‘Hiện tượng’ Nguyễn Phương Hằng là ai?

Bình An| 24/03/2022 21:37

Bằng hoạt ngôn , ưa ví von, ngôn từ bình dân và các phát ngôn gây sốc, bà Nguyễn Phương Hằng trở thành một “hiện tượng kỳ quái”, thu hút rất đông người theo dõi các buổi livestream.

Bà Nguyễn Phương Hằng sinh năm 1971 – Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam. Bà sống tại Canada nhiều năm sau đó về Việt Nam kinh doanh và kết hôn với ông Huỳnh Uy Dũng.

Bà Hằng bắt đầu “nổi đình nổi đám” khi công khai lên tiếng tố cáo ông Võ Hoàng Yên lợi dụng lòng tốt của bà để trục lợi hàng chục tỉ đồng vào việc chữa bệnh và xây các trung tâm chữa bệnh. Vụ việc nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận vì lúc này ông Võ Hoàng Yên rất nổi tiếng trong lĩnh vực khám chữa bệnh.

a_odmm-1648122563108.jpeg
Bà Nguyễn Phương Hằng trong một buổi livestream 'bóc phốt' nghệ sĩ.

Chưa dừng lại đó, bà Hằng liên tục tổ chức các buổi livestream để “bóc phốt” ông Yên. Nhờ hoạt ngôn và khẩu khí mạnh bạo khi nói chuyện, các buổi “lên sóng” của bà thu hút hàng chục ngàn người theo dõi, vượt trên các chương trình chính thống và từng trở thành một “hiện tượng”.

Cuối tháng 1/2022, Cơ quan CSĐT CA TP. HCM đã có thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự ông Võ Hoàng Yên lừa đảo, do không có căn cứ xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự. Đồng thời ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự về việc bà Nguyễn Phương Hằng (50 tuổi, ngụ quận 1) tố cáo ông Võ Hoàng Yên chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng mà bà chuyển cho ông Yên và người thân để trả nợ xây chùa, làm từ thiện, chữa bệnh cho người dân…

Tuy nhiên, bà Nguyễn Phương Hằng trở nổi tiếng hơn khi trong các buổi livestream sau đó liên tục công kích, tố cáo các nghệ sĩ nổi tiếng “ăn chặn”, “không minh bạch” trong các hoạt động kêu gọi từ thiện và cứu trợ đồng bào gặp lũ lụt tại miền Trung. Các nghệ sĩ như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, ca sỹ Vy Oanh, Thủy Tiên liên tục được bà nhắc đến.

anh-chup-man-hinh-2021-11-20-luc-09-31-13.png
Nhờ hoạt ngôn, ưa ví von và đánh vào cảm xúc lẫn nhận thức bình dân, bà Hằng thu hút lượng lớn người ủng hộ tự nhận là 'fan chính nghĩa'.

Bà Hằng liên tục nhận mình “có nhiều thông tin mật” về các nghệ sỹ trên và từng bước tiết lộ trong các buổi livestream. Bằng cách truyền tải hấp dẫn, đánh vào nhận thức bình dân và sự bức xúc của số đông người xem, bà Hằng thành công trong việc kêu gọi sự ủng hộ. Những phát ngôn bình dân, pha chút dí dỏm nhưng cay độc của bà bỗng trở thành “hot trend” của cư dân mạng.

Cũng như vụ việc liên quan đến ông Võ Hoàng Yên, cuối tháng 1/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với các tin báo, tố giác liên quan đến ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành MC Đại Nghĩa v..v và không có căn cứ xác định các nghệ sỹ này thiếu minh bạch trong quá trình phân phối, sử dụng số tiền đã quyên góp được.

Không chỉ livestream, bà Hằng và chồng là ông Huỳnh Uy Dũng cũng tổ chức các buổi gặp gỡ với “người hâm mộ”. Một lượng lớn ủng hộ việc làm của bà Hằng, xem nữ doanh nhân này là “đại diện của chính nghĩa với sứ mạng vạch trần cái ác”, “một mình cân cả thế giới”. Những người hâm mộ này tự nhận là “fan chính nghĩa” và sẵn sàng gây hấn, tấn công người trái ý.

Báo điện tử VOV (thuộc Đài tiếng nói Việt Nam) đăng tải 2 bài viết phản ánh việc bà có hành vi livestream trực tiếp với những ngôn từ thiếu chuẩn mực, phản cảm và xúc phạm nhiều cá nhận trên không gian mạng. Sau khi các bài viết được đăng tải, báo điện tử VOV bị một số người có hành vi kích động, tạo tài khoản ảo đế tấn công nhằm phản đối loạt bài viết này.

damvinh-hung-gap-dong-thai-la-cua-ceo-binh-duong-khi-toi-xem-buoi-b-1643779616-458-width960height540.jpg
Bà Nguyễn Phương Hằng xuất hiện tại buổi diễn của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tại phòng trà Đồng Dao và được 'fan chính nghĩa' chào đón như người hùng.

Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Phước Mẫn (31 tuổi, ngụ thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước) để điều tra về hành vi cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử. Mẫn khai nhận đã tấn công báo mạng VOV là để…ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng.

Điều đáng nói hơn, trong các buổi “tọa đàm” của bà Nguyễn Phương Hằng còn xuất hiện một số người được cho là luật sư, giảng viên trường ĐH Luật TP. HCM, chuyên gia công nghệ v..v cùng phân tích, mổ xẻ những vấn đề do bà khởi xướng nhằm ủng hộ và chứng minh việc làm của mình là “chính nghĩa”.

Điều ngạc nhiên hơn là những ồn ào của bà Nguyễn Phương Hằng diễn ra trong thời gian dài, công khai và lôi kéo được rất đông |”fan chính nghĩa” tham gia. Bà huy động “người hâm mộ” kéo đến phòng trà Đồng Dao để…phản đối ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng, ra miền Bắc để “họp fan club” và gặp gỡ “anh em chính nghĩa”.

Sự công khai và táo bạo của bà Hằng càng khiến nảy sinh những hoài nghi bà “bất tử”. Nhiều trang mạng công khai cho rằng việc làm của bà “chính nghĩa nên không ai cản được”, lượng người tin bà Hằng càng nhiều.

Từ những phản ánh của báo chí và một số nhà báo, bà Hằng tiếp tục “chĩa mũi dùi” tấn công giới truyền thông. Cũng bằng ngôn từ bình dân và tung ra những thông tin mập mờ, lối bình luận phiếm chỉ, bà Hằng liên tục thách thức và tố cáo các nhà báo Nguyễn Đức Hiển (báo Pháp luật TP. HCM), Hàn Ni (báo Sài Gòn Giải Phóng) trong suốt thời gian dài. Đỉnh điểm của sự việc là tại khu du lịch Đại Nam tổ chức đua chó và lấy tên của các nhà báo, nghệ sĩ để…đặt tên cho chó.

Bà Hằng cũng từng có những phát ngôn xúc phạm tôn giáo và bị nhiều giáo dân Công giáo phản đối khi nhạo báng “Bí tích giải tội” và hình ảnh các linh mục.

hang12-1648126397727385515484-16481264407471923923475.png
Bà Nguyễn Phương Hằng bị CA TP. HCM khởi tố, bắt tạm giam tối 24/3.

Ngày 11/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Nguyễn Phương Hằng để chờ kết quả xác minh, điều tra liên quan đơn tố cáo của một số cá nhân với bà Hằng. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cũng cho biết thụ lý đơn tố giác tội phạm của 5 cá nhân gồm ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Nguyễn Đức Hiển và bà Đinh Thị Lan. Các hành vi bà Phương Hằng bị tố cáo gồm đưa tin sai sự thật, vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân…

Chiều ngày 24/3, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Du khách thích thú dự lễ 'thôi nôi' 2 bé hổ có tên Bình và Dương
    Cũng có bánh kem, hát hò, lời chúc... nhưng chủ nhân buổi sinh nhật lại là 2 bé hổ tên Bình và Dương vừa tròn một tuổi. Đây là 2 hổ con được phối giống và sinh ra tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
  • Sơn La tạm đình chỉ giáo viên mầm non để xác minh vụ đánh bé gái 8 tuổi
    Trường mầm non Ít Ong, huyện Mường La, Sơn La đã họp, xem xét và tạm đình chỉ giáo viên có hành vi đánh đập bé gái 8 tuổi để xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
  • Những chuyến phà cuối cùng trên Bạch Đằng giang
    Trong gần 50 năm hoạt động, tuyến phà nối Quảng Ninh và Hải Phòng trên dòng Bạch Đằng giang sắp hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi cây cầu Rừng sắp được khánh thành.
  • Tăng tốc thu phí sử dụng vỉa hè
    Nhiều địa phương tại TP HCM đã và đang thúc đẩy tiến trình thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè. Việc này góp phần tạo công bằng cho người dân, giúp trật tự đô thị nền nếp hơn
  • Ấm áp tình người Đà Nẵng
    Đà Nẵng đang bước vào cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên mức 40 độ C, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Trong điều kiện nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Đà Nẵng tự nguyện phát nước cam, nước mía, nước lọc miễn phí cho người đi đường với thông điệp “Nước miễn phí - Ai cần thì lấy”.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn liên quan Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa
    Ngoài việc yêu cầu không đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình xử lý vụ việc tại Công ty TNHH Quốc tế Formosa, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có, cũng như giao công an xử lý các hành vi vi phạm
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Hiện tượng’ Nguyễn Phương Hằng là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO