HLV Park Hang Seo: "Nói lời tạm biệt Việt Nam, tôi đau lòng lắm"

18/01/2023 14:00

HLV Park Hang Seo vừa có bài trả lời phỏng vấn với phóng viên Park Joo Seong sau khi kết thúc chuyến hành trình ở AFF Cup 2022 cùng đội tuyển Việt Nam. xin trích lại bài trả lời phỏng vấn này.

Ông có cảm nghĩ gì khi chia tay bóng đá Việt Nam?

- Trận đấu với Thái Lan là lần cuối tôi dẫn dắt đội bóng sau 5 năm gắn bó. Dù đội tuyển Việt Nam chỉ về nhì ở AFF Cup nhưng các cầu thủ đã nỗ lực hết mình. Thật đáng tiếc khi chúng tôi không thể giành chức vô địch nhưng từ tận đáy lòng, tôi muốn cảm ơn các cầu thủ. Thật đau lòng khi nói lời tạm biệt với họ. Tôi cũng lên kế hoạch giải tỏa tâm trí và bắt đầu hành trình mới.

HLV Park Hang Seo: Nói lời tạm biệt Việt Nam, tôi đau lòng lắm - 1

HLV Park Hang Seo chào tạm biệt người hâm mộ Việt Nam (ảnh: Mạnh Quân).

5 năm làm việc ở Việt Nam thực sự là chặng đường dài với ông?

- Tôi đã nói về điều này nhiều lần. Thú thực là tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ làm việc ở một nơi xa lạ như Việt Nam trong thời gian dài đến vậy. Ban đầu, tôi chỉ định làm công việc này trong 1 năm nhưng không ngờ nó kéo dài tới 5 năm. Đó là khoảng thời gian dài. Tôi nghĩ mình đã cố gắng hết sức ở mọi giải đấu. Tôi không nuối tiếc bất kỳ điều gì.

Thế nhưng, tôi rất buồn và đau lòng khi phải chia tay với các cầu thủ và cộng sự của mình. Tuy nhiên, cuộc đời là vậy. Có hội ngộ thì cũng có chia ly. Đó là sự lựa chọn tất yếu để bóng đá Việt Nam phát triển hơn. Đội bóng cần sự đổi mới. Tôi đã trải qua 5 năm với biết bao kỷ niệm đẹp tại nơi đây. Tôi luôn nhớ về các cầu thủ. Tôi mắng họ rất nhiều trên sân nhưng tôi nhớ về khoảnh khắc thầy trò vui đùa trong phòng y tế hay gọi là phòng tình yêu. Mọi thứ vẫn đọng lại trong tâm trí tôi.

Kế hoạch trong tương lai của ông là gì?

- Tôi đã nói rõ rằng không làm việc ở Việt Nam và Hàn Quốc. Ở Việt Nam, tôi đã thôi công việc dẫn dắt đội tuyển quốc gia và sẽ không nhận công việc tương tự tại đây. Ở Hàn Quốc, tôi có rất nhiều đàn em. Họ là những người tuyệt vời và đang làm tốt công việc của mình. Tôi cũng rời Hàn Quốc 5 năm rồi nên cảm giác với bóng đá ở quê nhà cũng giảm đi.

Trong tương lai, tôi vẫn sẽ gắn bó với bóng đá. Tôi không giỏi nghề nghiệp nào khác. Tôi cũng nói chuyện với công ty đại diện của mình. Công ty đã có một vài định hướng nhưng tôi cần thêm thời gian suy nghĩ. Tôi phải cân nhắc nên tới đâu làm việc và công việc đó có phù hợp với mình hay không. Chỉ có điều chắc chắn, tôi vẫn làm công việc liên quan tới bóng đá.

HLV Park Hang Seo: Nói lời tạm biệt Việt Nam, tôi đau lòng lắm - 2

HLV Park Hang Seo bỏ ngỏ khả năng làm bóng đá trẻ ở Việt Nam (ảnh: Tiến Tuấn).

Ông có dự định làm công tác đào tạo trẻ ở Hàn Quốc?

- Tôi không biết và cũng chưa có kế hoạch cụ thể. Ở Hàn Quốc, có nhiều trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Nhưng tôi không biết mình có thể đảm đương được không. Không phải vì tôi không thích làm việc ở Hàn Quốc nhưng thú thực tôi nghĩ sẽ làm công tác đào tạo trẻ ở Việt Nam. Nơi đây cần phát triển bóng đá trẻ hơn Hàn Quốc. Đã có những lời đề nghị làm bóng đá trẻ ở Việt Nam. Tôi đang suy nghĩ về điều đó.

Là HLV Hàn Quốc thành công ở nước ngoài, ông có muốn nhắn nhủ gì với bóng đá quê nhà?

- Tôi không nghĩ mình là HLV thành công ở nước ngoài. Tôi rất biết ơn khi được nhớ tới ở Việt Nam. Tôi muốn các bạn nhớ tôi như là một người Hàn Quốc làm việc chăm chỉ. Tôi cũng không muốn đánh giá bóng đá Hàn Quốc. Có nhiều HLV trẻ và tài năng hơn tôi làm việc ở quê nhà. Trong tương lai, họ có thể dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, quan điểm của Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc chưa chắc giống tôi. Tôi cũng không thể can thiệp hay góp ý bất kỳ điều gì.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của ông trong 5 năm làm việc ở Việt Nam?

- Tôi từng dẫn dắt CLB ở giải hạng 3 Hàn Quốc, trước khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Điều đáng mừng là nỗ lực của tôi trong 5 năm qua đã được công nhận. Thành công là kết quả của chuỗi ngày đối diện với áp lực. HLV luôn phải là người chịu trách nhiệm sau thất bại của đội bóng. Họ có thể bị sa thải bất kỳ lúc nào.

Ngay cả khi có được thành quả, tôi vẫn bị chỉ trích về lối chơi. Làm thế nào để làm vừa lòng tất cả thì tốt. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình không làm được. Tôi đã vượt qua áp lực nhờ sự ủng hộ, động viên của mọi người. Cảm ơn các HLV và nhân viên luôn đồng hành với tôi. Tôi không bao giờ quên từng phút giây được làm việc với các cầu thủ.

Tôi đã gặp nhiều người Hàn Quốc tại đây và có thêm nhiều người bạn mới người Việt Nam. Tôi cũng xây dựng được nhiều mối quan hệ mà có thể trao đổi với họ trên tư cách con người hơn là HLV bóng đá. Tôi không ngờ rằng mình có thể làm việc ở Việt Nam lâu tới vậy.

HLV Park Hang Seo: Nói lời tạm biệt Việt Nam, tôi đau lòng lắm - 3

HLV Park Hang Seo đau lòng khi phải chia tay bóng đá Việt Nam (ảnh: Mạnh Quân).

Ông có lời khuyên nào cho các HLV Hàn Quốc làm việc ở Đông Nam Á?

- Tôi không có tư cách gì để đưa ra lời khuyên. Làm việc ở quốc gia khác sẽ khó khăn hơn ở Hàn Quốc. Ở đó, bạn phải thích nghi và tôn trọng với văn hóa ở nước sở tại. Điều quan trọng khác là nhận được sự tin tưởng của các cầu thủ. Tôi không cho rằng mình làm tốt nhưng luôn làm việc với trách nhiệm của một người Hàn Quốc. Tôi nghĩ nhiều HLV Hàn Quốc sẽ làm tốt vì họ giỏi hơn tôi.

Ông từng có khao khát dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tới World Cup 2026 hay không?

- Tôi chưa từng có mong muốn đó. Khi kết thúc hợp đồng hai năm, tôi được nhiều người khuyên tôi nên ra đi trong vinh quang. Hai năm sau, tôi nghe những lời tương tự. Tôi nghĩ rằng đội tuyển Việt Nam đã đạt được thành tựu nào đó. Đội bóng đã lọt vào top 100 trên bảng xếp hạng FIFA trong thời gian tôi dẫn dắt. Giờ đây, nhiệm vụ giúp đội tuyển Việt Nam tiếp tục tiến bước sẽ được trao cho người kế nhiệm.

Ông cảm thấy thế nào sau trận đấu cuối cùng với đội tuyển Việt Nam?

- Tôi không muốn sử dụng từ "cuối cùng" trong thời gian AFF Cup 2022 diễn ra. Dù giải đấu khốc liệt thế nào đi nữa, tôi không muốn dùng từ này. Sau khi giải đấu kết thúc, tôi nghĩ đã đến lúc mình ra đi. Tôi cảm thấy tiếc nuối vì không thể mang vinh quang cho bóng đá Việt Nam. Thậm chí, tôi còn tức giận vì không làm được điều đó. Giờ đây, tâm trạng của tôi thoải mái hơn nhưng nghĩ tới việc không thể chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với các cầu thủ, tôi cảm thấy buồn và tiếc nuối.

Ông có muốn tham dự World Cup 2026 với tư cách HLV hay không?

- Như chúng ta đã biết, ở World Cup 2022, có sự khác biệt rất lớn về kinh nghiệm thi đấu. Màn trình diễn của chủ nhà Qatar là ví dụ điển hình. Kinh nghiệm rất quan trọng. Tôi nghĩ mình không đủ giỏi để bước ra sân khấu lớn như vậy. Tôi không cho rằng một đội bóng tham dự World Cup sẽ mời tôi.

Lời cuối cùng ông muốn dành cho người hâm mộ Việt Nam và Hàn Quốc?

- Tôi làm việc ở Việt Nam và hiểu được sự ủng hộ lớn từ quê nhà. Tôi tự hào là người Hàn Quốc mặc dù vẫn có thiếu sót nhưng tôi nghĩ mình đã làm việc chăm chỉ. Tôi xin cảm ơn những người hâm mộ Việt Nam đã ủng hộ tôi và đội tuyển quốc gia trong suốt 5 năm qua.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

HLV Park Hang Seo: Nói lời tạm biệt Việt Nam, tôi đau lòng lắm - 4
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    HLV Park Hang Seo: "Nói lời tạm biệt Việt Nam, tôi đau lòng lắm"
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO