Hé lộ về Nhà nước Liên minh Nga-Belarus, Crimea được nhắc tên

Bảo Hà| 11/08/2021 07:05

Baoquocte.vn. Ngày 10/8, một nguồn tin ở Moscow tiết lộ, thỏa thuận liên minh giữa Nga và Belarus xác định, lãnh thổ Nhà nước Liên minh bao gồm lãnh thổ các quốc gia tham gia và Crimea cùng Sevastopol là các khu vực của Nga.

Hé lộ về 'Nhà nước liên minh Nga-Belarus', Crimea được nhắc tên
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Belarus Lukashenko trên du thuyền tại khu nghỉ dưỡng Sochi, bên bờ Biển Đen, tháng 5/2021. (Nguồn: Sputnik)

Đầu tuần này, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, ông sẽ “công nhận Crimea” khi "nhà tài phiệt cuối cùng của Nga bắt đầu cung cấp thực phẩm tới đó”.

Cũng theo nhà lãnh đạo Belarus, bàn tay ông đã được "cởi trói" để có thể bước qua Bản ghi nhớ Budapest.

Một nguồn tin phân tích: "Việc công nhận Crimea là một phần trong hiệp định liên minh giữa Nga và Belarus. Nó quy định rõ rằng, lãnh thổ Nhà nước Liên minh bao gồm lãnh thổ các quốc gia thành viên, được xác định theo hiến pháp các nước này".

Nguồn tin trên cho biết, Hiến pháp Nga nêu rõ, "Crimea và Sevastopol là các chủ thể của Liên bang Nga và do đó, là một phần của Nhà nước Liên minh".

Theo thỏa thuận liên minh, Nga và Belarus đã cam kết đảm bảo sự toàn vẹn và bất khả xâm phạm lãnh thổ của mình.

Crimea được sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý tháng 3/2014, theo đó, gần 97% cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ sáng kiến này. Trong khi đó, Ukraine vẫn coi bán đảo này là phần lãnh thổ của mình và đây là nơi bị chiếm đóng tạm thời.

Moscow phản đối quan điểm của Kiev, khẳng định người dân Crimea đã quyết định tái gia nhập Nga qua một thủ tục dân chủ, tuân thủ luật pháp quốc tế. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề lãnh thổ của bán đảo Crimea “đã khép lại trong lịch sử”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ về Nhà nước Liên minh Nga-Belarus, Crimea được nhắc tên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO