HIỆN ĐẠI CÓ HẠI GIA ĐÌNH?

27/06/2021 05:00

Cô cháu họ tôi mới cưới chồng năm ngoái, năm nay đã ra tòa ly hôn. Lý do ly hôn rất đơn giản là chồng đi làm về chẳng giúp việc gia đình mà chỉ cắm mắt vào điện thoại. Gia đình bạn tôi đang yên ấm bỗng “tan đàn xẻ nghé” chỉ vì một “mối tình ảo” trên mạng xã hội. Ông hàng xóm của tôi vừa viết đơn ly hôn vì bị vợ “dìm hàng” trên facebook với các kiểu ảnh ủ rũ lúc say rượu... Những thông tin này đến với vợ tôi dồn dập khiến nàng phải thốt lên: “Hiện đại hại gia đình”.

Quả thật, vợ tôi nói có lý, bởi lẽ theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 10 năm qua, tỷ lệ các cặp vợ chồng ly hôn luôn tăng dần qua các năm, tỷ lệ ly hôn ở khu vực thành thị cao hơn khu vực nông thôn, khu vực kinh tế phát triển cao hơn khu vực chậm phát triển...

Điều dễ nhận thấy ở các gia đình hiện đại trong các đô thị hiện nay là các thành viên trong gia đình ít có dịp được hỏi han, tâm sự với nhau bởi mỗi người ở một phòng, giao tiếp với nhau chủ yếu qua điện thoại và máy tính... Nhiều bi kịch trong gia đình hiện đại là do bố mẹ không có nhiều thời gian dành cho con cái vì thời gian rảnh rỗi, họ đã dành hết cho internet.

Gia đình thời hiện đại có nhiều điều kiện để tạo nên một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ảnh minh họa: TTXVN.

Kết quả điều tra xã hội học gần đây cho thấy, trong số người chưa thành niên vi phạm pháp luật có tới 17% là những trẻ lang thang, vô gia cư. Đáng chú ý là, hơn 71% số trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật trả lời rằng: "Không nhận được sự quan tâm, chăm sóc đầy đủ của gia đình". Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, thì có tới 20% ông bố và 7% bà mẹ không có thời gian dành cho con cái. Thời gian ở cạnh con cái eo hẹp là một phần nguyên nhân khiến cho các em ở độ tuổi vị thành niên xa cách bố mẹ. Dần dần, các em không còn coi bố mẹ là chỗ dựa tinh thần để chia sẻ những tâm tư, tình cảm của mình. Với thực trạng này, nhiều em sẽ không được uốn nắn và dạy dỗ kịp thời nếu có dấu hiệu hư hỏng.

Không phải ngẫu nhiên mà chủ đề của Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) năm nay được chọn là “Gia đình bình an-xã hội hạnh phúc”. Từ thuở xa xưa, gia đình luôn là bến đỗ bình an nhất của mỗi người, là nơi chia sẻ yêu thương giữa các thành viên, là trường học đầu tiên của con trẻ. Thế nhưng gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội, tiện nghi hiện đại nhanh thì các thành viên trong gia đình lại ít thời gian dành cho nhau. Cũng từ đó, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình ngày càng vơi dần đi và ở nhiều người, gia đình không còn là bến đỗ bình an nữa.

Thay vì gia đình là một nơi đầy tình thương yêu, an toàn và hạnh phúc thì giờ đây, đã có không ít người lại sợ về ngôi nhà của mình, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bạo lực gia đình lại có chiều hướng gia tăng.

Theo các chuyên gia tâm lý, gia đình thời hiện đại có nhiều điều kiện để tạo nên một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tuy nhiên, gia đình muốn bền vững, hạnh phúc, thì giữa các thành viên phải dành thời gian cho nhau, biết tạo điều kiện phát huy năng lực, sở trường của nhau. Nếu quan tâm đến nhau thì các thành viên sẽ sắp xếp được thời gian dành cho nhau, cùng xây dựng nền tảng hạnh phúc của một gia đình thời hiện đại. Dù khoa học phát triển đến đâu chăng nữa thì gia đình vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người. Do đó, giải quyết tốt các vấn đề của gia đình cũng đồng thời là giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các thành viên trong gia đình lại càng phải kết nối yêu thương, sẻ chia cảm xúc thật qua những bữa cơm gia đình, những công việc bếp núc, những cuộc trò chuyện thân tình...

Dù cuộc sống có bộn bề đến đâu, dù khoa học kỹ thuật phát triển đến mức nào chăng nữa thì mỗi người vẫn cần một điểm tựa và một chốn  đi về, đó là tổ ấm gia đình bình an. Chú trọng xây dựng gia đình hạnh phúc, phát huy vai trò giáo dục của gia đình cũng chính là để xóa bỏ những khó khăn và thách thức đang tác động tiêu cực, làm suy yếu gia đình, suy yếu động lực của sự phát triển. Nếu làm được điều đó thì hiện đại sẽ không làm hại gia đình.

ĐỖ PHÚ THỌ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HIỆN ĐẠI CÓ HẠI GIA ĐÌNH?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO