Hết thời hạn, nhiều bị hại vẫn tới nộp đơn tố cáo Nguyễn Thái Luyện

19/12/2022 09:57

Mặc dù tòa đã thông báo sẽ ngưng tiếp nhận đơn tố cáo Nguyễn Thái Luyện lừa đảo từ trưa 16/12, nhưng sáng 19/12, nhiều nạn nhân vẫn tới nộp đơn.

Chị Yến V. (ngụ quận 5, TP.HCM) cho hay, chị không nhận được giấy mời của tòa nên không tới để nộp đơn. “Hôm qua, nghe người cháu nói phải lên tòa nộp đơn và yêu cầu bồi thường thì mới được xem xét nên hôm nay tôi đi vội tới. Giờ tòa không tiếp nhận đơn nữa thì tôi phải làm sao? Số tiền gần 300 triệu đồng là cả tài sản của cả gia đình”, chị V. buồn bã nói. Chị V. cho biết, chị không đọc báo nên không biết tòa thông báo dừng nhận đơn từ 16/12.

Nguyễn Thị Thủy (ngụ Bạc Liêu) bắt xe đò từ sáng sớm để lên tòa nhưng cũng không được tiếp nhận đơn. “Hôm qua tôi được một nhân viên của Alibaba gọi thông báo tới tòa để nộp đơn nên vợ chồng tôi vội vã lên ngay. Tôi không biết tòa đã ngưng nhận đơn”, chị Thủy nói.

Cũng giống như chị Y., chị Thủy, nhiều bị hại khác ôm cả sấp hồ sơ, hợp đồng liên quan tới việc mua bán các dự án của Công ty Alibaba tới tòa tố cáo. Họ không hay biết tòa đã dừng tiếp nhận đơn. Nhiều người bật khóc khi không có tên trong danh sách bị hại.

Trước đó, trong phần xét hỏi, trong khi các bị cáo đều thành khẩn nhận tội nhưng Nguyễn Thái Luyện vẫn một mực kêu oan.

Hôm nay vẫn có nhiều người tới tòa nộp đơn tố cáo Nguyễn Thái Luyện

“Tôi không lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tôi không lừa đảo ai cả. Toàn bộ hoạt động của tôi đều công khai, minh bạch. Tôi đã xuất bản hàng trăm cuốn cẩm nang, phát cho nhân viên, khách hàng. Trong đó có cẩm nang viết về quy định pháp luật, phát hành nội bộ công ty. Tôi tổ chức mở bán công khai, tổ chức cho khách hàng đi tham quan. Tôi có mua lại của khách hàng, chưa để ai phải mất tiền”, Nguyễn Thái Luyện trình bày.

Vì vậy, Luyện không đồng tình với cáo buộc đã dùng tiền lừa đảo để đi mua đất. Luyện khai, nguồn vốn để kinh doanh là do bị cáo tích lũy nhiều năm.

Trong khi đó, nhiều bị hại vay mượn để đầu tư vào các dự án của Công ty Alibaba. Tới khi vụ việc lừa đảo của Alibaba bị phanh phui, họ rơi vào tình trạng kiệt quệ, nợ nần chồng chất, gia đình lục đục, vợ chồng, con cái ly tán.

Mặc dù, toàn bộ tài sản đã bị kê biên, nhưng Nguyễn Thái Luyện vẫn mạnh miệng cam kết sẽ trả toàn bộ số tiền gốc và lãi theo hợp đồng. Ngoài ra, bị cáo Luyện hứa sẽ khắc phục số tiền mà khách hàng phải bỏ ra để đóng lãi ngân hàng trong thời gian qua.

Các bị cáo tại tòa

"Tôi đảm bảo, với phần tài sản mà công ty đang có thì đủ để trả toàn bộ gốc và lãi theo mức đã cam kết. Mong khách hàng bình tĩnh chờ tòa xem xét, nếu đầy đủ hồ sơ giấy tờ thì sẽ được nhận lại toàn bộ tiền”, Nguyễn Thái Luyện khẳng định.

Theo cáo buộc, sau khi thành lập 22 công ty con, Nguyễn Thái Luyện tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Nguồn tiền mua đất nông nghiệp được huy động từ chính khách hàng, bằng cách dùng pháp nhân của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty con tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật để lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hết thời hạn, nhiều bị hại vẫn tới nộp đơn tố cáo Nguyễn Thái Luyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO