HLV Calisto: Cầu thủ Việt Nam giỏi,đánh bại Thái Lan ở chung kết AFF Cup 2022

15/01/2023 11:00

HLV Henrique Calisto cho rằng tuyển Việt Nam có thể giành chiến thắng trước Thái Lan ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

HLV Calisto: 'Không được sợ Thái Lan' Chia sẻ riêng với Zing, chiến lược gia từng vô địch AFF Cup 2008 với tuyển Việt Nam cho rằng yếu tố tinh thần đóng vai trò quan trọng ở trận chung kết lượt về sắp tới tại Bangkok.

Tuyển Việt Nam rơi vào thế bất lợi khi bị Thái Lan cầm chân 2-2 ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 tại sân Mỹ Đình đêm 13/1 (giờ Hà Nội). Kết quả này khiến đoàn quân của HLV Park Hang-seo buộc phải thắng đối thủ trên sân khách mới có thể nâng cao chức vô địch.

Trao đổi với Zing, HLV Henrique Calisto, người từng giúp Việt Nam đánh bại Thái Lan ở chung kết và lên ngôi vô địch AFF Cup 2008, cho rằng Việt Nam là tập thể đáng gờm và đủ sức đánh bại Thái Lan nếu các cầu thủ thi đấu tự tin và gắn kết.

Tâm lý thi đấu đóng vai trò quan trọng

- Ông có gặp khó khăn gì khi theo dõi AFF Cup 2022?

- Tôi có thể xem trực tuyến các trận đấu đồng thời theo dõi tin tức của giải. Tôi vẫn còn thấy hứng thú khi xem các trận đấu của tuyển Việt Nam lẫn ở V.League, bên cạnh đó giữ liên lạc với một vài người quen.

Tôi muốn chúc mừng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo và các cầu thủ vì có thành tích ấn tượng tại đấu trường quốc tế trong những năm gần đây. Nhìn vào nền bóng đá châu Á trong 5 năm qua, Việt Nam đang phát triển rất nhanh, không chỉ ở tuyển quốc gia mà còn các đội trẻ. Chúc mừng các bạn.

- Việt Nam hòa 2-2 trước Thái Lan trên sân Mỹ Đình ở trận chung kết lượt đi. Đêm 16/1, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ làm khách trên đất Thái ở lượt về. Quay trở lại quá khứ vào năm 2008, khi dẫn dắt tuyển Việt Nam đối đầu Thái Lan trên sân khách, ông chuẩn bị gì cho các cầu thủ, đặc biệt ở tinh thần thi đấu?

- Vấn đề không nằm ở chiến thuật hay nền tảng kỹ thuật của các cầu thủ mà là ở tâm lý thi đấu. Năm 2008, tuyển Việt Nam phải thích nghi với mọi hoàn cảnh. Chúng tôi gặp nhiều khó khăn khi phải làm khách tại Thái Lan. Nhưng ở hiện tại, Việt Nam có những điểm mạnh như hệ phòng ngự tốt và sự liên kết chặt chẽ trong lối chơi.

Tôi muốn tiết lộ một bí mật để tạo tinh thần thi đấu cho đội vào năm 2008. Trước trận, tôi nhắc lại cho các cầu thủ về lịch sử của đất nước Việt Nam, cách mọi người vượt qua khó khăn để chiến đấu với các cường quốc. Quan trọng là các cầu thủ phải ra sân với sự tự tin, chơi như một tập thể với niềm tự hào dân tộc. Tôi cũng nhắc các học trò rằng có 8 triệu người Việt Nam đang theo dõi và sát cánh cùng đội tuyển. Chỉ khi tạo được sự tự tin và ý chí vững vàng, họ mới có thể giành chiến thắng.

Các cầu thủ cũng phải biết rằng người hâm mộ rất yêu quý và luôn ủng hộ ĐTQG. Cả đội phải thi đấu vì tập thể chứ không vì cá nhân nào. Dĩ nhiên, tuyển Việt Nam cũng phải thể hiện trình độ kỹ thuật tốt và các cầu thủ chạy cánh giàu tốc độ cần tỏa sáng.

- Trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 diễn ra trên sân Thammasat, nơi có sức chứa chỉ 25.000 CĐV so với 50.000 CĐV ở sân Rajamangala. Liệu đây có phải bất lợi với tuyển Thái Lan?

- Trận đấu sắp tới của Việt Nam trên đất khách sẽ rất khó khăn vì CĐV Thái Lan sẽ đến xem rất đông. Tôi từng có thời gian làm việc tại quốc gia đó. Người dân Thái rất hâm mộ bóng đá. "Voi chiến" cũng sở hữu nhiều cầu thủ giỏi trong đội. Trong số đó, có Teerasil Dangda, học trò cũ của tôi tại Muangthong United. Đó là một cầu thủ giàu kinh nghiệm.

- Năm 2008, ông dẫn dắt tuyển Việt Nam đối đầu Thái Lan trên sân Rajamangala. Các CĐV của họ có đóng vai trò là "cầu thủ thứ 12" của tuyển Thái?

- Tuyển Việt Nam có độ tuổi trung bình khá trẻ nhưng lại là những cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu. Họ đã đá nhiều trận lớn ở châu lục. Tôi nghĩ đội ngũ CĐV Thái Lan hay những khái niệm như "Cầu thủ thứ 12" cũng không làm khó được họ. Tất nhiên Thái Lan có lợi thế khi đá ở sân nhà nhưng tuyển Việt Nam không cần quá chú tâm vào điều đó.

Trong 5 năm gần đây, Việt Nam mới để thua Thái Lan một trận. Cầu thủ Việt Nam phải tự tin vào năng lực của bản thân đồng thời tin tưởng tài lãnh đạo của HLV Park. Đội tuyển thu về những kết quả khả quan trong vài năm qua nhờ điều này. Bóng đá không phải là chiến tranh. Nếu thua một trận đấu cũng không sao. Khi đó, bạn phải biết rằng mình còn 90 phút phía trước để tiếp tục nỗ lực.

Henrique Calisto anh 1
HLV Calisto nâng cao chức vô địch AFF Cup 2008 cùng cựu tuyển thủ Phan Văn Tài Em. Ảnh: Hoàng Hà.

Thắng Thái Lan là nhiệm vụ bất khả thi?

- Việt Nam cần một chiến thắng hoặc một trận hòa với tỷ số đậm (3-3, 4-4,...) để trở thành nhà vô địch AFF Cup 2022. Liệu đây có phải một nhiệm vụ bất khả thi cho đoàn quân của HLV Park?

- Trong bóng đá, không có gì là bất khả thi. Mọi thứ đều có thể xảy ra. Đó là lý do bóng đá trở thành môn thể thao vua. Đôi lúc, những đội được đánh giá cao hơn lại không thể chiến thắng. Khi làm khách trên đất Thái, tuyển Việt Nam phải nhìn nhận lại bản thân mình, đánh giá điểm mạnh cần phát huy của đội và tìm cách khai thác điểm yếu của Thái Lan.

Quan trọng là họ không được sợ hãi. Kẻ thù lớn nhất của cầu thủ chính là nỗi sợ. Nếu họ sợ chính bản thân mình hay "Cầu thủ thứ 12" của Thái Lan, đó là khởi đầu cho một thất bại. Đừng nên để điều đó xảy ra.

- Nếu có thể, ông sẽ dành lời khuyên gì để giúp tuyển Việt Nam đánh bại Thái Lan trên sân khách vào ngày 16/1, như cách ông từng chiến thắng "Voi chiến" ở AFF Cup 2008?

- Nếu các cầu thủ không cảm thấy tự tin ở thời điểm hiện tại, hãy nhìn lại quá khứ và tự đánh giá khả năng chiến thắng ở trận đấu sắp tới. Ngoài ra, họ nên cảm thấy tự hào vì khoác lên mình màu áo của ĐTQG, nhờ đó mới có thể tìm ra cơ hội chiến thắng.

Các cầu thủ yếu kém không thể thắng Thái Lan. Nhưng Việt Nam có nhiều tuyển thủ giỏi, rất giỏi. Tôi có theo dõi các trận đấu của Việt Nam, họ có nhiều cầu thủ trẻ trung, mạnh mẽ, giàu kỹ thuật và biết tuân thủ chiến thuật. Điều đó giúp Việt Nam trở thành một tập thể được tổ chức tốt. Do đó, đừng nên sợ hãi. Như tôi đã nói, nỗi sợ là kẻ thù lớn nhất của cầu thủ.

Các cầu thủ cũng nên cảm thấy hứng thú khi được đá những trận quan trọng thế này. Khi đó, họ có thể bộc lộ ý chí của nhà vô địch và vượt qua mọi trở ngại. Sau khi theo dõi tuyển Việt Nam, tôi nhận ra các cầu thủ đều có ý chí, luôn tin tưởng vào bản thân mình và tin vào khả năng chiến thắng của đội.

- Cám ơn ông vì cuộc trò chuyện này.

Henrique Calisto anh 2

Highlights Việt Nam 2-2 Thái Lan Khoảnh khắc xuất thần của Vũ Văn Thanh giúp tuyển Việt Nam gỡ hòa 2-2 trước Thái Lan ở chung kết lượt đi AFF Cup 2022 diễn ra vào tối 13/1.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HLV Calisto: Cầu thủ Việt Nam giỏi,đánh bại Thái Lan ở chung kết AFF Cup 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO