Hiểm hoạ khôn lường khi lạm dụng các loại viên uống vitamin

HƯƠNG SƠN| 13/01/2024 16:08

TPHCM - Viên uống vitamin thường được nhiều người lựa chọn để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, lạm dụng vitamin hoặc sử dụng chúng không phù hợp với từng đối tượng có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe lâu dài.

Hiểm hoạ khôn lường khi lạm dụng các loại viên uống vitamin
Một bệnh nhân suy thận đang được điều trị tích cực. Ảnh: NGUYỄN LY

Làn da của chị Nguyễn Thị Trà (28 tuổi, TPHCM) thường xuyên nổi mụn li ti trên mặt và sau lưng, không sáng như mong đợi của chị Trà. Vì vậy, chị đã tìm hiểu trên mạng và sử dụng các loại vitamin như E và C để bổ sung. Chị duy trì việc uống kết hợp các loại vitamin này mỗi ngày và thấy làn da của mình có sự cải thiện. Tuy nhiên, chị Trà đang phân vân về tác dụng của chúng nếu sử dụng lâu dài.

"Thường tôi duy trì việc sử dụng liên tục trong vòng 3 tháng, sau đó tạm ngưng. Tuy nhiên, tôi không chắc chắn về thời điểm nào là thích hợp để ngưng hoàn toàn" - chị Trà chia sẻ mối lo ngại của mình.

Tại Khoa Nội thận - Lọc máu, Bệnh viện Bình Dân TPHCM, nhiều bệnh nhân đang gặp vấn đề sức khỏe không ổn định và phải thực hiện chạy thận nhân tạo hàng tuần do lạm dụng các loại thuốc và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

BS.CKII Lê Thị Đan Thuỳ - Trưởng Khoa Nội thận - Lọc máu, Bệnh viện Bình Dân TPHCM - lưu ý rằng, việc sử dụng các loại vitamin ở nhóm đối tượng như trẻ em, phụ nữ mang thai, người già, đặc biệt là những người bị suy chức năng gan và thận, có thể gây ảnh hưởng do liều lượng không phù hợp. Một số người kết hợp thực phẩm chức năng với các loại vitamin, làm tăng nồng độ vitamin và gây ra biến chứng đa chức năng của cơ thể.

Bác sĩ Đan Thuỳ nhấn mạnh: "Cần chú ý rằng ở liều lượng cao, vitamin vẫn có thể gây suy thận, ngay cả ở những người có chức năng thận bình thường. Ở những người suy thận, liều lượng bổ sung thường rất thấp. Mặc dù liều lượng đã được điều chỉnh phù hợp với đa số, nhưng đối với nhóm phụ nữ mang thai, trẻ em, thường không được khuyến khích sử dụng, đặc biệt là những bệnh nhân suy thận".

Các chuyên gia ví dụ, đối với vitamin C, nếu liều lượng dưới 500mg và sử dụng ở nhóm có chức năng thận không tốt, liều lượng tối đa nên giảm xuống khoảng 60mg. Đối với vitamin canxi, vitamin D, bệnh nhân suy thận nên hạn chế, đặc biệt là magie không được sử dụng.Vitamin E ở liều cao sử dụng kéo dài trên bệnh nhân tiểu đường có thể gây ra tình trạng xuất huyết não, trong khi một số vitamin A ở liều cao có thể gây tổn thương gan. Do đó, khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung dạng viên uống hoặc thực phẩm chức năng nào, việc tham vấn bác sĩ là quan trọng, vì mỗi người có thể yêu cầu liều lượng và thời gian sử dụng khác nhau.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hiểm hoạ khôn lường khi lạm dụng các loại viên uống vitamin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO