Hé lộ ngày đàm phán tiếp theo giữa Nga-Ukraine, Moscow ra các điều kiện gì?

Bảo Hà| 02/03/2022 07:13

Ngày 1/3, hãng thông tấn TASS đưa tin, vòng đàm phán Nga-Ukraine tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 2/3, như các bên đã nhất trí từ đầu.

Tin thế giới 1/3: Nga tuyên bố tiếp tục chiến dịch quân sự; lời hứa của Ukraine với quân nhân Nga; 'Kế hoạch B' của Mỹ. (Nguồn: AFPF)
Phái đoàn đàm phán giữa Nga và Ukraine tại cuộc gặp đầu tiên ở Belarus, ngày 28/2. (Nguồn: AFP)

Nguồn tin của TASS nói: “Như đã thống nhất từ đầu, cuộc gặp sẽ diễn ra vào ngày mai (2/3)” (giờ Nga-pv).

Vòng đàm phán đầu tiên giữa hai nước đã diễn ra ngày 28/2 tại vùng Gomel của Belarus, kéo dài 5 giờ đồng hồ. Phái đoàn Nga do Trợ lý Tổng thống Vladimir Medinsky dẫn đầu.

Trước khi cuộc đàm phán diễn ra, ông Medinsky khẳng định, Nga sẵn sàng đàm phán với phía Ukraine trong thời gian cần thiết để đạt được thỏa thuận.

Các bên không hé lộ chi tiết nội dung cuộc đàm phán, song, báo Glavkom đã trích dẫn các nguồn tin ngoại giao Ukraine cho biết về những yêu cầu mà Nga đưa ra.

Cụ thể, Moscow yêu cầu Kiev ấn định cơ chế không liên minh ở cấp Quốc hội bằng một cuộc trưng cầu dân ý; công nhận 2 nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk (DPR/LPR) trong khuôn khổ hành chính các tỉnh Donetsk và Lugansk; phi phát xít hóa; và bán đảo Crimea sẽ được ghi rõ trong thỏa thuận tương lai.

Nga đã yêu cầu “ngừng bắn” cho đến cuộc họp tiếp theo giữa 2 bên, nhưng Nga không hứa hẹn điều này.

Sau cuộc hội đàm, ông Mikhail Podolyak, Cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết, “hai bên đã lưu ý một số quyết định nhất định và sẽ trở về thủ đô của mỗi nước để tham vấn”.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ ngày đàm phán tiếp theo giữa Nga-Ukraine, Moscow ra các điều kiện gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO