Hiện trạng khu đất từng giao cho "thần y" Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh

20/04/2024 16:30

Hà Tĩnh đã thu hồi khu đất hơn 18.000m2 từng giao cho ông Võ Hoàng Yên làm trung tâm chữa bệnh. Song, tỉnh này chưa tìm được nhà đầu tư xây dựng cơ sở dịch vụ, thương mại nên nơi đây vẫn bỏ hoang.

Hiện trạng khu đất cạnh quốc lộ từng được giao cho ông Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh (Video: Dương Nguyên).

Hiện trạng khu đất từng giao cho thần y Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh - 1

Năm 2011, ông Võ Hoàng Yên (SN 1975, quê tỉnh Cà Mau) được Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Tĩnh mời về chữa bệnh tại Hội Đông y Hà Tĩnh. Thời điểm đó, ông này được mệnh danh là "thần y" trong lĩnh vực xoa bóp, bấm huyệt chữa bệnh bại liệt, câm điếc.

Đến tháng 7/2014, ông Võ Hoàng Yên được tỉnh Hà Tĩnh bố trí cơ sở vật chất trên khuôn viên khu đất rộng hơn 18.000m2 cạnh quốc lộ 1A (địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên) để xây dựng Trung tâm Phục hồi chức năng và dưỡng sinh. Đất được giao theo hình thức không thu tiền sử dụng đất.

Hiện trạng khu đất từng giao cho thần y Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh - 2
Hiện trạng khu đất từng giao cho thần y Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh - 3
Hiện trạng khu đất từng giao cho thần y Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh - 4

Khu đất này trước đây là của Trường THCS Cẩm Vịnh cũ nên đã có bốn dãy nhà cấp 4 được xây dựng. Sau khi bàn giao, các dãy nhà này được sửa lại thành nhà làm việc, khu khám chữa bệnh, nhà ăn uống, lưu trú cho bệnh nhân và vườn thuốc.

Hiện trạng khu đất từng giao cho thần y Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh - 5

Chức năng chính của trung tâm là điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân mắc các chứng bệnh như bại liệt, câm điếc và bệnh liên quan đến xương khớp.

Đến tháng 10/2015, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh "đặc cách" cấp phép hoạt động cho ông Yên dù cho ông này không đủ điều kiện vì chưa có chứng chỉ hành nghề. Hàng tháng, ông Yên cùng cộng sự từ miền Nam ra Hà Tĩnh chữa bệnh vào 10 ngày cuối tháng.

Hiện trạng khu đất từng giao cho thần y Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh - 6

Từ khi mở cửa, trung tâm do ông Yên làm giám đốc có hàng chục nghìn lượt bệnh nhân trong và ngoài tỉnh tìm đến chữa bệnh. Song, vào năm 2016, ông Võ Hoàng Yên bất ngờ gửi đơn tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Đông y Hà Tĩnh xin được tạm ngừng chữa bệnh tại trung tâm trong 2 năm, kể từ tháng 1/2016.

Lý do là để hoàn thiện các chứng chỉ, giấy phép hành nghề và giải quyết một số việc ở Bình Phước và miền Nam. Trung tâm này sau đó đóng cửa im lìm và bị bỏ hoang cho tới nay.

Hiện trạng khu đất từng giao cho thần y Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh - 7
Hiện trạng khu đất từng giao cho thần y Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh - 8
Hiện trạng khu đất từng giao cho thần y Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh - 9

Sau 8 năm không được sử dụng và bảo dưỡng, cơ sở vật chất tại đây trở nên hoang tàn, xuống cấp.

Hiện trạng khu đất từng giao cho thần y Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh - 10

Trong các phòng từng là nơi khám chữa bệnh và lưu trú nhếch nhác với chăn, màn, chiếu còn sót lại. Do nơi này bỏ hoang, trâu, bò thường tới khuôn viên gặm cỏ, vào các phòng trống phóng uế.

Hiện trạng khu đất từng giao cho thần y Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh - 11

Theo tìm hiểu, vào tháng 11/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định thu hồi toàn bộ khu đất hơn 18.000m2 ở xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên) nêu trên, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh này quản lý.

Hiện trạng khu đất từng giao cho thần y Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh - 12

Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên xác nhận thông tin trên và cho biết khu đất đã được quy hoạch thành đất thương mại, dịch vụ (đất sử dụng xây dựng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại và công trình khác phục vụ cho kinh doanh, dịch vụ, thương mại).

Song tới nay, Hà Tĩnh vẫn chưa tìm được nhà đầu tư nên khu đất và cơ sở vật chất tại đây vẫn bỏ hoang, xuống cấp. Theo vị lãnh đạo, địa phương mong muốn trong thời gian chưa tìm được nhà đầu tư, tỉnh cần có phương án khác như cho thuê lại các dãy nhà để tránh lãng phí, hư hỏng.

Hà Tĩnh hiện nay còn tồn tại hàng chục trụ sở cũ và trụ sở xã sau sáp nhập chưa thể giải quyết dứt điểm.

Một số trụ sở, tỉnh Hà Tĩnh đã thu hồi, sắp xếp lại để chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng hoặc tiến hành bán đấu giá, nhưng quá trình triển khai lại vướng quy hoạch và các quy định của pháp luật.

Riêng trong lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019-2021, toàn tỉnh này còn 136 cơ sở nhà, đất dôi dư không còn nhu cầu sử dụng thực hiện theo phương án bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (trong đó có 20 trụ sở xã) chưa xử lý được.

Việc xử lý cơ sở nhà, trụ sở làm việc ở các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp còn khó khăn do vướng quy định của Luật Quản lý tài sản công và Luật Đất đai; trình tự, thủ tục qua nhiều bước. Nhiều trụ sở xã có vị trí không thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh nên khó đấu giá.

Bài liên quan
  • Phục hồi điều tra vụ bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo "thần y" Võ Hoàng Yên
    (CATP) Ngày 24-9, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho hay, đã có quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm trong vụ bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1972, ngụ Q1) tố cáo ông Võ Hoàng Yên (còn gọi là "thần y" Võ Hoàng Yên, SN 1975, ngụ Bình Thuận) có hành vi lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hiện trạng khu đất từng giao cho "thần y" Võ Hoàng Yên làm nơi chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO