để A Lan thoải mái dứt điểm trong vòng cấm. May mắn là cú sút của cầu thủ nhập tịch đi chệch cột dọc trong gang tấc. Từ thời điểm Thanh Bình vào sân, tuyển Việt Nam bị đối thủ ghi 2 bàn và có thêm ít nhất 2 cơ hội nguy hiểm, chủ yếu đến từ vị trí của trung vệ trẻ này.

HLV Park Hang Seo sai lầm, chọn phương án rủi ro nhất khiến ĐT Việt Nam thất bại - 2

Thanh Bình (số 5) bị Wu Lei vượt mặt.

Thanh Bình không hoàn toàn có lỗi. Tháng 11 tới, trung vệ của Viettel mới tròn 21 tuổi. Bằng tuổi Thanh Bình, tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức (người chơi tốt nhất ở trận tối qua) từng bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cực kỳ ngon ăn trước U20 New Zealand, khiến U20 Việt Nam lỡ cơ hội có chiến thắng lịch sử ở U20 World Cup.

Thanh Bình phải chơi ở trận đấu có độ khó và áp lực khủng khiếp hơn nhiều so với Hoàng Đức trước đây. Không những thế, cầu thủ của Viettel hoàn toàn không có sự chuẩn bị.

Hành trang của Thanh Bình trước khi được tung vào sân là vỏn vẹn 4 trận đá chính ở V-League và 17 phút thi đấu ở trận gặp Australia. Và anh phải đối mặt với Wu Lei - tiền đạo có hơn 100 trận chơi cho CLB Espanyol, từng xé lưới Barcelona và thống trị AFC Champions League cùng Quảng Châu Evergrande.

Video: Trung Quốc 3-2 Việt Nam

Người có lỗi lớn khi để Thanh Bình phải chơi trận đấu quá tầm là HLV Park Hang Seo. Chiến lược gia người Hàn Quốc thừa nhận điều này ở cuộc họp báo sau trận. Ông muốn tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ trưởng thành, nhưng để một trung vệ còn quá trẻ phải chơi trận đấu cực kỳ áp lực có thể là "con dao hai lưỡi", khiến học trò đánh mất sự tự tin.

Nên nhớ, để trưởng thành như ngày hôm nay, thế hệ của Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Quang Hải hay Đỗ Duy Mạnh cũng phải căng mình chịu áp lực, nhưng đó là sức ép tịnh tiến với độ khó tăng dần. Thanh Bình không có may mắn này.

HLV Park Hang Seo có thiếu người để phải sử dụng một trung vệ với kinh nghiệm là con số 0? Trên ghế dự bị, ông còn Nguyễn Thành Chung (nhà vô địch SEA Games), Bùi Hoàng Việt Anh (cầu thủ trẻ hay nhất V-League 2020), hai cầu thủ có trên 25 trận thi đấu đỉnh cao trong màu áo CLB.

HLV Park Hang Seo chọn phương án rủi ro nhất và tuyển Việt Nam trả giá đắt.

Cần thay đổi 

Ở trận này, HLV Park Hang Seo tiếp tục trung thành với công thức 5-4-1, với đôi cánh Vũ Văn Thanh - Nguyễn Phong Hồng Duy cùng bốn tiền vệ Quang Hải, Hoàng Đức, Tuấn Anh và Phan Văn Đức.

HLV Park Hang Seo sai lầm, chọn phương án rủi ro nhất khiến ĐT Việt Nam thất bại - 3

HLV Park Hang Seo để Thanh Bình đá trận đấu quá khó.

HLV người Hàn Quốc chỉ thay thế các cầu thủ cùng vị trí trong trường hợp chấn thương hoặc thẻ phạt. Còn sơ đồ chiến thuật và lối đá, ông giữ nguyên, dù cách chơi này đã bộc lộ không ít vấn đề.

Văn Đức là một ví dụ. Dù 5 trận đá chính trước đó, Văn Đức không ghi bàn, không kiến tạo, nhưng vẫn có suất đá chính nghiễm nhiên. Ở trận này, Văn Đức chơi tiến bộ hơn khi tạo ra 2 cơ hội cho Tiến Linh trong hiệp 1, song ở thế trận tuyển Việt Nam cần mạnh dạn tấn công, kiểm soát bóng, Văn Đức cùng đồng đội hầu như không có dấu ấn.

Suốt 70 phút, tuyển Việt Nam đá rình rập, thận trọng dù Trung Quốc không có dấu hiệu lấn sân, pressing tầm cao hay đẩy sức ép. Cách chơi thận trọng được duy trì. Dường như tuyển Việt Nam chỉ chấp nhận tấn công tất tay khi đã không còn gì để mất. Tư duy tấn công hoặc ít nhất là chủ động cầm nhịp hiếm khi tồn tại.

HLV Park Hang Seo sai lầm, chọn phương án rủi ro nhất khiến ĐT Việt Nam thất bại - 4

Văn Đức nhạt nhòa nhưng vẫn liên tục có suất đá chính.

HLV Park Hang Seo có điều chỉnh hàng công, dù vậy, chủ yếu là thay người khi đội nhà đã thất thế. Nguyễn Văn Toàn vào sân khi đội đã thua 0-1. Văn Thanh chơi không ổn, nhưng chỉ rời sân trong 20 phút cuối. Nguyễn Công Phượng chỉ nhập trận ở phút 86. Những điều chỉnh muộn màng khó phát huy tác dụng, trừ trường hợp lập công của Tấn Tài.

HLV Park Hang Seo không phải mẫu chiến thuật gia thích xoay chuyển đội hình. Ông trung thành với một bộ khung và cách chơi cố định. Lối đá phòng ngự phản công đã đưa bóng đá Việt Nam lên đỉnh suốt 4 năm qua, nhưng có lẽ lối chơi này đã đạt đến ngưỡng.

10 phút xuất thần trước Trung Quốc cho thấy tuyển Việt Nam đủ sức chơi tấn công nếu chấp nhận mạo hiểm, nhưng là sự mạo hiểm có toan tính, thay vì "đánh bạc" với những phương án thay người kiểu Thanh Bình. Đó là bài học của HLV Park Hang Seo cùng ban huấn luyện để chơi những trận sau tốt hơn.

FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download

YouTube:https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn

Website: fptplay.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial

Hạ Nhiên
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HLV Park Hang Seo sai lầm, chọn phương án rủi ro nhất khiến ĐT Việt Nam thất bại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO