Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

18/04/2024 13:47

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới công chúng 55 bức ảnh và tư liệu do nghệ sĩ nổi tiếng người Ukraine thực hiện tại Việt Nam trong những năm 1930-1940.

Triển lãm giới thiệu nhiều bức ảnh đen trắng về phong cảnh, đời sống Việt Nam thế kỷ trước.
Triển lãm giới thiệu nhiều bức ảnh đen trắng về phong cảnh, đời sống Việt Nam thế kỷ trước.

Sofia Yablonska (1907-1971) là nhà văn, nhiếp ảnh gia và nhà quay phim chuyên về đề tài du lịch. Bà từng thực hiện nhiều chuyến đi khắp thế giới để làm phim tài liệu, chụp ảnh, viết báo, trong đó dành khoảng 11 năm sống ở Việt Nam và Trung Quốc. Sofia đã đi xuyên Việt, khám phá cuộc sống và ghi lại phong cảnh Việt Nam trong giai đoạn 1930-1940.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết cho biết: Đây là cơ hội để người xem tiếp cận đất nước Việt Nam những năm 1930 - 1940 theo một cách đặc biệt. Với góc nhìn tinh tế và trân trọng, mỗi nơi, bà Sofia Yablonska đặt chân đến trên đất nước Việt Nam đều được ghi lại bằng ngôn ngữ hình ảnh và những cảm xúc cá nhân về lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam.

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Tuyết cho rằng triển lãm sẽ mang tới người xem nhiều hiểu biết và cảm xúc về một thời kỳ lịch sử.

Đó là những hình ảnh sinh động về miền núi nơi dân tộc Dao, Thái, Mông... cư trú; là sinh hoạt thường ngày của người Hà Nội xưa; hay hình ảnh những địa danh nổi tiếng như Cầu Long Biên, Hồ Hoàn Kiếm, Hoàng Thành Thăng Long, Vịnh Hạ Long… Qua đó cho thấy mảnh đất và con người Việt Nam đã níu giữ tâm hồn và tình cảm của rất nhiều nghệ sĩ nước ngoài, trong đó có tác giả Sofia Yablonska.

Những bức ảnh được trưng bày dẫn dắt công chúng theo chân Sofia Yablonska trong hành trình khám phá, trải nghiệm đất nước Việt Nam, nơi bà và gia đình đã dành tình cảm sâu sắc.

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây ảnh 2
Triển lãm thu hút công chúng Thủ đô và du khách quốc tế.

Cụ Nguyễn Khắc Mai (91 tuổi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bày tỏ sự xúc động khi đến triển lãm: “Xem hình ảnh xưa tôi thấy được cảnh Hà Nội những năm tháng mà tôi mới ra đời. Con người Việt Nam rất bình dị, chân chất ở vùng núi cũng như đồng bằng, nhiều hình ảnh những ngôi nhà nay không còn tồn tại mà chỉ còn trong tưởng tượng”.

Bên cạnh những bức hình đen trắng, triển lãm còn khám phá chiều sâu cảm xúc của tác giả Sophia Yablonska với cảnh vật và con người Việt Nam qua những dòng chia sẻ trích từ cuốn nhật ký “Phương trời xa xôi” được bà ghi lại trong thời gian trải nghiệm. Với bà, Việt Nam hiện lên như một xứ sở diệu kỳ, đầy lôi cuốn: Một vùng đất lạ! Có quá nhiều vẻ đẹp không thể tiếp cận, bị cấm đoán trong đó!..”; “Vài ngày sau, tôi rời vùng núi đó và đến thăm hai dân tộc Mèo và Mảng. Họ có ngôn ngữ, trang phục và phong tục khá khác biệt và thú vị so với cư dân vùng đồng bằng… Sống cùng họ, tôi có mọi thứ theo ý mình. Người Mèo mang gạo, cá, thịt thú rừng và rau đến nhà tôi, đến giúp tôi làm việc, mang ngựa đóng yên và chỉ cho tôi đường đi qua những ngọn núi hoang sơ kỳ thú”…

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây ảnh 4
Một số hình ảnh về nữ nhiếp ảnh gia Sofia Yablonska.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO