Hezbollah nã tên lửa tới tấp từ Lebanon vào Israel, Mỹ nỗ lực bảo vệ đồng minh

13/04/2024 11:31

Quân đội Israel tuyên bố đã phải đối phó với khoảng 40 quả tên lửa phóng từ Lebanon vào lãnh thổ nước này đêm 12/4.

CNN trích dẫn tuyên bố của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, hệ thống phòng không nước này đã bắn chặn thành công một số tên lửa thù địch, trong khi số tên lửa còn lại rơi xuống những khu vực trống trải. Theo IDF, không có ai thương vong trong vụ tập kích xuyên biên giới này.

linh israel o bien gioi giap lebanon idf.jpg
Binh lính IDF ở khu vực biên giới miền bắc Israel, giáp Lebanon. Ảnh: Times of Israel

Nhóm vũ trang Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. Hezbollah tuyên bố đã bắn hàng chục tên lửa Katyusha vào các vị trí của pháo binh Israel để bày tỏ sự ủng hộ với người dân Palestine tại Dải Gaza cũng như đáp trả việc IDF tấn công nhà dân ở miền nam Lebanon.

Cùng ngày, IDF tuyên bố đã ngăn chặn thành công 2 máy bay không người lái (UAV) mang thuốc nổ của Hezbollah. IDF thông tin thêm, binh lính Israel đã tập kích nhiều vị trí ở Lebanon để “loại bỏ các mối đe dọa”.

Động thái diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông, sau khi Tehran đe dọa sẽ trả đũa Israel về vụ không kích đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria hôm 1/4, khiến một chỉ huy và 6 sĩ quan khác thuộc lực lượng Quds tinh nhuệ của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng. Giới phân tích cảnh báo, Iran có thể trực tiếp ra tay hoặc sử dụng các lực lượng ủy nhiệm như Hezbollah tập kích Israel.

Mỹ sẽ giúp bắn chặn vũ khí tấn công Israel

Hai quan chức Mỹ chia sẻ với CNN rằng, các lực lượng Mỹ sẽ cố gắng ngăn chặn bất kỳ vũ khí nào nhắm bắn vào Israel nếu điều đó khả thi. Động thái cho thấy mức độ hợp tác đang diễn ra giữa quân đội hai nước trước mối đe dọa từ Iran.

Hải quân Mỹ ở Biển Đỏ trước đây đã đánh chặn các tên lửa tầm xa do nhóm nổi dậy Houthi thân Tehran ở Yemen, nã về phía Israel. Lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria cũng có khả năng bắn chặn các UAV và tên lửa nhắm vào miền bắc Israel, tùy thuộc vào địa điểm phóng chúng.

Tướng Erik Kurilla, chỉ huy Bộ Tư lệnh miền trung Mỹ hôm 12/4 đã có mặt tại Israel để gặp gỡ các lãnh đạo an ninh nước này, bao gồm cả Trung tướng Herzi Halevi, Tham mưu trưởng IDF.

Theo một quan chức Mỹ, trong nhiều cuộc trao đổi, Washington cũng kêu gọi Tel Aviv không leo thang tình hình khi đáp trả Tehran.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hezbollah nã tên lửa tới tấp từ Lebanon vào Israel, Mỹ nỗ lực bảo vệ đồng minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO