Nhiều công ty khai xuân từ mùng 6 âm lịch. Trong ngày mở hàng năm mới, ai cũng muốn không khí văn phòng nhộn nhịp, vui vẻ. Ảnh: Phương Lâm. |
Trò chuyện với Zing, Đức Thiện cho biết công ty anh đã khai xuân từ mùng 6 Âm lịch. Trong ngày đầu tiên đi làm của năm mới, ai cũng muốn văn phòng nhộn nhịp, có không khí vui vẻ. Theo lời của quản lý trẻ, nhân sự đến công ty nhưng không phải làm việc ngày hôm đó.
"Hôm đó, các sếp đồng ý để mọi người vui chơi, giao lưu thả ga. Nhưng đến sáng mùng 7 và mùng 9, tình trạng lơ là công việc, tụ tập lập sòng đánh bài, chụp ảnh, ăn bánh trái vẫn xuất hiện", Thiện kể lại, kèm theo đó là nỗi lo nếu không thúc ép nhân viên trở lại với KPI và deadline, tình trạng này sẽ còn kéo dài đến hết tháng Giêng.
Nhân sự đánh bài, ăn uống cả ngày
Sáng ngày 30/1 (tức mùng 9 tháng Giêng Âm lịch), nhiều nhân viên văn phòng bắt đầu quay lại làm việc sau thời gian nghỉ lễ kéo dài. Không khí ngày Tết cũng tràn vào chốn công sở khi các hoạt động như lì xì, chúc Tết, lập sòng khai xuân diễn ra sôi nổi tại nhiều công ty.
Tuy nhiên, ở góc độ cấp quản lý, không ít người lại phải đau đầu trong việc tìm cách điều chỉnh nhân viên chểnh mảng, ham vui sau Tết.
"Con số gì đây, con số gì đây, mở ra mở ra con mấy…". Ngày đi làm đầu năm, tiếng hô lô tô, cười nói vang vọng khắp văn phòng nơi Phương Trang (27 tuổi, quận 8, TP.HCM) làm việc.
Cô hiện là trưởng phòng nhân sự tại một công ty công nghệ. Chia sẻ với Zing, cô mường tượng rõ ngày đầu năm đi làm sẽ rất náo nhiệt vì không khí Tết vẫn còn. Tuy nhiên, khung cảnh thực tế lại lộn xộn, mất trật tự quá mức quy định.
Theo Trang miêu tả, các nhân viên đẩy 4 bàn làm việc ghép lại thành một bàn lớn, 20 người vây quanh cùng chơi lô tô, bầu cua, vừa cắn hạt dưa, ăn bánh kẹo. Một góc khác là các nhóm nhỏ ngồi túm tụm uống trà sữa, lắc lì xì. Không ai có mặt tại đúng vị trí làm việc của mình.
"Các sếp lớn đã gọi tôi vào phòng nói chuyện riêng, yêu cầu sớm chấn chỉnh lại tác phong của nhân viên văn phòng, không để tình trạng kéo dài lâu", cô kể lại.
Các hoạt động đầu xuân ở công ty Minh Anh kéo dài, điều này khiến nữ quản lý lo lắng. |
Tương tự, công ty Minh Anh (27 tuổi, quận 4, TP.HCM), cũng rộn ràng những ngày đầu xuân.
Theo lời cô, 10h ngày làm việc đầu tiên trong năm, lãnh đạo tập đoàn đến phát biểu chúc Tết, phát lì xì cho nhân viên các bộ phận. Hoạt động này dự kiến chỉ kéo dài một tiếng, sau đó nhân sự phải quay trở lại làm việc.
Tuy nhiên, khi quản lý cấp cao rời đi, không khí trong văn phòng còn sôi động, huyên náo hơn. Nhân viên tập trung đông đúc tại phòng họp, pantry (khu vực ăn uống trong văn phòng) để tám chuyện, trao đổi lì xì rôm rả.
"Riêng hoạt động bốc thăm lì xì đã chiếm hết buổi sáng", nữ quản lý chia sẻ.
Một số nhân viên khác của Minh Anh lại chỉ tập trung vào "sống ảo" với các nhóm lớn, nhỏ, đồng nghiệp thân thiết hoặc selfie. Điều này khiến văn phòng trở nên ồn ào, lộn xộn.
Đối mặt với tình trạng nhân viên ở công sở nhưng tâm trí toàn bánh tét, Minh Anh thừa nhận cô khá lo lắng về chỉ tiêu tháng đầu của năm. Nếu doanh số không đạt được mục tiêu đề ra, cô sẽ trở thành người "đứng mũi chịu sào", nhận trách nhiệm, chịu phạt trước cấp trên.
Thị trường thiết bị công nghệ ảm đạm dịp đầu năm, tinh thần làm việc của nhân sự chểnh mảng, song KPI vẫn giữ nguyên khiến Minh Anh lo lắng. Thưởng, hoa hồng của cô đều phụ thuộc vào doanh số bán hàng, nên có nguy cơ bị cắt giảm đến 50%.
Yến Trang chủ động trao đổi với từng nhân sự để thúc đẩy tinh thần làm việc sau Tết. |
Chung tâm sự với Minh Anh, Yến Trang (29 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội), trưởng phòng truyền thông, cũng bối rối khi thấy nhân sự mở sới, chơi bài ngay tại văn phòng.
Nhân viên của Trang tụ tập lại thành nhóm 4-5 người chơi. Những ván bài không hồi kết do người thua có tâm lý gỡ gạc.
"Tiếng cười đùa, bàn bạc, thậm chí cả văng tục vang ra từ những sới bài. Dù ngồi trong phòng riêng, tôi vẫn nghe rõ âm thanh huyên náo", Yến Trang tâm sự.
Nhiều nhân sự còn mang theo hạt hướng dương, hạt dưa, mứt Tết, trái cây từ nhà đến văn phòng để ăn, uống cùng đồng nghiệp. Giấy tờ, văn bản hành chính được lôi ra để đựng vỏ hạt, vỏ trái cây, bánh kẹo.
Nữ trưởng phòng thú nhận cô khá hối hận khi gật đầu đồng ý lúc nhân viên xin phép tổ chức hoạt động giải trí khai xuân. Đến nay, cô vẫn đang loay hoay tìm cách đưa nhân sự trở lại bàn làm việc sau kỳ nghỉ Tết.
Năm ngoái, phòng truyền thông của Yến Trang thường xuyên bị khiển trách về ý thức, kỷ luật. Trước Tết, 70% nhân viên của cô đi làm muộn, xin nghỉ phép để về quê sớm, sau kỳ nghỉ một vài nhân sự vẫn tiếp tục xin vắng do chưa trở lại thành phố.
Tình trạng nghỉ trưa đến chiều, tan làm sớm đã bị lãnh đạo để ý, phàn nàn. Cô không muốn những hình ảnh tụ tập, văn phòng vắng vẻ dịp đầu năm bị phát tán ra ngoài, đến tay cấp trên.
Đưa nhân viên trở về bàn làm việc
Để loại bỏ dư âm ngày Tết, đầu tiên, Yến Trang quyết định giảm bớt sự kỳ vọng công việc của chính mình. Cô dự định điều chỉnh KPI để nhân sự không cảm thấy quá tải khi ngồi vào bàn làm việc, mở máy tính.
"Sự thúc ép thường tạo ra tâm lý phản kháng. Tôi không muốn không khí văn phòng trở nên nặng nề, căng thẳng trong những ngày làm việc đầu năm", Trang cho biết.
Thay vì lập tức triển khai các dự án lớn, cô đặt ra những mục tiêu vừa và nhỏ để nhân viên dần bắt nhịp trở lại với guồng quay công việc.
Cuối ngày làm việc đầu tiên, Yến Trang cũng chủ động rủ các nhân viên của mình đi ăn tân niên để cổ vũ, thúc đẩy tinh thần làm việc trong năm mới. Nữ trưởng phòng cũng sẵn sàng bỏ tiền túi, chi trả cho hoạt động ăn, chơi này.
Đức Thiện yêu cầu toàn bộ nhân viên dừng các hoạt động vui chơi tại văn phòng để tập trung vào công việc. |
Trong khi đó, dù không muốn làm mọi người mất vui, Phương Trang cũng buộc phải yêu cầu nhân viên giải tán ván lô tô đang dở dang, quay về chỗ ngồi và có thể tụ tập lại vào giờ nghỉ trưa.
Cô cũng ra thông báo các hoạt động vui chơi này chỉ được duy trì duy nhất trong ngày 30/1 (tức ngày mùng 9 Âm lịch).
Tương tự, sau 3 ngày làm việc đầu năm, Đức Thiện và các quản lý bộ phận đều thống nhất phải quán triệt tinh thần nhân viên.
Thiện cho biết năm 2023 lĩnh vực bất động sản sẽ gặp nhiều khó khăn, việc cổ vũ, thúc giục tinh thần mọi người,
Sau buổi trưa ngày mùng 9 Tết, toàn bộ nhân viên đều nhận được thông báo dừng các hoạt động vui chơi tại văn phòng để tập trung vào công việc.
Các bộ phận pháp lý quay lại hoàn chỉnh giấy tờ, các nhân sự phòng kinh doanh tiếp tục họp, bàn chiến lược, tìm cách tiếp cận khách hàng.
Các hình thức phạt đối với nhân viên đi trễ cũng được áp dụng lại. Khu vực phòng họp cần được đặt trước và chỉ sử dụng cho mục đích họp nhóm, bàn bạc với đối tác. Giờ nghỉ trưa cũng quay lại như trước, nhân viên phải làm việc buổi chiều từ 13h30 mỗi ngày.
"Tôi biết một số ít sẽ cảm thấy bất mãn, tuy nhiên đây là điều cấp quản lý cần trao đổi rõ với nhân viên để tránh tình trạng chểnh mảng kéo dài, ảnh hưởng đến tập thể", anh nói thêm.
Làm sao để thoát khỏi dư âm mùa lễ hội?
Căng thẳng sau mùa lễ hội (post-holiday blue) trở thành hội chứng tâm lý phổ biến, ảnh hưởng xấu tới tiến độ công việc của nhiều nhân viên văn phòng sau kỳ nghỉ lễ.
Theo CNBC, tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ thường không đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Hội chứng post-holiday blue (căng thẳng hậu lễ hội) khiến nhiều nhân viên văn phòng loay hoay với kế hoạch công việc năm mới.
Laith Masarweh, CEO công ty cung cấp trợ lý ảo Assistantly, khuyên người lao động không nên quá buông thả hoặc tự tạo áp lực cho bản thân trong thời gian này.
Ngoài ra, ông cũng đưa ra một số lời khuyên để giúp "cổ cồn trắng" sớm quay lại với guồng công việc hiện tại:
- Thức dậy sớm: Để bắt đầu một năm làm việc thuận lợi, bạn cần thức dậy càng sớm càng tốt. Nếu có thể, bạn nên chạy bộ, tập thể dục trong phòng tập hoặc tại công viên gần nhà. Khi vận động vừa đủ, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra nguồn năng lượng dồi dào, hứng khởi.
- Giảm sự kỳ vọng: Hãy giảm kỳ vọng của mình cho công việc, đồng thời cho phép mình khoảng thời gian ngắn để xử lý nốt công việc còn dư từ trước. Bạn nên trao đổi cụ thể với sếp và đồng nghiệp về số lượng cuộc họp có thể tham gia, trách nhiệm có thể đảm nhận.
- Dành thời gian giải trí: Sau kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm, bạn không thể ép bản thân lập tức quay lại với chốn công sở bận rộn. Để cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân, các chuyên gia lĩnh vực nhân sự khuyên bạn nên dành thời gian giải trí. Bạn vẫn có thể sắp xếp những buổi gặp gỡ bạn bè, ăn tối với đồng nghiệp.