Hi hữu bão mặt trời đánh sập 40 vệ tinh mới vào vũ trụ của SpaceX

11/02/2022 07:03

Một cơn bão mặt trời đã đánh sập 40 trong số 49 vệ tinh mới phóng lên vũ trụ của SpaceX.

Một lô gồm 49 vệ tinh của SpaceX phóng vào vũ trụ hôm 3/2 gặp phải điều kiện thời tiết không gian, bão mặt trời khiến 40 vệ tinh bị mất kiểm soát.

Hi hữu bão mặt trời đánh sập 40 vệ tinh mới vào vũ trụ của SpaceX
Hi hữu bão mặt trời đánh sập 40 vệ tinh mới của SpaceX

Trong trường hợp này, cơn bão đã tác động đến khu vực quỹ đạo nơi các vệ tinh mới nhất của SpaceX được triển khai và làm cho bầu khí quyển dày đặc đến mức các vệ tinh không thể di chuyển lên quỹ đạo như dự định. Chúng có thể rơi ngược trở lại bầu khí quyển và bốc cháy.

Không rõ SpaceX đã đánh giá thời tiết trong không gian như thế nào trước khi phóng vệ tinh nhưng hiện tại công ty không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Bill Murtagh, điều phối viên chương trình tại Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cho biết các nhà quản lý thường theo dõi chặt chẽ thời tiết không gian trước khi tên lửa cất cánh.

Murtagh nói: "Các công ty khác nhau có tiêu chí riêng để quyết định liệu một sự kiện thời tiết không gian có ảnh hưởng đến việc phóng tên lửa hay không".

James Spann, người đứng đầu bộ phận thời tiết không gian thuộc bộ phận nghiên cứu mặt trời của NASA cho biết rất khó dự đoán chính xác cách một cơn bão mặt trời có thể tác động đến Starlink. Vì cơn bão không quá nghiêm trọng, không hề vô lý khi nghĩ rằng nó sẽ không ảnh hưởng đến vụ phóng.

Nhóm điều khiển ở Trái Đất đã cố gắng cứu các vệ tinh nhỏ bằng cách đưa chúng vào chế độ ngủ đông, đồng thời lái chúng bay theo cách giảm thiểu lực cản nhất có thể. Thế nhưng, do sức hút của khí quyển quá lớn, các vệ tinh đã không thể hoạt động trở lại để bay lên quỹ đạo khác ổn định hơn.

SpaceX có gần 2.000 vệ tinh Starlink quay quanh Trái Đất và cung cấp dịch vụ internet đến những nơi xa xôi trên thế giới, chúng bay quanh Trái Đất ở độ cao khoảng 550 km.

Hoàng Dung (lược dịch)

Bài liên quan
  • Mới mưa vài ngày, xác cá đã nổi đầy kênh Nhiêu Lộc
    Chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TPHCM) đã xuất hiện nhiều xác cá chết lẫn rác nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối nồng nặc. 
  • Con người có thể sẽ phải đụng độ rắn độc nhiều hơn
    Theo một nghiên cứu mới được công bố, biến đổi khí hậu có thể dẫn đến tình trạng di cư quy mô lớn của các loài rắn độc sang những khu vực mới và nhiều quốc gia không sẵn sàng để đối phó với điều này.
  • TPHCM chuẩn bị đón mưa lớn, khả năng ngập cục bộ
    Cơ quan khí tượng dự báo, từ nay đến giữa tháng 5, một số khu vực tại TPHCM sẽ có mưa với xác suất từ 60-75%. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, cần đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập cục bộ.
  • Tại sao El Nino lại khiến con người hắt xì nhiều hơn?
    Cứ sau vài năm, El Nino lại xuất hiện ở Thái Bình Dương đang có tác động tiêu cực đến những người bị dị ứng. Bạn có thể bị hắt hơi và sụt sịt nhiều hơn. Tại sao vậy?
  • Voọc đầu trắng quý hiếm ôm đàn con trên đảo Cát Bà
    Trên mạng xã hội hôm nay xuất hiện hình ảnh 2 con voọc trưởng thành được cho là "vợ chồng" ở đảo Cát Bà (Hải Phòng), trong đó một con ôm đàn con vào lòng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
  • Nguy cơ cháy rừng cao, giám sát chặt từ cơ sở, không chủ quan, lơ là
    Trong những ngày qua, do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino, nắng nóng gay gắt đã và đang diễn ra ở nhiều địa phương, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-39 độ C, có nơi 44 độ C. Toàn quốc đã xảy gần 20 vụ cháy rừng làm trên 260 ha rừng các loại bị thiêu rụi. Trước tình trạng trên, các địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hi hữu bão mặt trời đánh sập 40 vệ tinh mới vào vũ trụ của SpaceX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO