Hé lộ tiến độ 6 đại án và loạt lãnh đạo vướng vòng lao lý

Hoài Thu| 23/11/2023 06:47

Đại án Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, AIC, vụ đăng kiểm, Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB… là 6 đại án vừa được Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng, tiêu cực cập nhật thông tin.

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Nội chính Trung ương đã thông tin về kết quả cuộc họp.

Theo Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng, tại cuộc họp, các ý kiến thống nhất đánh giá rằng tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc cơ bản đáp ứng yêu cầu của Ban Chỉ đạo, có vụ vượt kế hoạch đề ra.

Nhiều vụ án, vụ việc được khởi tố mới, mở rộng điều tra, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, kể cả trong khu vực Nhà nước và ngoài Nhà nước, cả trong lĩnh vực được coi là bí mật, khép kín.

Lần đầu chủ doanh nghiệp ngoài Nhà nước bị truy tố tội tham ô

Thông tin chi tiết hơn, Phó ban Nội chính Trung ương đề cập 6 đại án đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Một là vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, điển hình trong lĩnh vực y tế, chuyên môn sâu. Ông Dũng cho biết trong vụ án này, các cơ quan đã khởi tố, điều tra 33 vụ án, 133 bị can.

Trong đó, có 3 Ủy viên Trung ương Đảng là bộ trưởng, nguyên bộ trưởng và bí thư tỉnh ủy; một thứ trưởng, một trợ lý Phó Thủ tướng và nhiều cán bộ cấp vụ, cục, lãnh đạo các tổ chức, cơ sở y tế địa phương.

Hé lộ tiến độ 6 đại án và loạt lãnh đạo vướng vòng lao lý - 1

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng (Ảnh: Hồng Phong).

Hai là vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC, điển hình trong lĩnh vực thao túng thị trường chứng khoán, chuyên môn sâu, hoạt động khép kín. Đến nay, các cơ quan đã khởi tố một vụ án, 21 bị can, đồng thời kết luận điều tra giai đoạn 1, đề nghị truy tố.

Ba là vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, điển hình trong lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp. Lãnh đạo Ban Nội chính cho biết các cơ quan đã đưa ra kết luận điều tra, ban hành cáo trạng truy tố 15 bị can về Tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bốn là vụ án liên quan Công ty AIC, điển hình sai phạm trong đấu thầu, đấu giá, đã khởi tố 4 vụ án, 71 bị can. Trong đó, theo ông Dũng, có một nguyên bí thư tỉnh ủy, một nguyên chủ tịch tỉnh và nhiều cán bộ diện tỉnh ủy quản lý, đã bị xử lý hình sự.

Năm là vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB, điển hình sai phạm trong lĩnh vực ngân hàng, dùng ngân hàng để làm sân sau cho doanh nghiệp, trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Trong vụ án này, các cơ quan đã khởi tố 3 vụ án, 108 bị can, trong đó có 23 bị can là lãnh đạo cấp vụ, cục, cán bộ các cơ quan thanh tra, kiểm toán, thanh tra giám sát ngân hàng và lãnh đạo thanh tra, ngân hàng một số địa phương.

Cụ thể, có 6 cán bộ Thanh tra Chính phủ, 12 cán bộ Ngân hàng Nhà nước, một Vụ trưởng Văn phòng Chính phủ, một cán bộ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, một cán bộ Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng; một Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TPHCM…

Sáu là vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm địa phương, điển hình cho tội phạm có tính hệ thống, kéo dài. Ông Dũng cho biết các cơ quan đã khởi tố 114 vụ án/808 bị can tại 49 địa phương.

Hé lộ tiến độ 6 đại án và loạt lãnh đạo vướng vòng lao lý - 2

Bị can Trương Mỹ Lan (Ảnh: H.N).

"Đặc biệt, đây là lần đầu tiên khởi tố, điều tra, truy tố tội tham ô tài sản ngay cả đối tượng chủ doanh nghiệp ngoài Nhà nước, là bị can Trương Mỹ Lan và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB", theo lời ông Dũng.

Bên cạnh đó, các cơ quan cũng lần đầu tiên điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt cả đối tượng đang bỏ trốn (bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và một số đồng phạm trong vụ án tại Công ty AIC); tập trung vận động, truy bắt một số đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài.

Mới đây nhất, hai trong số các đối tượng liên quan đến vụ AIC bị truy nã đã về nước đầu thú (Nguyễn Thị Thu Phương và Đỗ Văn Sơn).

"Đây là những điểm mới, điểm sáng, điểm nổi bật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực", theo lời ông Dũng.

Phân hóa xử lý vi phạm trong vụ Vạn Thịnh Phát, SCBvà FLC

Về xử lý đảng viên vi phạm liên quan các vụ án, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương nêu thống kê từ đầu nhiệm kỳ XIII đến nay, các cơ quan đã thi hành kỷ luật 97 cán bộ diện Trung ương quản lý (gấp gần 9 lần nhiệm kỳ XI và nhiều hơn 3/4 số cán bộ bị xử lý của cả nhiệm kỳ XII), trong đó, có 8 ủy viên và 11 nguyên ủy viên Trung ương Đảng.

Về thu hồi tài sản, ông Dũng cho biết từ đầu năm đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng đã tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch tài sản có giá trị trên 232.000 tỷ đồng và nhiều tài sản có giá trị khác.

Các cơ quan thi hành án dân sự đã thu hồi được trên 9.000 tỷ đồng, nâng tổng số tiền thu hồi được trong các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đến nay là 75.800 tỷ đồng.

Hé lộ tiến độ 6 đại án và loạt lãnh đạo vướng vòng lao lý - 3

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (Ảnh: Duy Linh).

Trong đó, riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay đã thu hồi được trên 53.800 tỷ đồng (cao gấp 2 lần số tài sản thu hồi được của cả nhiệm kỳ Đại hội XII).

Đề cập chủ trương sắp tới, ông Dũng cho biết Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu thu hồi tối đa tài sản cho Nhà nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan, tránh thất thoát, lãng phí, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án.

Đặc biệt, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất chủ trương phân hóa xử lý các đối tượng vi phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB, Tập đoàn FLC theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Dũng cũng nhắc trong phần kết luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quán triệt phòng chống tham nhũng, tiêu cực là cuộc đấu tranh lâu dài, phải kiên quyết, kiên trì và phải làm triệt để, có hiệu quả.

"Tổng Bí thư yêu cầu xem xét xử lý nghiêm những trường hợp làm chậm, trì trệ, làm cho có ví dụ, bỏ dở giữa chừng, chờ cho hết thời hạn rồi dừng", ông Dũng nói.

Bài liên quan
  • Trương Mỹ Lan kháng cáo
    Ngày 26/4, từ trại tạm giam, bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ tiến độ 6 đại án và loạt lãnh đạo vướng vòng lao lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO