HIV có xu hướng trẻ hoá độ tuổi lây nhiễm

NGUYỄN LY| 28/09/2022 12:49

TPHCM - Trước tình hình số ca lây nhiễm HIV ngày càng trẻ hoá độ tuổi, thành phố triển khai chương trình dự phòng phơi nhiễm HIV từ xa. Mục tiêu đến năm 2030 chấm dứt dịch bệnh AIDS.

TPHCM hiện là một trong 7 tỉnh, thành phố được Cục Phòng, chống HIV/AIDS và các tổ chức quốc tế chọn để đẩy mạnh hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

 
Người dân được sử dụng thuộc PrEP. Ảnh: Glant

Để đẩy nhanh tiến độ đạt được mục tiêu trên, thành phố đã khởi động triển khai thí điểm điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV từ xa (Tele PrEP).

BS.CKII Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, TPHCM phát hiện 2.758 ca nhiễm HIV. Trong đó, tỉ lệ nam giới chiếm 92% trong tổng số ca nhiễm; 73% ca nhiễm thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM); 26% ca nhiễm có độ tuổi từ 22 tuổi trở xuống (trong độ tuổi sinh viên – học sinh), 62% ca nhiễm nằm trong độ tuổi từ 23-40 tuổi.

Trước tình hình dịch HIV có xu hướng tập trung trên nhóm MSM, ngành y tế TPHCM xác định tiếp tục các biện pháp đã và đang thực hiện như: truyền thông thay đổi hành vi; giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với HIV/AIDS; tư vấn xét nghiệm HIV...

Cũng theo ông Hưng, hiện TPHCM vẫn đối mặt với nhiều khó khăn khi theo quy định trong thời gian thí điểm, khách hàng vẫn phải đến khám trực tiếp lần khám đầu tiên; Khách hàng không đồng ý chụp hình khi thăm khám qua video call; Sợ người nhà biết khi phòng khám gửi thuốc đến nhà; Không sắp xếp được thời gian để đi đến một phòng xét nghiệm để xét nghiệm HIV; Một số không chủ động được thời gian nhận thuốc tại nhà.

Trung tâm tham vấn cộng đồng quận Gò Vấp là một trong số cơ sở y tế công lập triển khai mô hình phòng khám 1 điểm đến đa dịch vụ.

Hiện Trung tâm đang tiếp nhận và điều trị cho 5.537 bệnh nhân với hàng loạt các dịch vụ khám như sàng lọc HIV, viêm gan B,C, bệnh lây qua đường tình dục, lao, rối loạn nội chất, sức khoẻ tình dục,  PrEP (thuốc dự phòng phơi nhiễm HIV), ARV (thuốc giảm tải lượng virus HIV dưới mức không lây nhiễm khi quan hệ)...

Sau gần một năm triển khai mô hình này, đại diện của Trung tâm tham vấn cộng đồng quận Gò vấp cho biết: “Gò Vấp là một trong những cơ sở công lập điều trị  PrEP. Trong quá trình thấm vấn, một trong số những lý do khiến nhiều khách hàng không muốn tham gia chương trình là khách hàng phải đến cơ sở để xét nghiệm và lấy kết quả. Nhiều khách hàng mong muốn tự xét nghiệm tại nhà”.

Đứng trước những thuận lợi và khó khăn hiện có, tiến sĩ Đoàn Thị Thùy Linh - Phó phòng điều trị HIV/AIDS, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết thêm: “Hiện nay đối với chương trình hỗ trợ PrEP, không chỉ cho người trên 16 tuổi, mà còn với các bạn nhỏ từ 13 đến dưới 15 tuổi, có 75 trường hợp đang sử dụng PrEP trên toàn quốc. Có thể trên thực tế, số lượng trẻ cần được hỗ trợ nhiều hơn, nhưng các em ở trong độ tuổi mới lớn vẫn còn e dè, lo sợ gia đình phát hiện nên chưa thể tiếp cận. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung hơn để tiếp cận, hỗ trợ kịp thời cho các em”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HIV có xu hướng trẻ hoá độ tuổi lây nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO