Trong bối cảnh Israel đang tiến hành các cuộc tấn công trên bộ vào miền Nam Lebanon để tiêu diệt lực lượng Hezbollah, câu hỏi đang được đặt ra là nhóm vũ trang này có khả năng chống chọi được tới đâu khi đã bị suy yếu sau cái chết của một loạt lãnh đạo cấp cao, trong đó có thủ lĩnh cao nhất Hassan Nasrallah.

Ông Nasrallah là lãnh đạo cao nhất của Hezbollah bị sát hại trong 32 năm qua sau một cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut của Lebanon tối 27-9 vừa qua. Các chỉ huy khác của nhóm này cũng thiệt mạng trong các cuộc không kích và trong loạt vụ nổ máy nhắn tin, bộ đàm ở Lebanon mới đây.

Hiện trường một vụ không kích của Israel ở Dahieh, Beirut của Lebanon ngày 3-10. Ảnh: AP 

Theo đánh giá của giới phân tích, Hezbollah đã bị ảnh hưởng nặng nề trong ngắn hạn và khó có thể bị ảnh hưởng nặng nề trong dài hạn vì sẽ có thủ lĩnh khác lên nắm quyền và nhóm này vẫn duy trì được kho vũ khí cùng sức mạnh quân sự của mình. Hezbollah hiện đang tiến hành lựa chọn người thay thế ông Nasrallah. Ông Hashem Safieddine, người đứng đầu hội đồng điều hành của Hezbollah và cũng là anh em họ của thủ lĩnh Nasrallah, được cho là một trong những lựa chọn cho vị trí tổng thư ký mới của nhóm. Sau cái chết của thủ lĩnh Nasrallah, Hezbollah vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động quân sự để hỗ trợ Gaza và bảo vệ Lebanon.

Tuy nhiên, trước các đòn tấn công tiêu diệt của Israel, Hezbollah cũng đã bộc lộ những điểm yếu. Theo Al Jazeera, ông Mohammad Marandi, giáo sư tại Đại học Tehran, nhận định, Beirut được coi là “điểm yếu nhất” của Hezbollah vì đây cũng là nơi có các đại sứ quán phương Tây và những người có liên hệ với các cơ quan tình báo phương Tây.

Theo tờ The Wall Street Journal, Hezbollah đã phải chịu hậu quả nặng nề khi đánh giá sai về năng lực và sức mạnh của Israel trong cuộc xung đột đang diễn ra. Sai lầm chiến lược này không chỉ làm suy yếu Hezbollah mà còn khiến cho họ mất đi sự ủng hộ từ cộng đồng người Shiite tại Lebanon. Sau cuộc tấn công ngày 7-10-2023 của Hamas vào Israel, chính thủ lĩnh Nasrallah đã tuyên bố cho rằng Israel đang lo lắng và hàm ý coi nhẹ sức mạnh của Israel.

Nhưng thực tế sau đó là Hezbollah đã chịu thiệt hại nặng nề từ các cuộc tấn công của Israel vì Israel không chỉ tấn công thành công vào các mục tiêu quân sự của Hezbollah mà còn cho thấy họ đã xâm nhập sâu vào hệ thống tình báo của nhóm này. Theo tờ The Wall Street Journal, hậu quả đó cho thấy thủ lĩnh Nasrallah và Hezbollah đã mắc hai sai lầm chiến lược nghiêm trọng đó là đánh giá thấp khả năng của Israel và đánh giá quá cao năng lực từ các đồng minh của mình trong khu vực.

Hezbollah được cho là đang sở hữu một kho vũ khí khổng lồ, bao gồm tên lửa và rocket, nhằm răn đe và ngăn chặn sự leo thang từ phía Israel. Tuy nhiên, cho đến nay, những vũ khí này chưa gây ra thiệt hại đáng kể nào cho Israel.

Chính cựu Thủ tướng Lebanon Fouad Siniora đã chỉ ra rằng mặc dù Hezbollah hành động như một đội quân nhưng họ không thể sánh được với Israel về hỏa lực, sức mạnh trên không, tình báo và công nghệ. Nhà phân tích chính trị người Lebanon Michael Young nhận định, một trong những hậu quả lớn nhất đối với Hezbollah từ sai lầm trên chính là sự suy yếu nghiêm trọng về danh tiếng và uy tín chính trị tại Lebanon.

Hezbollah, vốn đã trở thành một “nhà nước trong nhà nước” tại Lebanon, đang đối mặt với sự chỉ trích ngày càng gia tăng từ phía người dân. Đối với nhiều người dân Lebanon, Hezbollah từng được coi là một lực lượng “bất khả chiến bại”, nhưng giờ đây, sự thất bại của Hezbollah trong cuộc chiến với Israel đã khiến họ thay đổi suy nghĩ. Trước đó, nhiều người Lebanon đã đổ lỗi cho Hezbollah về nhiều cuộc khủng hoảng trong nước, từ vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafiq Hariri năm 2005, cuộc xung đột dân sự năm 2008, đến vụ nổ cảng Beirut năm 2020. Những sự kiện này đã làm gia tăng sự bất mãn trong lòng dân chúng và tạo ra một khoảng cách lớn giữa Hezbollah và phần còn lại của Lebanon.

Kết quả cuối cùng của cuộc xung đột hiện tại vẫn chưa rõ ràng, nhưng một điều chắc chắn là Hezbollah đã mất đi phần lớn sự kiểm soát và ảnh hưởng mà họ từng có ở Lebanon. Nhiều người dân bắt đầu tỏ ra thất vọng với các cuộc xung đột mà Hezbollah đã gây ra. Các cuộc tấn công vào khu vực phía Nam Lebanon, nơi tập trung phần lớn cộng đồng người Shiite, khiến hàng nghìn người phải di tản.

Còn hiện nay, Hezbollah đang rơi vào một tình thế cực kỳ khó khăn khi Israel cho thấy đã bắt đầu một “cuộc đối đầu mới” quyết liệt hơn nhằm vào Hezbollah, mà cuộc tấn công trên bộ vào Nam Lebanon là bằng chứng cho thấy Tel Aviv đang tung những đòn quyết định nhằm tiêu diệt nhóm vũ trang thù địch này.

XUÂN PHONG

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hezbollah có bị suy yếu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO