Hệ thống ‘lạ’ của tàu ngầm Mỹ trôi dạt vào bờ biển Iceland

23/05/2022 14:15

Hệ thống giám sát âm thanh dưới nước (SOSUS) của Mỹ mới đây được tìm thấy trên bờ biển Iceland.

Theo Avia.pro, đây là một trong những thiết bị của hệ thống sonar thuộc Hải quân Mỹ đã dạt vào bờ biển, tuy nhiên, điều khá đáng chú ý là một hệ thống như vậy đã không được nước này sử dụng trong một thời gian dài, nhưng rõ ràng là nó đã được sử dụng khá tích cực trong thời gian gần đây, có lẽ là để tìm kiếm các tàu ngầm của Nga.

Trong các bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội có thể thấy một trong những thiết bị của hệ thống SOSUS. Hệ thống này hoàn toàn tự động và cho phép người dùng theo dõi sự xuất hiện của các tàu ngầm trong khu vực và nhanh chóng truyền thông tin về cho sở chỉ huy.

Hệ thống ‘lạ’ của tàu ngầm Mỹ trôi dạt vào bờ biển Iceland
Hệ thống giám sát âm thanh dưới nước của Mỹ trôi dạt vào bờ biển Iceland. (Ảnh: Avia.pro)

Theo ghi nhận, bất chấp vết rỉ sét trên bề mặt của thiết bị được phát hiện, tuy nhiên nó được cho vẫn hoạt động trong thời gian gần đây, điều này đặt ra một số câu hỏi là tại sao quân đội Mỹ vẫn tiếp tục sử dụng một hệ thống như vậy.

Trước đó, theo các nguồn tin, SOSUS là hệ thống giám sát âm thanh dưới nước của Mỹ dành cho phát hiện và nhận diện tàu ngầm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng SOSUS sẽ chỉ được triển khai ở những mặt trận như điểm yết hầu GIUK (vùng ở Bắc Đại Tây Dương) giữa Greenland, Iceland và Anh, dọc theo phòng tuyến North Cape-quần đảo Medvezhy, ở eo biển Đan Mạch và ở một vài nơi khác.

Các thiết bị phát sóng này được nối mạng với nhau bằng hệ thống cáp trục và cáp sợi. Các thiết bị được đặt cách nhau từ 50 đến 100km và được nối liền với một hệ thống thu và xử lý tín hiệu đặt trên các tàu chiến, tàu nghiên cứu, phao biển, các trạm mặt đất và cả máy bay tuần thám. Việc đặt các thiết bị phát sóng âm thanh đều do tàu ngầm quân sự của Mỹ thực hiện trong vòng bí mật tuyệt đối.

Hệ thống SOSUS được phát triển vào những năm 80. SOSUS được đặt dưới lòng biển phía đông nước Mỹ và dùng để theo dõi các tàu ngầm của Nga từ khoảng cách xa hàng ngàn kilomet khi tàu ngầm Nga di chuyển từ phía bắc Na Uy để tiến vào Đại Tây Dương. Sau thập niên 80, SOSUS đã được cải tiến công nghệ nhiều lần.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống ‘lạ’ của tàu ngầm Mỹ trôi dạt vào bờ biển Iceland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO