Heo vòi Mã Lai quý hiếm mới chào đời ở Anh

12/12/2022 12:44

Một con heo vòi Mã Lai quý hiếm mới chào đời trong sở thú Chester, Anh vào thời điểm quan trọng trong việc bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Sở thú Chester là một trong hai địa điểm ở Anh đang chăm sóc heo vòi Mã Lai, loài vật được liệt kê là có nguy cơ tuyệt chủng trong Danh sách đỏ các loài bị đe dọa của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN.

Ước tính chỉ có dưới 2.500 con heo vòi Mã Lai ở một số khu rừng mưa ở Đông Nam Á như Malaysia, Sumatra, Thái Lan, Myanmar. Trong khoảng 40 năm qua, số lượng heo vòi Mã Lai đã giảm đi một nửa do một số nguyên nhân như nạn săn bắn, khai thác gỗ trái phép, nạn phá rừng hàng loạt.

Do vậy, sự chào đời mới của mỗi cá thể heo vòi Mã Lai nhận được nhiều quan tâm. Gần đây, một con heo vòi Mã Lai đã sinh ra tại sở thú Chester. Con nhỏ giống cái, có tên là Nessa, nặng khoảng 9 kg, chào đời sau khi heo mẹ mang thai trong thời gian kéo dài 13 tháng.

Nessa sinh ra từ heo mẹ Margery 10 tuổi và heo bố Betong 10 tuổi. Theo các chuyên gia, Nessa ra đời vào thời điểm quan trọng trong việc bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Mike Jordan, một quản lý tại Sở thú Chester cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi Margery đã sinh ra một con nhỏ khỏe mạnh, ca chào đời đánh dấu một thời điểm quan trọng trong nỗ lực của chúng tôi nhằm ngăn chặn sự tuyệt chủng của heo vòi Mã Lai".

Heo vòi Mã Lai có họ hàng với cả ngựa và tê giác, là loài lớn nhất trong số bốn loài heo vòi trên thế giới.

Khi mới sinh, heo vòi con có bộ lông đặc biệt với một loạt các đốm và sọc. Sau 6 tháng đầu đời, bộ lông của chúng dần thay đổi, có hoa văn đen trắng độc đáo giống bố mẹ chúng. Hoa văn giúp chúng ngụy trang trong môi trường sống.

Heo vòi Mã Lai trưởng thành khi được khoảng 3 tuổi. Mặc dù thân hình kềnh càng, chúng lại bơi lội khá giỏi, có thể ngâm mình trong nước suốt nhiều giờ liền.

Hoàng Dung (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Heo vòi Mã Lai quý hiếm mới chào đời ở Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO