Hệ thống phòng không công nghệ cao IRIS-T của Đức

31/07/2023 16:12

Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung IRIS-T được sản xuất bởi công ty quốc phòng Diehl Defense của Đức trang bị cho quân đội nước này.

Một tổ hợp IRIS-T bao gồm trung tâm điều khiển, radar và hệ thống phóng tên lửa, được thiết kế để tiêu diệt tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay không người lái.

Trong đó, bệ phóng được lắp đặt trên khung gầm xe bánh lốp (MAN 8×8) hoặc bánh xích (BvS10) mang theo 4 hoặc 8 thùng chứa tên lửa phóng thẳng đứng.

Bệ phóng được lắp đặt trên khung gầm xe bánh lốp (MAN 8×8) hoặc bánh xích (BvS10) mang theo 4 hoặc 8 thùng chứa tên lửa phóng thẳng đứng. Ảnh: The Drive

Đạn tên lửa IRIS-T có trọng lượng 87,4kg; chiều dài 2,93m; đường kính thân 127mm; sải cánh 447mm và được lắp đầu nổ phá mảnh uy lực cao. IRIS-T cho phép bắn trúng mục tiêu trên không ở khoảng cách 40km và độ cao tối đa 20km.

Đáng chú ý, tên lửa được trang bị thiết bị tìm kiếm hình ảnh hồng ngoại với độ chính xác cao và có khả năng chống lại các biện pháp tác chiến điện tử của đối phương. Động cơ nhiên liệu rắn điều khiển vector đẩy giúp nó có khả năng tấn công các mục tiêu cơ động cao.

Khí tài chính để phát hiện các vật thể trên không là radar CEAFAR GBMMR với lưới ăng-ten hoạt động theo pha. Ngoài ra, hệ thống cũng có thể hoạt động cùng với radar TRML-4D, qua đó nâng cao khả năng phát hiện các mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 250km.

Đạn tên lửa IRIS-T có trọng lượng 87,4kg; chiều dài 2,93m; đường kính thân 127mm; sải cánh 447mm. Nguồn: Agas Channel

Hệ thống tên lửa này có hai chế độ bắn là khóa mục tiêu trước khi bắn và khóa mục tiêu sau khi bắn, cho phép đánh chặn hiệu quả mục tiêu ở mọi góc độ, trong nhiều điều kiện giao tranh.

Theo nhà sản xuất, IRIS-T sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi trở thành một phần của hệ thống phòng không nhiều lớp, chẳng hạn như kết hợp với hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot PAC-3 của Mỹ, vốn cung cấp khả năng phòng thủ ở độ cao lớn hơn.

CHUNG ANH (theo Reuters)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống phòng không công nghệ cao IRIS-T của Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO