Hiểm họa từ việc tự ý nặn nhọt

ANH ĐÀO | 16/08/2022 18:40

Không ít các trường hợp bệnh nhân nhập viện vì tự ý dùng tay nặn nhọn sai cách, dẫn đến các biến chứng nặng phải nhập viện. Các bác sĩ cho biết nếu không được điều trị kịp thời có thể tử vong.

cach-nan-mun-nhot-1.jpeg
Nhọt rất nguy hiểm cho sức khỏe nếu tự ý nặn sai cách - Ảnh: Internet

Nhập viện vì tự ý nặn nhọt

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận và điều trị cho một nữ bệnh nhân nguy kịch tính mạng vì tự ý nặn mụn.

Cụ thể, thấy mụn nổi trên trán, chị T. tự nặn dẫn đến nhiễm trùng, sưng to. Chị  tự dùng thuốc bôi và uống nhưng trán sưng to hơn gây đau nhiều. Chị T. đến phòng khám gần nhà điều trị nhưng mụn không tiêu mà tạo ổ áp xe, càng gây đau, sưng to, lan đến sống mũi, phù hai mí mắt. Lúc này, chị bắt đầu lo lắng nên đến thẳng bệnh viện thăm khám

TS Đặng Thị Ngọc Bích, chuyên khoa Da liễu, chẩn đoán chị T. bị nổi nhọt ở mép trán gần vùng chữ T. (trán, mũi, cằm) sưng to ở trán, sống mũi và mí mắt làm giảm tầm nhìn.

Đây là vùng tam giác trên khuôn mặt tiết nhiều bã nhờn, dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, nhiễm khuẩn gây nổi mụn hoặc nhọt. Khi nhọt mới nổi, người bệnh tự nặn dẫn đến áp xe, sưng phù to.

Nếu không can thiệp kịp thời, khối áp xe có thể lan rộng gây viêm tới các xoang hàm mặt, đặc biệt là các xoang gần sàn sọ từ đó gây viêm màng não, viêm não dẫn tới hôn mê và nguy hiểm đến tính mạng.

Trước đó, ông Đ.T.Q.D. (50 tuổi, ngụ Q. Bình Tân TP.HCM) nhập viện Bệnh viện Da liễu TP.HCM trong tình trạng sốt cao, mặt bên phải sưng phù, vùng miệng sưng tấy, mưng mủ, lở loét, đau nhức nhiều, không ăn được.

Trước khi nhập viện, ông D. có một cái nhọt nhỏ ở khóe miệng. Do khó chịu nên ông hay sờ nắn, bóp... Vài ngày sau, chỗ mọc nhọt sưng to lên, có mủ, loét kèm sốt cao nên người nhà tức tốc đưa ông đi bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng - phó trưởng khoa lâm sàng 2, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM - đây là một trường hợp bị nhọt diễn tiến nặng lên gây ra viêm mô tế bào trên nền bệnh đái tháo đường.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị đái tháo đường type 2 mà trước đó bệnh nhân không biết. Chính tình trạng đái tháo đường không được kiểm soát đã khiến cho nhọt diễn tiến nặng lên hơn khi ông D. nặn, bóp nhọt.

hinh-nhot_pcxu.jpeg
Bệnh nhân tiểu đường tự ý nặn nhọt dẫn đến nguy hiểm tính mạng - Ảnh: BVCC

Có thể điều trị tại nhà được

BS Vũ Hoàng khuyến cáo một số người có thói quen hay nặn mụn, nhọt mà không biết rằng nặn mụn, nhọt sẽ làm vết thương nhiễm trùng lan rộng hơn.

Nếu người đó bị bệnh suy giảm miễn dịch đi kèm như đái tháo đường, suy thận, ung thư… thì rất dễ bị viêm mô tế bào, nặng hơn nữa vi trùng sẽ đi vào trong máu gây nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng.

Phần lớn các trường hợp bị nhọt có thể điều trị tại nhà bằng cách chườm ấm. Cách làm như sau: dùng khăn sạch nhúng vào nước ấm có nhiệt độ vừa phải rồi chườm lên vùng bị nhọt 10-15 phút mỗi lần, ngày 3-4 lần cho đến khi nhọt vỡ và tháo mủ. Vết thương sau đó được rửa sạch bằng dung dịch sát trùng và băng lại để hạn chế vi trùng lây lan ra xung quanh.

Để phòng tránh mụn, nhọt, cần ăn uống nghỉ ngơi điều độ, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm rửa bằng các dung dịch hay xà bông diệt trùng, hạn chế cào gãi, sờ mó, nắn, bóp mụn nhọt.

Khi nhọt có kích thước to, nhiều nhọt xuất hiện cùng lúc, nhọt ở vị trí nguy hiểm như nhọt vùng mặt, nhọt gây đau nhức nhiều, nhọt kéo dài trên hai tuần mà không lành, nhọt đi kèm với sốt, hay khi bạn có cơ địa suy giảm sức đề kháng như bị bệnh đái tháo đường, suy thận, ung thư, béo phì… hoặc đang dùng các thuốc gây ức chế miễn dịch như corticosteroid hệ thống, thuốc hóa trị ung thư, thuốc sinh học… nên đến bác sĩ để được khám ngay, điều trị ngay.

Bác sĩ Bích cảnh báo tuyệt đối không tự nặn mụn vùng da chữ T. (vùng này có nhiều mạch máu và thông với các mạch máu xoang hang vùng sọ não). Nếu tự nặn mụn sẽ đối diện nguy cơ nhiễm trùng; trường hợp nhiễm trùng nhẹ có thể gây phù, sưng húp mắt, méo mặt; trường hợp nặng có thể gây viêm tắc tĩnh mạch xoang hang trong não dẫn đến hôn mê, tử vong.

Khi nổi nhọt ở vùng mặt, nếu gây sốt, đau nhiều, nhọt to hơn 3cm, gây phù nề vùng mô lân cận,… cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng.

Nguyên nhân gây ra nhọt chủ yếu do vi khuẩn tụ cầu vàng và liên cầu khuẩn. Vi khuẩn xâm nhập qua lỗ chân lông, hoặc vết thương hở, vết tiêm không được sát trùng cẩn thận gây nhiễm trùng, sinh ra nhọt chứa đầy dịch mủ và mô chết.

Vùng da dễ nổi nhọt thường xuất hiện ở mông, đùi, nách, miệng, lưng, hiếm khi nhọt nổi ở mặt. Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ nổi nhọt bao gồm: Vệ sinh da kém, người bệnh đái tháo đường, viêm da, suy thận, suy gan, bị tổn thương da.

Bác sĩ Bích cho biết có nhiều trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi hay bị nổi nhọt, tái lại nhiều lần thường có liên quan đến sử dụng thường xuyên các thực phẩm có nhiều chất ngọt.

Để giảm bớt nguy cơ nổi nhọt, hạn chế cho vi khuẩn tiếp xúc với da bằng những cách sau:

- Vệ sinh da sạch sẽ và thường xuyên bằng xà bông kháng khuẩn.

- Không tự ý nặn mụn.

- Hạn chế đưa tay lên mặt.

- Không ăn nhiều đồ ngọt, đồ cay nóng, đồ chiên nhiều dầu mỡ.

- Xử lý vết thương cẩn thận, thay băng gạc thường xuyên.

- Không dùng chung khăn tắm, khăn mặt và dao cạo…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa từ việc tự ý nặn nhọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO