Hết cao điểm tết, giá vé máy bay vẫn chưa hạ nhiệt

07/02/2023 07:17

Dù đã qua cao điểm tết nhưng giá vé nhiều đường bay nội địa vẫn cao như ngày tết, thậm chí nhiều chặng bay chỉ còn vé thương gia.

Thông thường hằng năm, sau mùng 10 tháng Giêng, lượng khách đi lại bằng đường hàng không nội địa hạ nhiệt nhanh, kéo theo giá vé giảm về mức trung bình hoặc thấp. Tuy nhiên, năm nay dù đã qua rằm tháng Giêng nhưng nhiều đường bay từ các địa phương đến TP.HCM vẫn nườm nượp khách, thậm chí nhiều đường bay cháy vé, một số chuyến bay chỉ còn vé thương gia 5,5-9 triệu đồng/vé/chiều.

Hết cao điểm tết, giá vé máy bay vẫn chưa hạ nhiệt ảnh 1
Nhiều chuyến bay từ các tỉnh miền Trung đến TP.HCM không còn chỗ trống. Ảnh: P.ĐIỀN

Vé đi TP.HCM vẫn cao như ngày tết

Bà Nguyễn Châu (quê Nghệ An) chia sẻ bà đặt vé vào TP.HCM để khám bệnh và dự kiến khởi hành ngày 8-2. Tuy nhiên, đại lý thông báo ngày này hết vé nên bà đặt vé bay sớm hơn hai ngày với giá 3,5 triệu đồng. “Sau tết rồi mà vé vẫn còn quá cao, vì bệnh tình nên đành bóp bụng đặt vé máy bay sớm” - bà Châu nói.

Theo ghi nhận của PV, sau rằm tháng Giêng là cao điểm học sinh, người lao động quay lại TP.HCM học tập và làm việc nên lượng khách sau tết vẫn còn rất cao trên nhiều đường bay. Em Nguyễn Quốc Hòa (sinh viên năm ba Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) chia sẻ: “Năm nay dù có kỳ nghỉ tết kéo dài nhưng vé máy bay vẫn cao ngất ngưởng nên em và nhiều người bạn chọn vé tàu để vào TP cho tiết kiệm”.

Khảo sát nhanh từ các kênh vé trực tuyến ngày 6-2 cho thấy trên chặng bay từ các địa phương đến TP.HCM, các slot (giờ cất/hạ cánh) không còn duy trì mức cao như thời điểm cao điểm tết.

Trong đó, đường bay Hà Nội - TP.HCM số chuyến bay vẫn duy trì tấp nập nhưng giá vé cao kịch trần. Điển hình, vé thương gia đẩy lên gần 9 triệu đồng/vé; vé phổ thông ở mức 3-3,6 triệu đồng/vé. Sau hôm nay (7-2), giá vé trên chặng bay này hạ nhiệt nhẹ nhưng vẫn ở mức 2,7-3,2 triệu đồng/vé.

Tương tự, chặng Thanh Hóa - TP.HCM vé còn ít và giá cao vẫn như cao điểm tết với mức 3,5 triệu đồng/vé. Còn vé hạng thương gia của Vietnam Airlines và Bamboo Airways là 6 triệu đồng/vé. Trong khi đó, chặng Nghệ An - TP.HCM trong tình trạng cháy vé. Sáng 6-2, các đại lý thông tin chặng này chỉ còn vé thương gia của Vietnam Airlines với 5,5 triệu đồng/vé. Giá vé trên đường bay này vẫn duy trì mức cao đến ngày 8-2, dao động 3,5-5 triệu đồng/vé.

Cá biệt, từ sáng sớm trên đường bay Quảng Bình đi TP.HCM chỉ còn vé thương gia của Bamboo Airways giá 5,3 triệu đồng/vé. Những ngày tiếp theo vẫn duy trì mức 3 triệu đồng/vé. Chặng bay ngắn hơn từ Quảng Ngãi đi TP.HCM, các đại lý cũng cho biết khan vé và vẫn ở mức cao 2,4-4,6 triệu đồng/vé.

Đặc biệt, đường bay Hà Nội - Phú Quốc cháy vé, chỉ còn hạng thương gia của hãng Bamboo Airways với giá ngất ngưởng gần 8 triệu đồng/vé (bay các ngày 7, 9 và 10-2). Còn vé khứ hồi trên chặng bay này khoảng 12 triệu đồng.

Ngay cả đường bay Hà Nội đi TP.HCM dù chuyến bay tấp nập nhưng vé vẫn ở mức cao như đi ngày tết.

“Chưa năm nào vé nội địa bán tốt như năm nay”

Các đại lý vé nhận xét dù đã qua cao điểm tết nhưng nhiều đường bay nội địa vé vẫn cao như bay ngày tết. Anh Phạm Đình Duy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Mua vé nhanh, đánh giá chưa năm nào vé nội địa bán tốt như năm nay. Thậm chí giai đoạn sau tết, bình quân mỗi ngày có khoảng 1.000 cuộc gọi đến để hỏi thông tin đặt vé. Ngược lại, khách đặt vé máy bay quốc tế khá ế ẩm.

“Năm nay lượng khách về các tỉnh miền Trung và miền Bắc đón tết muộn khá đông đúc. Trong khi đó, sau tết lượng khách quay lại các tỉnh phía Nam học tập và làm việc kéo dài hơn. Ngoài ra, một bộ phận lao động nghỉ việc trước tết cũng quay lại TP.HCM tìm việc nên lượng khách sau tết vẫn còn rất cao” - anh Duy nhận xét.

Nhiều đại lý vé thông tin giai đoạn sau mùng 10 tết, vé các chặng bay Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Bình đi TP.HCM còn rất ít, chỉ còn hạng thương gia. Ngay cả đường bay Hà Nội đi TP.HCM dù chuyến bay tấp nập nhưng vé vẫn ở mức cao như đi ngày tết.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin giai đoạn rằm tháng Giêng (từ ngày 1 đến 5-2) đã khai thác hơn 4.000 chuyến bay, vận chuyển hơn 614.400 lượt khách. Như vậy, tổng lượng chuyến bay và số khách giai đoạn này đã giảm gần một nửa so với cao điểm tết nhưng nếu so với các năm thì vẫn nằm ở mức cao.

Tính chung, tổng khai thác giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán tại sân bay Tân Sơn Nhất đã khai thác hơn 25.000 chuyến bay, vận chuyển hơn 3,7 triệu khách. Như vậy, tính trong tháng 1-2023, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 10 triệu lượt khách.

Đại diện sân bay cho biết thêm lượng khách đi lại bùng nổ dịp tết đã mang lại dòng tiền dồi dào cho các hãng hàng không, các sân bay và các dịch vụ bán lẻ, hàng lưu niệm và dịch vụ ăn uống tại sân bay.•

Khách bay dịp tết tăng 60%

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhà khai thác 22 sân bay trên cả nước, đánh giá lượng khách nội địa bay dịp tết Nguyên đán tăng tới 60% so với thường lệ.

Tổng lượng khách trong tháng 1-2023 đạt khoảng 10 triệu khách, tăng 149,3% so với cùng kỳ năm 2022 (trong đó khách quốc tế ước đạt 2,4 triệu lượt). Tính riêng cao điểm tết (từ 15 tháng Chạp đến mùng 5 tết), sản lượng khai thác đạt 45.735 lượt chuyến, 6,5 triệu hành khách.

Cao điểm tết, các hãng hàng không trong nước tăng rất nhiều chuyến bay để đáp ứng nhu cầu đi lại bùng nổ của người dân. Đặc biệt, tại các cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài, số lượng chuyến bay được tăng cường xuyên đêm, trải đều từ sáng đến tối góp phần giảm áp lực cho nhà ga vào ban ngày.

Tin liên quan

    Bài liên quan
    • Choáng với giá vé máy bay Tết
      Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Quý Mão 2023, chính vì thế giá vé máy bay đang tăng liên tục. Thậm chí, một số đường bay với điểm đầu là TPHCM còn "cháy vé".
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hết cao điểm tết, giá vé máy bay vẫn chưa hạ nhiệt
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO