Hé lộ sức mạnh tàu khu trục lớp Asahi của Nhật Bản

08/02/2024 14:36

Asahi là lớp tàu khu trục đa năng do tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) của Nhật Bản chế tạo tại nhà máy đóng tàu Nagasaki.

Đây là lớp tàu chiến mới và hiện đại của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF).

Tàu khu trục lớp Asahi là những tàu chiến đầu tiên của Nhật Bản được trang bị radar đa chức năng FCS-3A cải tiến, radar mảng pha điện tử chủ động GaN-AESA có thể theo dõi cùng lúc 300 mục tiêu, hệ thống định hướng OYQ-13, radar dẫn đường OPS-20C, và hệ thống mồi bẫy ngư lôi AN/SLQ-25.

Asahi là lớp tàu khu trục đa năng do tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) của Nhật Bản chế tạo tại nhà máy đóng tàu Nagasaki. Ảnh: Reddit

Về thông số kỹ thuật, tàu khu trục lớp Asahi có chiều dài tổng thể 151m, chiều rộng 18,3m, mớn nước 5,4m, và có lượng giãn nước tiêu chuẩn là 5.050 tấn. Tàu khu trục lớp Asahi có sức chứa tới 220 người và có sàn đáp cho một trực thăng SH-60K để thực hiện các nhiệm vụ chống ngầm.

Hệ thống vũ khí được trang bị trên tàu bao gồm các ống phóng ngư lôi 324mm, pháo chính Mk45 127mm phiên bản hải quân, bệ phóng tên lửa chống hạm Type 90 và hệ thống pháo cận chiến Phalanx 20mm. Tàu còn được trang bị 32 ống phóng thẳng đứng (VLS) phóng tên lửa chống hạm RIM-162 Evolved SeaSparrow (ESSM) và tên lửa chống ngầm Type 07 VL-ASROC.

Sử dụng hệ thống động lực COGAG gồm 4 động cơ tuabin khí cung cấp công suất 25.000 mã lực và 3 máy phát điện Allison 501 K-34 công suất 2.500kW, lớp Asahi có thể di chuyển với vận tốc tối đa 55,6km/giờ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, động cơ này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao và giảm tối đa tiếng ồn khi hoạt động. Ngoài ra, các tàu Asahi còn được lắp bộ phận tản nhiệt hiện đại giúp giảm tối đa bức xạ hồng ngoại, qua đó nâng cao khả năng tránh bị phát hiện bởi các thiết bị dò tìm bằng hồng ngoại của đối phương.

Nguồn: Tổng hợp

QUỲNH OANH (Theo Army Technology)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ sức mạnh tàu khu trục lớp Asahi của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO